Top

Sóc Trăng: Dự án giăng khắp đường phố

Cập nhật 10/01/2009 11:30

Gần đến tết nhưng nhiều tuyến đường ở TP Sóc Trăng vẫn mù mịt bụi do ảnh hưởng một số dự án nâng cấp đường, lắp đặt cống thoát nước. Có nơi đường vừa được láng nhựa đã bị đào lên để làm cống thoát nước nên mặt đường nham nhở.

Sau hàng chục năm chịu cảnh nắng bụi mưa sình, người dân sống dọc đường 30-4 chạy dài từ trung tâm TP Sóc Trăng về Bắc Tà Ky tạm vui khi tuyến đường này được láng nhựa hoàn chỉnh. Nhưng chưa được lâu thì dự án cải tạo và mở rộng hệ thống thoát nước TP Sóc Trăng thuộc chương trình xử lý nước thải các tỉnh, thành phía nam TP Cần Thơ - Sóc Trăng được triển khai, rốt cuộc mặt đường bị xe cơ giới “xẻ thịt”.

“Lô cốt” khắp nơi


Vài tháng nay cuộc sống của nhiều hộ dân trên đường Nguyễn Huệ gần trung tâm chợ TP Sóc Trăng bị đảo lộn bởi một phần đường sát nhà dân bị đào lên để làm mạng lưới cống thoát nước chống ngập úng. Bà Nguyễn Thị Chín ở đường Nguyễn Huệ, phường 9, TP Sóc Trăng than: “Từ khi đường bị đào lên, nhiều hộ kinh doanh gặp cảnh buôn bán ế ẩm. Tết gần đến rồi, làm ăn thế này thì gay quá”.

Không riêng gì đường Nguyễn Huệ, đường Lý Thường Kiệt ở phường 4, đường Điện Biên Phủ ở phường 6 cũng xuất hiện nhiều “lô cốt” gây cản trở giao thông, ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh của nhiều hộ dân. Đối với đường 30-4, mặc dù mới láng nhựa không được bao lâu nhưng hiện nay đã xuất hiện nhiều “lô cốt”. Đó là chưa kể hệ thống cống thu gom nước thải khu vực phường 9 được lắp đặt giữa đường 30-4 nên từng mảng bêtông nhựa còn mới toanh đã bị “xẻ thịt”.

Bức xúc lớn nhất của người dân nơi có dự án đi qua là sau khi cống thoát nước được lắp đặt xong, mặt đường không được tái lập sớm để trả lại hiện trạng ban đầu. Điển hình là đường 30-4, tuy đơn vị thi công đã lấp cát lại sau khi xây dựng xong đường cống thoát nước nhưng mặt đường vẫn còn đầy đá, bụi mù mịt, mất an toàn giao thông.

Ông Lâm Hữu Tùng - giám đốc Công ty Công trình đô thị Sóc Trăng - cho rằng do không có trạm cung ứng nhựa nóng tại chỗ nên nhà thầu không thể sớm trả lại mặt đường bằng phẳng như hiện trạng ban đầu, mà phải chờ khi nào đủ khối lượng bêtông nhựa mới mua trọn mẻ từ nơi khác về Sóc Trăng láng nhựa.

Dân chậm giao mặt bằng

Ngoài dự án xây dựng hệ thống thoát nước, hiện TP Sóc Trăng còn có hai dự án nâng cấp, mở rộng đường Trần Hưng Đạo (phường 3) và đường Trương Công Định (phường 2). Do vướng đền bù giải tỏa nên dự án nâng cấp, mở rộng đường Trần Hưng Đạo đến nay vẫn chưa hoàn thành. Đây là tuyến đường có rất nhiều xe qua lại nhưng đơn vị thi công không phun nước thường xuyên nên người đi đường và hàng trăm hộ dân trong khu vực phải sống chung với bụi mỗi ngày.

Riêng dự án nâng cấp đường Trương Công Định, nhà thầu không chỉ làm đường mà còn xây mới hệ thống cống thoát nước nhưng lại thi công “nhảy cóc”. Ông Lê Quang Dũng - giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng công trình giao thông tỉnh Sóc Trăng - cho rằng do có đến 25 hộ dân không chịu giao mặt bằng nên nhà thầu buộc phải cho công trình “nhảy cóc” để đảm bảo tiến độ.

Ông Dũng còn nói: “Khó khăn nhất là dưới lòng đường có rất nhiều đường ống cung cấp nước sạch vào nhà của hàng trăm hộ dân nên thường xuyên xảy ra tình trạng vỡ đường ống, nước tràn xối xả ra ngoài gây ngập trên chính công trình đang thi công. Một số trụ điện chưa được di dời cũng ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện dự án”.

Đối với những hố ga chưa có nắp đậy, ông Lê Quang Dũng cam kết sẽ khắc phục sớm, đồng thời thường xuyên tưới nước mặt đường để “bão bụi” không còn hành hạ người dân trong những ngày tết.

DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi Trẻ