Top

Phú Bài - xứng tầm đô thị loại IV

Cập nhật 05/05/2009 11:35

Trong quá trình phát triển kinh tế, thị trấn Phú Bài (huyện Hương Thuỷ, Thừa Thiên-Huế) đã có nhiều chuyển biến tích cực về tỷ lệ cơ cấu kinh tế tăng theo hường công nghiệp - dịch vụ - thương mại. Kiến trúc hạ tầng phát triển, nâng cao đời sống nhân dân, xứng tầm với đô thị loại IV.

Để trở thành đô thị loại IV

UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã phê duyệt quy hoạch chung cho thị trấn Phú Bài đến năm 2025 và xác lập khu vực nội thị hợp lý trong tương lai, đáp ứng tiêu chí của một đô thị loại IV. Bên cạnh đó, đầu tư phát triển nhiều ngành mới, nhất là các ngành có khai thác nguyên liệu tại chỗ, tạo ra sản phẩm chất lượng cao, có sức cạnh tranh. Đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị như: phát triển mạng lưới giao thông đô thị, xây dựng các tuyến đường mới theo quy hoạch, nâng cấp, hoàn chỉnh nhà máy nước, nhà máy xử lý rác thải, hệ thống điện chiếu sáng, trồng cây xanh trên các tuyến đường và các khu vui chơi giải trí, công trình phúc lợi.

Theo đó, ranh giới thị trấn Phú Bài mở rộng bao gồm thị trấn Phú Bài hiện nay và một phần các xã Thuỷ Phương, Thuỷ Lương, Thuỷ Châu (huyện Hương Thuỷ) với tổng diện tích 2.340ha (khu vực mở rộng là 770ha). Bên cạnh đó, Phú Bài cũng đã xây dựng các giải pháp phát triển thị trấn và phần mở rộng. Tổng diện tích nhà ở của thị trấn Phú Bài và phần mở rộng là 493.132m2 sàn, diện tích nhà ở bình quân đầu người đạt 12m2 sàn/người; trong đó, số nhà kiên cố là 2.099 nhà chiếm 38,7% tổng quỹ nhà ở; chất lượng nhà tương đối tốt.

Trên cơ sở phân tích và đánh giá các tiêu chuẩn, đối chiếu theo 5 yếu tố cấu thành một đô thị theo quy định, tổng số điểm phân loại đô thị của thị trấn Phú Bài mở rộng đạt 86 điểm (khung điểm quy định là 70-100 điểm), đảm bảo đủ điều kiện để xét công nhận là đô thị loại IV. Tỉnh cũng đề nghị Bộ Xây dựng công nhận thị trấn Phú Bài mở rộng là đô thị loại IV; phân cấp quản lý đô thị, tạo sự chủ động sáng tạo cho thị trấn trong suốt quá trình tổ chức thực hiện đề án; tạo điều kiện thuận lợi để thị trấn phát triển tương xứng với vai trò và vị trí một trung tâm kinh tế, văn hoá - xã hội, thương mại, dịch vụ, du lịch và khoa học kỹ thuật, trở thành đô thị lớn mạnh của khu vực phía Nam TP Huế và trục kinh tế động lực TP Huế - Chân Mây, hỗ trợ TP Huế trên các lĩnh vực công nghiệp, đầu mối giao thông, dịch vụ và đô thị.

Thế mạnh trong phát triển KT-XH

Thị trấn Phú Bài là trung tâm huyện lỵ của huyện Hương Thuỷ với điều kiện địa lý, tự nhiên khá thuận lợi cho việc phát triển kinh tế và giao lưu trong nước, quốc tế do nằm sát TP Huế, lại ở trên trục đường sắt và đường bộ Bắc-Nam, có sân bay quốc tế Phú Bài.

Những năm gần đây, nền kinh tế của Phú Bài chuyển dịch từng bước theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nâng cao hiệu quả trong từng ngành, lĩnh vực theo cơ cấu kinh tế: thương mại-dịch vụ du lịch; công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp; nông lâm-ngư nghiệp. Thị trấn Phú Bài có tốc độ phát triển kinh tế khá cao, bình quân từ năm 2004 đến năm 2008 là 18,7%/năm. Năm 2008, tổng giá trị sản xuất doanh nghiệp trên địa bàn là 432,8 tỷ đồng, GDP đạt 420USD/người.

Để đạt được kết quả trên, Phú Bài đã ưu tiên phát triển các lĩnh vực “mũi nhọn” ở địa phương như: đẩy mạnh sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN), phát triển thương mại-dịch vụ du lịch. Hiện trên địa bàn huyện có 200 hộ sản xuất CN-TTCN với nhiều ngành nghề mang lại doanh thu ước tính trên 60 tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2004-2008 của lĩnh vực CN-TTCN đạt trên 29%. KCN Phú Bài đã thu hút một lượng lớn vốn đầu tư và nguồn nhân lực, góp phần tăng trưởng kinh tế, gia tăng việc làm, nâng cao tỷ lệ lao động phi nông nghiệp…

Ngoài ra, huyện Hương Thuỷ đã có nhiều cố gắng trong việc xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng. Đầu tư xây dựng cơ bản tăng, công tác quy hoạch thực hiện tốt, khai thác tối đa nguồn lực cho công tác đầu tư phát triển ở Phú Bài. Đặc biệt chú trọng ưu tiên cho các công trình kết cấu hạ tầng và chỉnh trang đô thị như: các trục đường chính đô thị đã được thảm bê tông hoặc nhựa, hệ thống chiếu sáng được lắp đặt trên các tuyến đường chính; hệ thống cấp nước đã phủ kín hầu hết thị trấn và các xã lân cận. Đã có hệ thống thu gom, xử lý chất thải. Công tác giữ vững trật tự kỷ cương đô thị đang được các cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân tập trung xây dựng thực hiện để đạt các tiêu chí về đô thị loại IV và mức cao hơn.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng