Top

Những điều cần lưu ý khi mua căn hộ chung cư

Cập nhật 12/07/2016 13:29

Hiện nay, căn hộ chung cư đang là xu thế của các đôi vợ chồng trẻ lựa chọn, đồng thời cũng có nhiều quy định pháp luật trong xây dựng cũng như kinh doanh căn hộ chung cư khá rõ ràng và cụ thể. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không tìm hiểu pháp luật đối với việc mua bán nhà chung cư nên rất dễ xảy ra tranh chấp và không phù hợp với mình nên đã xảy ra nhiều rủi ro. Do đó trước khi quyết định chọn mua căn hộ chung cư bạn hãy lưu ý một số vấn đề sau:

Căn nhà bạn sắp lựa chọn có thể là nơi bạn dành cả phần đời của mình và thậm chí của cả con cháu ở đó, nên cần phải dành thời gian nghiên cứu thật kỹ môi trường sống ở đó - Ảnh minh họa.

Xác định rõ khả năng tài chính

Bạn muốn mua căn hộ bình dân hay căn hộ cao cấp? Để trả lời cho câu hỏi này bạn cần phải xác định nguồn tài chính của mình như thế nào để tham khảo và mua căn hộ phù hợp với túi tiền của mình.

Bạn có thể xem xét các nguồn thu nhập của bản thân, gia đình mình, có thể xem xét đến sự hỗ trợ vay vốn nhà nước. Ngoài ra, hiện nay các dự án căn hộ còn có dịch vụ mua trả góp, cũng giúp bạn dễ dàng hơn trong việc mua nhà. Về vấn đề này bạn cần xác định số tiền lãi và tiền gốc phải trả hàng tháng là bao nhiêu để chuẩn bị tài chính phù hợp là bạn có thể mua được căn hộ mà bạn mong muốn.

Tìm hiểu kỹ thông tin về dự án

Trước hết, cần phải tìm hiểu một cách kỹ lưỡng về tình trạng của dự án và năng lực của nhà đầu tư xem có uy tín không. Tiến độ giao nhà, chất lượng công trình, chủ đầu tư, giấy phép xây dựng, dự án đã được chuyên sang mục đích xây dựng nhà ở hay chưa, dự án có nằm trong diện đền bù giải tỏa hay không… Chung cư đó hoàn tất việc xây dựng, xin cấp phép xây dựng chưa, khu vực chung cư nằm có thuộc trong diện quy hoạch không… Các loại giấy tờ mà khách mua cần phải kiểm tra. Đó là giấy chứng nhận chủ đầu tư đăng ký kinh doanh, giấy phép về xây dựng, giấy phép đầu tư, sổ đỏ đối với khu đất đó…

Cần cân nhắc khi lựa chọn vị trí dự án

Tùy vào vị trí dự án, điều kiện thỗ nhưỡng, cơ sở hạ tầng dự án khác nhau thì sẽ có giá khác nhau. Nếu bạn muốn mua căn hộ giá rẻ thì nên tìm ở những khu vực xa khu trung tâm một chút, tuy nhiên bạn cũng đừng quá ham rẻ mà mua ở những khu vực quá xa sẽ gặp khó khăn trong việc đi lại cũng như điều kiện sinh hoạt, đừng để “ tính già hóa non” nhé

Môi trường dự án

Vì căn nhà bạn sắp lựa chọn có thể là nơi bạn dành cả phần đời của mình và thậm chí của cả con cháu ở đó, nên cần phải dành thời gian nghiên cứu thật kỹ môi trường sống ở đó. Những nơi có môi trường kém như: ô nhiễm tiếng ồn, rác thải, mật độ dân cư đông… sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống của bạn và gia đình. Đây là những yếu tố có ảnh hưởng lâu dài nên bạn nhất định phải tìm hiểu và cân nhắc kỹ lưỡng và là kinh nghiệm mua nhà đất mà bạn không nên bỏ qua.

Kiểm tra hợp đồng mua bán nhà

Cần kiểm tra kỹ hợp đồng mua bán nhà để tránh những phiền toái hoặc thiệt thòi sau này. Nếu dự án còn đang thi công thì bạn phải yêu cầu có phụ lục trong hợp đồng là cam kết về chất lượng, tiện ích, thời gian hoàn thành, thời gian bàn giao nhà và đảm bảo không phát sinh thêm bất kỳ chi phí nào.

Phong thủy căn hộ

Yếu tố phong thủy có ảnh hưởng đến tài vận, hạnh phúc và yên ấm của gia đình bạn. Theo chia sẻ của nhiều người thì khi mua nhà căn hộ bạn nên chọn nhà theo hướng Đông Nam, bởi hướng này bạn có thể đón gió tự nhiên tạo cảm giác mát mẻ, đồng thời cũng tránh được cái rét mùa đông, và hướng này thường cũng có giá cao hơn những hướng khác.

Bạn cũng nên lựa chọn những căn hộ vuông vức, không nên chọn căn có nhiều góc chéo vừa không thuận tiện cho sinh hoạt là không tốt về mặt phong thủy.

Công trình tiện ích công cộng

Căn hộ chung cư mà bạn mua sẽ là nơi bạn sẽ gắn bó cả cuộc đời vì vậy cần cân nhắc và chọn lựa kỹ càng. Kinh nghiệm cho thấy: Một nhà chung cư cao tầng thông thường sẽ có những tiện ích sau đây: nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà tập thể thao, bể bơi, sân chơi trẻ em, công viên và các công trình tiện ích phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hoá thể thao khác.

Với các dự án nhà ở thu nhập thấp thì ngoài khu vực ở, các cư dân cũng được hưởng hệ thống tiện ích hạ tầng xã hội được đầu tư đồng bộ từ trường mầm non, nhà trẻ, khu thể thao, cây xanh cảnh quan, bãi đỗ xe …

Hệ thống báo cháy và an ninh

Một kinh nghiệm cần biết khi mua chung cư mà những người từng ở chung cư, các chuyên gia về xây dựng chia sẻ là người đi mua chung cư cần tìm hiểu, hỏi rõ về hệ thống phòng cháy chữa cháy ở trong tòa nhà và tự tìm hiểu xem đó có phải là hệ thống chất lượng không?

Nhiều vụ hỏa hoạn gây thiệt hại về người đã xảy ra là do chủ đầu tư không chú ý đến việc xây dựng một hệ thống báo cháy chất lượng nên khi có bất trắc xảy ra, người dân là người chịu thiệt thòi nhiều nhất.

Bên cạnh hệ thống báo cháy thì hệ thống an ninh của tòa nhà cũng là điều người mua nhà nên quan tâm. Một chung cưtốt phải được đảm bảo an ninh cho mọi dân cư. Chính vì điều này, nhiều chủ đầu tư đã trang bị hệ thống camera quan sát an ninh, kiểm tra ra vào trong khu nhà.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây dựng