Top

Sau một đêm thành tỷ phú

Cập nhật 29/07/2008 13:00

Anh Lực ở xã Xuân Phương (Từ Liêm, Hà Nội) có hơn 200m2 là ao, khi cần tiền gạ mãi cũng chẳng ai mua, hoặc trả chưa đến 100 triệu đồng. Nay nhiều người hỏi mua 800 triệu, 1 tỷ mà anh không "thèm" bán.

Ngay sau khi quyết định số 46/2008 của UBND TP Hà Nội về việc chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp xen kẽ thành đất ở, đất kinh doanh có hiệu lực, những khu đất này đã trở thành điểm quan tâm số một của những người đang “săn” đất. Giá đất này vùn vụt tăng dù vẫn chỉ là cái ao, ruộng rau muống sâu trũng.

Bùng phát nghề “săn đất nông nghiệp”

Trong vai người đi mua đất, chỉ sau 3 ngày PV quay lại xã Xuân Phương (huyện Từ Liêm, Hà Nội) thì số phận của những khu đất nông nghiệp xen lẫn trong khu dân cư đã hoàn toàn đổi khác. Những khu đất này không còn “an phận” nông nghiệp mà đã thành “VIP” vì nhận được sự chú ý của rất nhiều người quan tâm đến bất động sản.

Người dân ở đây cho hay, 3 ngày nay không chỉ những người lạ từ nơi khác đến hỏi mua đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư, mà không ít người trong xã hay xã lân cận có điều kiện kinh tế cũng có ý định thôn tính những mảnh đất này. Do đó, để mua được miếng đất ưng ý, ưng giá vào thời điểm này rất khó.

Anh Triệu Văn Cấn, xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, Hà Tây cho biết: “Tôi đang lên kế hoạch nội trong 3 ngày mua được một miếng đất nông nghiệp xen kẽ nhưng khó quá. Trong khi những loại đất này phải mua thật nhanh mới có cơ hội mua được với giá rẻ”.

Anh Mai Thanh Hiệp, số nhà 80 khu tập thể A34, thị trấn Cầu Diễn bật mí: “Sau khi biết thông tin này, ba anh em nhà tôi đã đồng loạt xin nghỉ phép để thực hiện ý tưởng lớn. Mấy ngày đầu tiên, chúng tôi chia nhau ra lùng sục trong nội thành nhưng hầu hết những mảnh đất này đều đã có chủ. Còn nếu tìm được giá cũng quá cao.

Vẫn là đất nông nghiệp nhưng ruộng rau muống của phường Dịch Vọng, cạnh tổ 12, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, đã được hét lên với giá 18 triệu đồng/m2. Trong khi đó, mua xong tôi lại phải đóng khoản thuế chênh lệch giữa đất nông nghiệp với đất ở. Bây giờ chúng tôi chuyển hướng sang vùng ngoại thành và thực hiện mục tiêu mua được càng nhanh, càng nhiều càng tốt”.

Theo dự đoán của nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Hùng Võ, chỉ khoảng 5 ngày nữa giá đất nông nghiệp trong diện được chuyển đổi mục đích sử dụng sẽ lên đến đỉnh điểm. Và tình hình mua bán sẽ chững lại. Tất nhiên giá đất nông nghiệp trong nội thành sẽ lên khá cao và gấp nhiều lần so với khoản thuế chênh lệch người chuyển đổi mục đích sử dụng đất phải đóng.

Giá đất lên theo ngày

Ông Trần Văn Lực, tổ 19 tập thể xây lắp đường dây và trạm, thuộc xã Xuân Phương, Từ Liêm, Hà Nội hồ hởi nói: “Quyết định này đúng là đã mang “của từ trên trời rơi xuống”. May mắn vì tôi vẫn giữ được cái ao liền kề, bây giờ hoá ra có giá. Cách đây khoảng 4 tháng, nhà tôi cần tiền rao bán mãi chẳng ai thiết mua. Nếu có người đến hỏi thì bảo phải bán thật rẻ mới mua vì còn phải bồi đất rất tốn kém. Hơn 200m2 đất mà người trả giá cao nhất cũng chỉ 90 triệu đồng. Ngày hôm qua có mấy người trả 800 triệu đồng tôi vẫn chưa đồng ý. Sáng nay có người trả lên 1 tỷ tôi vẫn khoan để đấy. Cứ đà này thì giá sẽ còn tăng nữa”.

Bà Nguyễn Thị Nhung, đội 8 thôn Thị Cấm, xã Xuân Phương, huyện Từ Liêm thì không còn vẻ mặt ngẩn ngơ tiếc rẻ vì toàn bộ số đất nông nghiệp xen kẽ của bà vừa nhận tiền đền bù theo giá đất nông nghiệp.

Với nụ cười tươi rói, bà Nhung cho biết: “Giá đất nông nghiệp xen kẽ ở đây đang tăng theo ngày. Sáng hôm qua người mua thường trả 2 triệu đồng/m2, chiều đã có nhà được trả lên 3 triệu. Nhưng sáng nay thì giá đã tăng thêm từ 1- 1,5 triệu đồng/m2. Mẹ tôi có 500m2 đất nông nghiệp xen kẽ đang được trả với giá 4,5 triệu đồng/m2. Bà bảo bán đất rồi chia tiền cho các con. Mà bà thì chỉ có hai người con gái nên tôi được chia khoản này cũng kha khá”.

Tại các địa điểm có nhiều đất nông nghiệp xen kẽ như huyện Thanh Trì, quận Hoàng Mai, quận Cầu Giấy, Đông Anh, Gia Lâm, tình hình mua bán đất cũng không kém phần sôi động.

Chị Nguyễn Thị Hoa tổ 20, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai nói: “Tôi có khoảnh đất đang trồng rau muống, là đất thổ cư hẳn hoi nhưng ngày nào cũng có người hỏi mua vì tưởng là đất nông nghiệp. Nói thật có người lại chẳng tin còn bảo, chị cứ bán đi, tôi trả 18 triệu đồng/m2 và tự làm thủ tục đi đóng thuế chênh lệch”.

Áp dụng rập khuôn mức đóng thuế sẽ tạo nên sự bất công bằng

“Việc chuyển đổi mục đích sử dụng này là hợp lý. Tất nhiên trong quá trình thực hiện điều chỉnh phải phù hợp với quy hoạch và điều chỉnh đúng quy trình như: Quy hoạch cấp thành phố phải được Chính phủ duyệt, quy hoạch cấp huyện phải được UBND thành phố duyệt. Tuy nhiên, việc áp dụng rập khuôn mức đóng thuế sẽ tạo nên sự bất công bằng. Vì đối với các vùng ngoại thành Hà Nội như các xã thuộc huyện Từ Liêm, Đông Anh, Gia Lâm, Hà Đông là cao. Còn với các quận trong nội thành lại là mức thấp”. (Ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường).



> Đất NN xen kẽ khu dân cư được chuyển sang đất ở.

Theo Báo Gia Đình