Top

"Thần đèn đất Bắc" di dời thành công khu nhà 3.000 tấn

Cập nhật 07/01/2008 09:00

15 giờ chiều qua (6/1), “Thần đèn xứ Bắc” Đỗ Quốc Khánh và nhiều đơn vị liên quan đã làm lễ hoàn tất việc di dời khu nhà có tổng diện tích sàn xây dựng lên đến 3.800 m2 nặng 3.000 tấn tại khu công nghệ cao Phù Cát - Hà Tây.

Công việc được hoàn tất sau gần 5 ngày (từ ngày 2-6/1) với khoảng cách 50m so với vị trí ban đầu!

Trong quá trình di dời cũng đã gặp một số khó khăn do con lăn bị bẹp, bị lún nền đường lăn, bị lệch “tim”... nhưng đã được kịp thời khắc phục.

Theo ông Khánh, ngay sau khi hoàn tất việc di dời, ông sẽ tiếp tục hoàn thiện và công bố rộng rãi những kết quả nghiên cứu về “Công nghệ xử lý lún - nghiêng - sập công trình xây dựng” (đã công bố và đoạt Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ VN năm 2003); công bố công nghệ di dời nhà; công nghệ điều khiển nhà.

Hiện ông Khánh đã hoàn thành toàn bộ phần nghiên cứu lý thuyết, thiết kế, nơi mua vật tư để có thể “bốc” cả khu nhà nặng vài trăm cho đến hàng ngàn tấn từ dưới thung lũng đặt lên trên đỉnh đồi.

“Thần đèn” Đỗ Quốc Khánh cho biết ước vọng cháy bỏng và suốt đời của ông là viết một cuốn sách về điều khiển các vật thể phi kim loại.

> Di dời tòa nhà lớn nhất Việt Nam: Sáng nay 6-1, dự kiến tòa nhà 3.000 tấn sẽ đến đích .

Theo Tiền Phong