Top

Sẽ thay thế các nhà thầu không đủ năng lực

Cập nhật 04/09/2008 01:00

Các quận và chủ đầu tư phải tập trung đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), cương quyết xử lý những trường hợp cố tình chây ỳ, chống đối. Nhà thầu phải chủ động tiếp tục thi công ngay khi có mặt bằng, đơn vị nào chậm trễ phải có phương án thay thế và kiên quyết không cho tham gia đấu thầu những dự án sau này của thành phố (TP).

Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi tại buổi kiểm tra tình hình GPMB và thi công đường Lạc Long Quân, nút giao thông Kim Liên và tuyến đường Cát Linh-La Thành-Thái Hà-Láng ngày 3-9. Theo yêu cầu của TP, 3 dự án trên đều phải sớm hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng, phục vụ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội.

Tuy nhiên, hiện tiến độ của cả 3 dự án đều bị chậm. Theo ông Dương Đức Thái, Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông đô thị, với công trình đường Lạc Long Quân, gói thầu số 2A (đoạn từ ngã ba giao với đường Âu Cơ đến km1+125) đã cơ bản hoàn thành. Chủ đầu tư đang làm thủ tục bàn giao cho các đơn vị quản lý, sử dụng.

Song, gói thầu số 2B và gói thầu số 3 thì đang vướng GPMB nên ảnh hưởng tới thi công. Dải phía Tây (làn trái tuyến) vướng 1 hộ đang chờ cưỡng chế; dải phía Đông (làn phải tuyến) còn 35 hộ đang giải quyết đền bù, khiếu kiện.

Dự kiến, 36 trường hợp này sẽ được xử lý xong trong tháng 9-2008 để nhà thầu tiếp tục thi công hoàn chỉnh tuyến. Với gói thầu số 3, dự kiến trong tháng 9-2008 sẽ thu hồi diện tích đất của 55 hộ thuộc phường Xuân La; tháng 10-2008 thu hồi đất của 56 hộ thuộc phường Bưởi và 11 hộ phường Nghĩa Đô.

Vừa qua, chủ đầu tư cũng đã có văn bản kiến nghị thay thế nhà thầu khác đủ năng lực tại gói thầu này để bảo đảm thông xe vào cuối tháng 12-2008.

Tuyến Cát Linh-La Thành-Thái Hà-Láng chia thành 2 dự án là đường Cát Linh-La Thành với chiều dài 1,48 km (từ cống Trịnh Hoài Đức đến Đê La Thành) và dự án cống hóa mương, xây dựng, mở rộng đường có chiều dài 1,9 km (từ Đê La Thành đến đường Láng).

Với dự án đường Cát Linh-La Thành, chủ đầu tư kiến nghị UBND TP, Sở GTVT chỉ đạo UBND quận Đống Đa đẩy nhanh tiến độ GPMB, thu hồi đất tại các phường Trung Liệt, Thịnh Quang, Láng Hạ; chỉ đạo Tổng công ty UDIC, Công ty Xây dựng số 5, Công ty Xây dựng số 6, Công ty CTGT Hà Nội tiếp tục thi công bởi thực tế những nhà thầu này đã viện dẫn nhiều lý do cho việc thi công chậm trễ, làm ảnh hưởng tới tiến độ chung của dự án…

Với đoạn La Thành-Thái Hà-Láng, toàn bộ quỹ nhà cho 250 hộ dân trong diện bố trí tái định cư đã được chuẩn bị đủ tại khu F4 Trung Yên và CT2, CT5 Mễ Trì Hạ. Chủ đầu tư đang đôn đốc các nhà thầu thi công ngay trong quý 4-2008 theo tiến độ bàn giao mặt bằng.

Tại dự án nút giao thông Kim Liên, ông Nguyễn Sỹ Bảo, Giám đốc Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội cho biết, theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 6-2008.

Tuy nhiên, đến nay, khối lượng các nhà thầu thực hiện được mới đạt khoảng 45%. Nguyên nhân chậm là do vướng GPMB. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng trượt giá nguyên vật liệu nên một số nhà thầu thi công chưa tích cực.

Dự kiến, hạng mục hầm bộ hành A cắt ngang đường Lê Duẩn sẽ được hoàn thành trong tháng 11-2008, hầm bộ hành B cắt ngang đường Giải Phóng xong trước ngày 15-10-2008; hoàn thành hầm xe cơ giới (trừ khu vực vướng mặt bằng các hộ kinh doanh), trạm bơm thoát nước trong tháng 12-2008.

Ông Nguyễn Sỹ Bảo kiến nghị TP chỉ đạo UBND quận Đống Đa cưỡng chế bàn giao mặt bằng đối với 3 hộ thuộc phường Phương Liên chưa chịu nhận tiền và nhận nhà tái định cư; chỉ đạo Công ty công viên Thống Nhất bàn giao ngay 200m2 đất trong diện GPMB để nhà thầu thi công…

Trong quá trình kiểm tra, nhiều lần, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi tỏ thái độ không bằng lòng với tiến độ của các dự án. Phó Chủ tịch nhấn mạnh, đây đều là những dự án phải khẩn trương hoàn thành, góp phần giải tỏa ách tắc giao thông nội đô.

Lãnh đạo các quận Tây Hồ, Cầu Giấy và Đống Đa, nơi có dự án đi qua, phải tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương, chính sách của Nhà nước; đồng thời cương quyết áp dụng biện pháp cưỡng chế với trường hợp chây ỳ, chống đối.

Với nhà thầu không đủ năng lực, chủ đầu tư báo cáo TP thay đổi, chấm dứt hợp đồng. TP yêu cầu các nhà thầu ngay trong tháng 9 này phải đồng loạt huy động máy móc, phương tiện và nhân lực tiếp tục thi công.

HĐND TP Hà Nội sẽ kiểm tra, giám sát dự án đường 5 kéo dài

Đoàn giám sát của HĐND TP vừa được thành lập gồm 10 thành viên do Chủ tịch Ngô Thị Doãn Thanh làm Trưởng đoàn.

Cùng với kiểm tra dự án xây dựng đường 5 kéo dài đang chậm tiến độ, đoàn cũng sẽ kiểm tra, giám sát chủ đầu tư và các cơ quan liên quan đến 4 dự án khác là: Bảo tàng Hà Nội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, đường Văn Cao-Hồ Tây và cầu Vĩnh Tuy, đều là những công trình chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội.

Việc giám sát sẽ bắt đầu từ ngày 7-9 đến ngày 20-9. Sau đó, HĐND TP dự kiến sẽ có cuộc làm việc với UBND TP để làm rõ những vấn đề liên quan tới các dự án nói trên.


Theo Hà Nội Mới