Top

Tại sao BĐS trên trục Đại lộ Thăng Long rớt giá?

Cập nhật 24/09/2013 14:29

Đại lộ Thăng Long từng một thời là trục phát triển nóng của bất động sản. Trên trục đại lộ này, hàng loạt các dự án đình đám được hình thành, thu hút rất nhiều các nhà đầu tư. Tuy nhiên, hiện nay, sau cơn sốt, dọc con đường này là các khu đất bỏ hoang, các dự án dang dở. Theo đánh giá của các chuyên gia, đây là hậu quả của một quá trình đầu cơ, sốt ảo.


Cuối 2010, đầu 2011, các dự án phía Tây Hà Nội tăng giá một cách bất thường, giá tăng tới 30% chỉ trong vài tuần. Tiêu biểu là trên tuyến Đại lộ Thăng Long, giá chênh các biệt thự, chung cư tăng giá hàng ngày. Đơn cử, trong cơn sốt cục bộ ở các dự án phía Tây vào năm 2010, mức chênh biệt thự tại Splendora vào khoảng 8 – 10 tỷ đồng/căn, bất kể diện tích lớn hay bé. Những lô có vị trị đẹp thậm chí còn có mức chênh xấp xỉ vài chục tỷ đồng. Nhưng nay, cũng tại dự án này, giá cả không những tuột dốc, thanh khoản kém, mà một nhóm khách hàng đang phải kiện cáo với chủ đầu tư về chất lượng, giá cả hoàn thiện biệt thự.

Ông Mai Anh Tú – GĐ Đầu tư Cty CP Đầu tư & Phát triển Bắc Sơn lý giải nguyên nhân cho rằng, đây là hậu quả của 1 quá trình đầu cơ kéo dài, các nhà đầu tư không rút vốn kịp, và họ phải gánh chịu hậu quả.

Cũng trên trục Đại Lộ Thăng Long, một số dự án khác như Nam An Khánh, Geleximco – Lê Trọng Tấn cũng rơi vào tình trạng rớt giá. Hầu hết các dự án này đều chậm tiến độ, thậm chí một số dự án phải giao nhà trong năm 2012 nhưng đến nay mới chỉ hoàn thành xong phần móng để huy động vốn theo đúng luật rồi “đắp chiếu”, khiến hàng trăm nhà đầu tư tập trung đòi chủ đầu tư phải bồi thường thiệt hại và muốn rút vốn, điển hình gần đây nhất là dự án Tricons Tower.

Trục Đại Lộ Thăng Long tuy có tuyến đường đẹp, nhưng các dự án BĐS tại đây lại chỉ tập trung phát triển nhà ở, các hạ tầng xã hội như đường, trường, trạm chưa được quan tâm phát triển. Cho nên, cũng dễ hiểu khi ngay cả những biệt thự rất đẹp như  tại Geleximco, hay xung quanh Thiên đường Bảo Sơn đã xây xong nhưng chỉ có lác đác vài hộ đến ở. Tuy nhiên, nguyên nhân chính ở đây vẫn là do khu vực này thiếu những người mua thực, chủ yếu đều là giới đầu cơ ôm hàng, với hy vọng đón đầu quy hoạch.

Tình trạng xuống giá, dính kiện cáo, chậm tiến độ tại những dự án trên trục Đại Lộ Thăng Long chỉ là ví dụ điển hình cho 1 khu vực BĐS đã từng tăng giá chóng mặt. Hiện nhiều tranh chấp giữa khách hàng và chủ đầu tư tại một số dự án trên trục đường này vẫn chưa đi đến hồi kết. Có thể thấy, tình trạng đầu cơ, tranh mua tranh bán đang vẫn đang để lại nhiều hậu quả cho thị trường.
 
DiaOcOnline.vn - Theo VITV