Top

Tái định cư: Ba năm chờ chủ quyền nhà!

Cập nhật 01/09/2008 10:00

Ba năm sau ngày di dời nhà do bị ảnh hưởng bởi dự án xây dựng đại lộ đông tây TP.HCM, nhiều hộ dân về nơi ở mới đến nay vẫn chưa được cấp chủ quyền nhà

“Có lẽ do là tái định cư nên chúng tôi ít được quan tâm. Mỗi khi trời mưa, con đường dẫn vào khu tái định cư Lý Chiêu Hoàng lụt lội, ra vào khó khăn. Tôi đã đóng đủ tiền mua nhà tái định cư, nhưng chờ hoài vẫn không thấy ai đá động gì đến chuyện cấp giấy chủ quyền, chẳng biết đến bao giờ mới có”, bà Nguyễn Thị Duyên, chủ nhân nền đất 36D cho biết.

Không chỉ có bà Duyên, hầu như toàn bộ những nền tái định cư tại khu vực này chưa được cấp chủ quyền. Dân mua đất nền gặp khó, hàng trăm căn hộ chung cư cũng chung tình cảnh như vậy. “Hồi đó, người ta bảo cứ đóng hết tiền là có giấy chủ quyền nhà, vậy mà ba năm rồi, chẳng thấy giấy chủ quyền đâu. Nhiều năm trôi qua, tôi cứ như ở trọ ngay trong nhà của mình”, ông Trương Đăng Liệu, chủ căn hộ C1.12 ấm ức. Còn bà Nguyễn Thị Bích Hoa, chủ căn hộ C4.10 thì “chỉ có trong tay biên bản bàn giao nhà, chẳng có thứ giấy tờ gì khác”.

Nhiều người dân tỏ ý bất bình khi đề cập đến chuyện giấy chủ quyền nhà, nhất là bức xúc về thái độ của các cơ quan chức năng đã “bắt” họ chờ đợi nhiều năm mà không có một lời giải thích. Không chỉ có chuyện chủ quyền, nhiều công trình hạ tầng vẫn chưa hoàn thiện. “Hồi đó để có được cái nền nhìn ra công viên, tôi phải mất thêm 15% tổng giá trị nền do thụ hưởng môi trường từ công viên. Nhưng công viên đâu không thấy, chỉ thấy cỏ mọc um tùm, nước đọng thành vũng ngay giữa công viên”, anh Mã Tỷ, chủ nhân nền đất số 46D kể.

Chậm làm giấy chủ quyền là vô lý

Tại buổi làm việc với chính quyền UBND quận Bình Tân, ông Nguyễn Minh Hoàng, trưởng ban Kinh tế – ngân sách HĐND TP.HCM cho rằng chậm trễ trong việc cấp giấy chủ quyền cho người dân là thiếu sót lớn của địa phương và chủ đầu tư. “Người dân chấp nhận di dời, mà bắt họ phải chờ ba năm qua là không thể chấp nhận”, ông Hoàng nói.

Theo ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận Bình Tân, việc chậm trễ cấp chủ quyền cho dân là do các cơ quan hữu trách lúng túng, chưa thống nhất về việc thu tiền sử dụng đất, do đó hồ sơ bị ách lại tại cơ quan thuế. Cụ thể tại dự án này, chủ đầu tư (ban quản lý dự án đại lộ đông tây) chưa làm rõ được nghĩa vụ tài chính (11,6 tỉ đồng) cho cơ quan thuế. Phía chủ đầu tư cho rằng những hộ dân này phải được miễn tiền sử dụng đất nên đã kiến nghị với thành phố. Nhưng do chưa được trả lời nên họ còn đang chờ.

Theo Sài Gòn Tiếp Thị