Top

Sau 8/4, giá chung cư sẽ tăng 5-7%?

Cập nhật 26/03/2014 09:04

Từ ngày 8/4, Thông tư 03/2014/TT-BXD có hiệu lực đồng nghĩa với việc cách tính diện tích thay đổi và vì thế giá căn hộ cũng sẽ được doanh nghiệp điều chỉnh.

Theo Thông tư 03/2014/TT-BXD diện tích căn hộ sẽ được tính theo kích thước thông thủy.

Từ ngày 8/4,Thông tư 03/2014/TT-BXD về việc sửa đổi, bổ sung khoản 1 và khoản 2 Điều 21 của Thông tư số 16/2013/TT-BXD được Bộ Xây dựng ban hành ngày 01 tháng 9 năm 2010 sẽ có hiệu lực. Theo đó, Bộ đã thống nhất hủy bỏ cách tính diện tích sàn chung cư từ tim tường bao, tường ngăn chia căn hộ từng gây nhiều thiệt thòi, bức xúc cho người dân sống ở chung cư suốt 3 năm qua.

Theo nội dung sửa đổi của Thông tư 03 thì diện tích sử dụng căn hộ được tính theo kích thước thông thủy.

Nhận định của cơ quan chức năng cũng như giới kinh doanh địa ốc, thời gian tới, có rất nhiều khả năng đơn giá/m2 căn hộ chung cư sẽ tăng. Nguyên nhân là với cách tính theo Thông tư 03, diện tích căn hộ sẽ thay đổi theo hướng sẽ nhỏ hơn diện tích tim tường. Chính vì vậy, giá căn hộ cũng sẽ điều chỉnh tăng khoảng 5-7% đối với những hợp đồng bắt đầu ký từ ngày 8/4 và một số điều khoản cũng sẽ phải thay đổi.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Eurowindow Holding cho biết, đơn vị này sẽ thay đổi mẫu hợp đồng, một số điều khoản theo quy định của Thông tư 03. Còn về giá, sẽ nghiên cứu để có sự công bằng cho các khách hàng mua căn hộ trước và sau thời điểm 8/4.

Theo giải thích của các chủ đầu tư, giá trị của căn hộ về cơ bản sẽ không thay đổi, nếu tính theo cách cũ tim tường thì diện tích căn hộ sẽ rộng hơn, giá thấp hơn còn tính theo Thông tư 03 thì diện tích nhỏ hơn doanh nghiệp phải tăng giá.

Ông Bùi Quang Huy, Giám đốc Công ty CP Đầu tư kinh doanh và xây dựng 126 cho biết, đối với những dự án mới sau thời điểm 8/4 khi Thông tư 03 có hiệu lực, mỗi chủ đầu tư đều có bài toán kinh doanh cho mình. Với cách tính mới là thông thủy diện tích căn hộ sẽ nhỏ lại, chủ đầu tư phải cân đối tăng giá bán của căn hộ.

Ông Phạm Thanh Hưng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Thế kỷ cũng cho rằng, việc nhiều chủ đầu tư lựa chọn phương thức tính giá theo tim tường, thay vì thông thủy là một “chiêu thức tâm lý”. Ông Hưng giải thích, nếu tính theo thông thủy đơn giá mỗi m2 sẽ tăng lên, vì vậy khách hàng sẽ có cảm giác mua giá cao hơn, trong khi diện tích sử dụng lại nhỏ hơn. Trong khi đó, nếu tính theo tim tường, khách hàng sẽ có cảm giác được ở diện tích lớn hơn, trong khi giá thành sẽ rẻ hơn.

Cũng theo ông Hưng, đối với các dự án đang bán dở dang, tức là sẽ có 2 loại hợp đồng: Hợp đồng ký trước 8/4 theo tim tường và sau 8/4 theo thông thủy, cách tính phí dịch vụ cho cư dân sẽ phức tạp hơn, vì nếu tính theo 1 đơn giá sẽ thiệt thòi cho những căn hộ tính theo tim tường.


DiaOcOnline.vn - Theo Báo Đầu tư