Top

"Nóng" thị trường nhà đất dọc quốc lộ 32

Cập nhật 06/08/2008 09:00

Trong khi thị trường nhà đất HN đang khá trầm lắng thì khu vực dọc trục quốc lộ 32 và đường Hoàng Quốc Việt nối dài - lại khá nhộn nhịp. Nhiều dự án chưa khởi công, nhưng đã được rao bán "suất" mua đất, nhà.

Nhiều người không có thông tin vẫn đổ xô vào đặt cọc, ký hợp đồng mua đất nhà trên giấy, trong khi chính chủ đầu tư cho biết, chưa hề thực hiện bất cứ giao dịch nào.

Nhộn nhịp "săn" suất dự án

Theo ông Nguyễn Văn Triển - nhân viên một trung tâm môi giới nhà đất thuộc huyện lỵ Đan Phượng, nằm sát mặt đường 32 - cho biết, cách đây 1-2 năm, so với khu vực trục đường Nguyễn Trãi và TP.Hà Đông, thị trường nhà đất quanh trục đường 32 và đường Hoàng Quốc Việt kéo dài không sôi động bằng, nhưng từ đầu năm 2008 trở lại đây lại "nóng" lại.

Cùng với việc HN mở rộng địa giới hành chính, giá đất khu vực này nóng lên mỗi ngày. Tại đoạn qua huyện lỵ Đan Phượng - giá đất từ 10-15 triệu đồng/m2 giờ đã lên 25-30 triệu đồng/m2. "Đắt" khách nhất vẫn là một số dự án KĐT sinh thái nằm giữa quốc lộ 32 và đường Hoàng Quốc Việt kéo dài. Khách tìm hỏi mua đất tại khu đô thị The Phoenix Garden - nằm ngay huyện lỵ Đan Phượng - được các trung tâm môi giới nhà đất chào bán khá nhiệt tình: "Suất" nhà dự án sinh thái cao cấp: 150m2, 200m2, giá 12-18 triệu đồng/m2...

Tương tự, khu ĐTM Dương Nội (TP.Hà Đông) chưa làm lễ khởi công, nhưng đã được rao bán với giá 14 - 15 triệu đồng/m2 đầy trên khắp các trang rao vặt, khiến chủ... phát hoảng. Các trung tâm môi giới yêu cầu khách hàng đặt cọc hàng trăm triệu đồng và tiền "vênh" mua suất đất, nhà. Khi chủ đầu tư có hợp đồng chính thức, sẽ vào thẳng tên người đặt cọc. Trường hợp không mua, khách hàng sẽ bị mất tiền cọc. Nếu công ty môi giới không ký được hợp đồng (với chủ đầu tư), sẽ hoàn lại toàn bộ tiền và phải chịu phạt số tiền tương đương.

Coi chừng mua, bán với "cuội"

Đem những thắc mắc trên hỏi các chủ đầu tư dự án, đa số đều cho rằng, giao dịch mua bán kiểu này chỉ là... "cuội bán vịt trời". Chủ dự án The Phoenix Garden cho biết, công tác chuẩn bị đầu tư dự án đã khởi động từ vài năm nay, tới cuối năm 2007, quy hoạch chi tiết, tỉ lệ 1/500 của dự án mới được phê duyệt. Đại diện chủ đầu tư cho biết thêm: "Đầu tháng 4.2008, chúng tôi mới nhận được quyết định về việc thu hồi hơn 449.683m2 đất trên địa bàn xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng.

Đầu tháng 7.2008, quy hoạch điều chỉnh tỉ lệ 1/500 của dự án cũng đã được phê duyệt. Sau khi phương án dự toán bồi thường, hỗ trợ GPMB được duyệt, chúng tôi vừa hoàn thành công tác bồi thường, GPMB và mới trong giai đoạn chuẩn bị khởi công dự án (phần hạ tầng), nên chưa thể và cũng không được phép thực hiện bất kỳ giao dịch nào với khách hàng. Bởi vậy, Cty chưa xây dựng giá bán đất nền của dự án. Thêm nữa, dự án không có các dạng nhà 150m2, 200m2. Với định hướng là nhà vườn, biệt thự sinh thái cao cấp, chúng tôi dự kiến chỉ có các lô 400, 600, 800m2...".

Với dự án Khu đô thị mới Dương Nội, chủ đầu tư cho biết đã phải bỏ tiền ra đăng khuyến cáo nhiều kỳ trên các phương tiện thông tin đại chúng, rằng họ chưa bán hàng và không chịu trách nhiệm về những thông tin mua bán này. Các chủ đầu tư đưa ra lời khuyên: "Để tránh thiệt thòi, khách hàng có nhu cầu không nên thông qua "cò". Mọi thông tin về dự án là hoàn toàn công khai. Khi đến giai đoạn được phép bán nhà, chúng tôi sẽ công bố rõ ràng để mời khách hàng".

Theo ý kiến một số luật sư, đặt cọc mua suất dự án là vấn đề khá phổ biến ở hầu hết các dự án đầu tư nhà ở để kinh doanh. Tham gia các giao dịch kiểu này, thiệt hại luôn thuộc về khách hàng nếu như không có những chính sách mang tính quyết liệt hơn từ cơ quan có thẩm quyền. Còn theo các chủ đầu tư dự án KĐT, tình trạng này trở nên phổ biến, có lỗi một phần của khách hàng. Nhiều người thậm chí thông qua môi giới sẵn sàng bỏ ra tiền tỉ mua "suất" mà không biết chủ đầu tư là ai, vị trí lô đất hoặc căn hộ của mình ở đâu!

Các chuyên gia khuyến cáo: "Hãy là khách hàng thông minh để tự bảo vệ mình và tuyệt đối phải tránh xa kiểu mua nhà trên giấy".

Theo Lao Động