Top

Thêm “phao” cho tín dụng bất động sản

Cập nhật 12/12/2011 08:10


Các dự án sẽ hoàn thành và có khả năng bán trong năm 2012 cũng được vay vốn. Ảnh: Đức Thanh
Chỉ thị 2196/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp tăng cường quản lý thị trường bất động sản đã phát đi một thông điệp rõ ràng về việc mở biên độ cho tín dụng bất động sản.

Một loạt giải pháp “mạnh tay” được đưa ra trong Chỉ thị 2196/CT-TTg đã cho thấy sự kiên trì và quyết tâm của Chính phủ trong việc khống chế thị trường bất động sản. Nhưng mặt khác, Chỉ thị cũng cho thấy, Chính phủ đã hỗ trợ thị trường bất động sản bằng các giải pháp thúc đẩy xây dựng nhà ở xã hội, cho vay mua nhà với người thật sự có nhu cầu mua nhà…

Thủ tướng chỉ đạo, Ngân hàng Nhà nước phối hợp với Bộ Xây dựng nghiên cứu để có hướng dẫn các tổ chức tín dụng thực hiện chính sách tín dụng phù hợp với tiến trình tái cơ cấu thị trường bất động sản; chỉ đạo các tổ chức tín dụng bố trí nguồn vốn để cho vay đầu tư các dự án phát triển nhà ở để bán, cho thuê phục vụ đối tượng thu nhập thấp, công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế; cho các đối tượng thực sự có nhu cầu vay tiền mua nhà để ở.

Có thể nói, chủ trương đẩy mạnh phát triển nhà dành cho người thu nhập thấp và công nhân các khu công nghiệp thuê vào thời điểm này như “nắng hạn gặp mưa rào”, bởi đến nay, Ngân hàng Phát triển Việt Nam mới ký được hợp đồng tín dụng cho vay đối với 9 dự án, với tổng số vốn chấp thuận cho vay theo hợp đồng tín dụng là 1.042 tỷ đồng. Đáng chú ý là, vốn giải ngân cho các dự án này mới đạt 320 tỷ đồng. So với nhu cầu vốn đầu tư của hơn 700 dự án, thì số vốn này chỉ như muối bỏ biển.

TS. Nguyễn Minh Phong (Viện Nghiên cứu kinh tế - xã hội Hà Nội) nhận định rằng, giải ngân tín dụng cho các dự án nhà ở xã hội, nhà ở dành cho người thu nhập thấp sẽ tạo thêm cơ hội để người dân mua nhà, giúp doanh nghiệp bất động sản giảm bớt bị áp lực phải trả nợ, đồng thời giúp thị trường có thêm xung lực.

Để thực hiện việc này, biện pháp cụ thể là Ngân hàng Nhà nước sẽ hạn chế cho vay đối với các dự án khởi công mới, các dự án bất động sản cao cấp, đồng thời giám sát chặt chẽ để hạn chế việc cho cá nhân vay kinh doanh bất động sản.

TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam nhận xét rằng, thời gian qua, phân khúc bất động sản cao cấp phát triển ồ ạt, dẫn đến nguồn cung vượt xa cầu, nên cần phải siết lại. Đồng thời, phải khuyến khích phát triển những phân khúc mà cầu lớn hơn cung, như thị trường nhà giá trung bình, nhà giá rẻ.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho rằng, một phần nguyên nhân của sự đóng băng thị trường bất động sản hiện nay là do xây dựng quá nhiều căn hộ cao cấp có diện tích lớn. Những căn hộ loại này dư thừa quá nhiều, trong khi thiếu căn hộ diện tích nhỏ. “Để giải bài toán này, cần phải xây dựng nhiều căn hộ nhỏ để tăng tính thanh khoản cho thị trường”, ông Đực nói.

Một động thái mới đáng ghi nhận tại Chỉ thị 2196/CT-TTg là độ mở của tín dụng bất động sản đã được nới rộng hơn. Trước đó, tại Công văn số 8844/NHNN-CSTT của Ngân hàng Nhà nước, chỉ những khoản vay cho dự án có hợp đồng ký với nhà thầu hoàn thành công trình trước ngày 1/2/2012 mới không bị tính vào dư nợ phi sản xuất. Nhưng tại Chỉ thị 2196/CT-TTg, Ngân hàng Nhà nước có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các địa phương rà soát, tiếp tục cho vay đối với các dự án bất động sản sẽ hoàn thành và có khả năng bán, thu hồi vốn đầu tư trong năm 2012. Đây là một tín hiệu tích cực cho nhiều dự án đang đuối sức sau hàng loạt sức ép về vốn vay và lãi suất.

Như vậy, chính sách nhất quán trong thời gian tới đối với tín dụng bất động sản vẫn là giảm tăng trưởng và tỷ trọng tín dụng bất động sản với lộ trình hợp lý, tránh gây sốc, đồng thời áp dụng các biện pháp tăng tính thanh khoản, tránh đóng băng thị trường, tác động xấu đến hệ thống các tổ chức tín dụng và đời sống xã hội. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ, bảo đảm tín dụng bất động sản có tốc độ tăng trưởng và tỷ trọng hợp lý, an toàn, phù hợp với chính sách điều hành tín dụng chung.

Theo nhận định của Bộ phận nghiên cứu Vietcapital Securities, mục đích của Chỉ thị 2196/CT-TTg là tránh bong bóng bất động sản, dẫn đến hiệu ứng dây chuyền lên toàn hệ thống tài chính đang khó khăn. Tuy nhiên, để thị trường bất động sản phục hồi và đi lên bền vững thì giá bất động sản phải ở mức hợp lý, đồng thời với việc hạ lãi suất để kích cầu.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Đầu Tư