Top

Nhiều khu đô thị mới bị bỏ hoang

Cập nhật 11/12/2008 16:16

Nằm bên tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, nhiều năm nay người đi đường được chứng kiến cảnh hàng trăm ngôi biệt thự, nhà liền kề nằm san sát bị hoang phế.

Hàng ngàn tỷ xây dựng nhà, rồi bỏ hoang!

Tìm vào Ban quản lý của dự án này, ông Nguyễn Phan Minh, đại diện đơn vị này cho biết: Khu đô thị Hoàn Sơn (xã Hoàn Sơn - Tiên Du - Bắc Ninh) có diện tích 7,5ha. Khu nhà ở này được xây dựng xong từ năm 2004 và có tất cả 234 lô gồm nhà liền kề và biệt thự. Trả lời về tình trạng nhà xây dựng xong từ năm 2004 nhưng đến nay vẫn chưa có người ở, đại diện đơn vị này khẳng định: Tất cả số nhà chia lô và biệt thự tại đây đều đã bán hết từ lâu. Tuy nhiên đến nay các đối tượng mua nhà vẫn chưa đến nhận nhà ở.

Theo đại diện đơn vị này thì lý do mà người dân không đến nhận nhà là do tình trạng trượt giá, vật tư nguyên liệu tăng cao nên người dân không mặn mà đầu tư nữa.

Tiếp tục đảo một vòng quanh khu nhà, thấy chúng tôi dừng lại ngắm nghía, chụp ảnh, một người dân đang có mặt tại đây bắt chuyện: "Các chú định mua nhà à, nếu có nhu cầu tôi bán cho".

Người đàn ông này cho biết ông nhận bán nhà hộ cho mấy hộ tại đây. Chỉ một căn nhà liền kề 3 tầng 1 tum nằm ngay góc 2 mặt đường, ông phát giá: "Đúng 600 triệu đồng, không bớt". Chỉ sang bên cạnh, người giới thiệu bán nhà tiếp: “Nhà liền kề 600 - 700 triệu còn biệt thự thì khoảng 1,5 - 1,6 tỷ đồng/căn”.

Nằm cách khu Hoàn Sơn không xa, sang phía bên kia đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn là khu đô thị Tiên Sơn cũng chịu chung số phận. Khu đô thị này cũng được xây dựng từ năm 2004. Tuy có lợi thế nằm liền kề Khu công nghiệp Tiên Sơn hoành tráng, tuy nhiên hàng trăm căn nhà liền kề, biệt thự cao cấp nằm san sát nhau vẫn bị bỏ hoang, mốc meo cùng năm tháng.

Nhà xây xong đã lâu, đều đã có chủ, tuy nhiên số lượng người đến ở vẫn đếm trên đầu ngón tay. Như khu Hoàn Sơn, người quản lý nói mới có khoảng 10 hộ đến ở. Người dân nơi đây nuối tiếc khi một quỹ đất lớn được thu hồi để xây dựng khu đô thị, nhưng lại để trong tình trạng như thế này, quá lãng phí!

Vì sao không mặn mà với khách?


Theo tìm hiểu của chúng tôi, thì có rất nhiều lô trong các khu đô thị này đã được các nhà đầu tư mua để… chờ thời. Tuy nhiên, sau 3 - 4 năm đắp chiếu nằm dãi nắng dầm sương, những ngôi biệt thự tiền tỷ này vẫn trong tình trạng không người ở. Nằm chông chênh, trống trải giữa đồng, căn nguyên dẫn tới việc người ta không mặn mà đến ở có lẽ vì thiếu hệ thống dịch vụ hạ tầng thiết yếu mà giá cả vẫn giữ ở mức cao.

Đơn cử như tại khu Hoàn Sơn, tiếng là khu nhà ở với toàn biệt thự, nhà liền kề hoành tráng, quy mô, tuy nhiên, tại đây không có trường học, trạm xá, nhà trẻ… ngoài những ô vườn sơ sài và 2 chiếc sân tennis. Nguồn nước tại chỗ qua trạm giếng khoan. Theo những người có trách nhiệm tại đây thì những dịch vụ thiết yếu này đều sử dụng "ké" vào xã Hoàn Sơn.

Khu đô thị Tiên Sơn cũng chung hoàn cảnh tương tự. Căn bệnh chung như nhiều nơi khác mà khu đô thị này mắc phải đó là đầu tư không đồng bộ tình trạng thiếu cơ sở dịch vụ hạ tầng thiết yếu của một khu đô thị đúng nghĩa. Trong thời điểm cơn sốt bất động sản lên cao, nhiều người đã tranh nhau mua nhà từ khi mới lập dự án, chẳng cần biết chất lượng nhà, cơ sở dịch vụ có những gì.

Trong hoàn cảnh đó thì nhà đầu tư cũng chỉ làm đường, xây nhà xong là đã có thể ký hợp đồng đút túi. Thế nên tình trạng "khu đô thị nhiều không" vẫn xuất hiện ở khắp nơi. Thậm chí là tình trạng hư hỏng, xuống cấp cũng xuất hiện nhưng chẳng ai chịu trách nhiệm.

Nhìn dưới góc độ quy hoạch, không hiểu những khu đô thị kiểu trên sẽ gắn kết với không gian đô thị nào? Không hiểu nó tô điểm thêm vẻ đẹp cho địa phương hay làm lem nhem màu xanh bát ngát của cánh đồng vốn được xem là "bờ xôi, ruộng mật".

Nhưng có một điều chắc chắn, những đô thị như thế không nhằm đáp ứng nhu cầu bức xúc về nhà ở của người dân (kể cả người có thu nhập cao), trong khi đó không ít người dân, công nhân trong các khu công nghiệp vẫn rất cần chỗ ở. Ngoài việc một số lượng tiền vốn lớn đang bị "ngâm" tại đây thì sự lãng phí về đất đai cũng rất lớn. Có lẽ, các cơ quan chức năng cần xem xét lại cách đầu tư lãng phí như thế này.

DiaOcOnline.vn - Theo Công An Nhân Dân