Tập đoàn SkeriNova của Thụy Điển vừa đề nghị được tham gia xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc Bắc - Nam với tổng số vốn đầu tư lên đến 45 tỷ USD. Theo phương án ban đầu, đường sắt được xây dựng trên không và có thể hoàn tất sau 5 năm.
Sau hai năm nghiên cứu thăm dò, sáng nay, đại diện SkeriNova Holding đã trình bày ý tưởng xây dựng hệ thống đường sắt với Vụ Kết cấu hạ tầng và đô thị (Bộ Kế hoạch Đầu tư). Theo đó, thay vì chỉ vận tải hành khách, đây sẽ là tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên trên thế giới kết hợp vận tải khách và hàng. Hiện nay các hệ thống đường sắt cao tốc của nhiều nước như Nhật Bản, Pháp, Thụy Điển chỉ chuyên chở hành khách.
Hệ thống đường sắt này sẽ nối với 3 cảng lớn của Việt Nam tại Hải Phòng, Đà Nẵng và TP HCM. Nhờ đó, vận tải hàng hóa của Việt Nam sẽ tập trung vào 3 đầu mối lớn này, thay vì rải ra tới 114 cảng từ Bắc và Nam như hiện nay.
SkeriNova đề xuất thực hiện dự án theo phương thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), với số vốn dự kiến là 45 tỷ USD. Trong đó, phía Việt Nam thực hiện công đoạn giải phóng mặt bằng và xây dựng đường ray cho tàu cao tốc. Phía SkeriNova chịu trách nhiệm cung ứng tàu, thiết bị liên quan cũng như quá trình vận hành để chở khách và hàng. Tuy nhiên, đại diện tập đoàn này cũng chưa khẳng định về tổng vốn cho dự án, bởi đến nay chưa có nghiên cứu tiền khả thi.
Công nghệ RO-RO mà SkeriNova giới thiệu với hai loại
toa chở hàng và toa chở người. Ảnh: SkeriNova.
DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress