Top

Nhìn bất động sản năm 2014 bằng con mắt lạc quan

Cập nhật 17/02/2014 14:00

Với một số "chất xúc tác" mới làm tăng nhiệt cho thị trường trong giai đoạn đầu, bất động sản năm 2014 đang được nhiều người đặt kỳ vọng về sự thay đổi theo hướng tích cực để chuyển mình sau những bất động trong một thời gian dài trước đó.

Đã xuất hiện nhiều tín hiệu lạc quan trong thị trường bất động sản đầu năm 2014

Thị trường đã không còn đóng băng mà đã có thanh khoản và tăng nhẹ sau mỗi quý, tuy nhiên mức tăng chưa đủ mạnh (tăng 5-10%). Nhìn chung, thị trường bất động sản tuy đã có một số khởi sắc nhưng vẫn còn tồn tại một số khó khăn như phân khúc nhà giá rẻ phù hợp với người dân, nguồn cầu đang tăng nhưng nguồn cung thì vẫn còn hạn chế, chính quyền dường như chỉ tập trung vào nhà ở xã hội chứ chưa quan tâm đến phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ.

Phân khúc nhà cao cấp thì nguồn cung dồi dào nhưng nhu cầu trong dân lại không lớn nên có nhiều nhận định rằng phân khúc này chưa thể có nhiều khởi sắc. Bên cạnh đó, có một số dự án phải tạm ngừng xây dựng do khó khăn về vốn, nguồn cung cũng do đó mà tăng không nhiều. Một số dự án có vị trí tốt, gần trung tâm thành phố, thuận tiện giao thông, có nhiều tiện ích đi kèm vẫn sẽ bán được.

Phân khúc căn hộ hạn trung hiện chưa hình thành xu hướng để người bán có thể xác định đúng nhu cầu và khả năng thanh toán của người mua. Nhiều doanh nghiệp chọn giải pháp thiết kế căn hộ có diện tích vừa và nhỏ nhưng vẫn hội đủ tiêu chuẩn đẳng cấp, đáp ứng được nhu cầu để ở, đầu tư và cho thuê, nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người mua.

Bên cạnh đó, gói 30.000 tỉ đồng được xem là cứu cánh cho bất động sản trong thời gian tới cũng đang được các cơ quan ban ngành nỗ lực triển khai và áp dụng hiệu quả. Trong những ngày đầu năm mới, Bộ Xây dựng đã được giao chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính nhằm nghiên cứu đề xuất tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ tín dụng, tài chính trong dài hạn đối với phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá bán thấp, nhà ở cho thuê. Nhiệm vụ của Bộ Xây dựng là phải thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường, tập trung tháo gỡ khó khăn về thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án để tăng nhanh nguồn cung nhà ở xã hội, đồng thời đẩy nhanh tốc độ giải ngân gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng.

Đã có một số tín hiệu mới khả quan hơn, thị trường cũng được các chuyên gia nhận định là đang có hướng đi tích cực. Nếu so với thời gian của 1 năm trước đây, thì bất động sản trong gian đoạn đầu năm 2014 được nhìn nhận lạc quan hơn khi giao dịch tăng, số lượng hàng tồn kho giảm. Do vậy, bất động sản có được tiếp tục tiến tới hay không còn tùy thuộc vào các chương trình, hoạch định của các chủ đầu tư và cơ quan quản lý trong thời gian tới.

DiaOcOnline.vn - Theo Một Thế Giới