Top

TP.HCM di dời dân khỏi vùng sạt lở:

Nhiều hộ không nhận nhà tạm cư

Cập nhật 03/09/2010 07:40

Quận Bình thạnh thiếu quỹ nhà, đất tái định cư. Nhiều nhà tạm cư xuống cấp.

Theo thống kê của Sở GTVT TP.HCM, hiện toàn TP có 45 điểm dễ bị sạt lở, thuộc các quận, huyện: 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức, Nhà Bè, Bình Chánh và Cần Giờ. Trong đó, huyện Nhà Bè có 13 điểm, còn quận Bình Thạnh có chín vị trí, tập trung ở bán đảo Thanh Đa.

Thiếu nhà tái định cư

Để đảm bảo an toàn cho người dân, đầu tháng 8-2010 UBND TP có công văn đồng ý di dời khẩn cấp các hộ dân ra khỏi những điểm có nguy cơ xảy ra sạt lở trong mùa mưa năm nay. UBND TP yêu cầu các quận, huyện tổ chức thực hiện, báo cáo tiến độ định kỳ hằng tháng với TP. Tuy nhiên, khó khăn các địa phương đang gặp phải là thiếu nhà tái định cư để bố trí cho người dân.


Hiện trường vụ sạt lở ngày 24-7 tại Thanh Đa. Ảnh: V.THuật

Ông Kiều Ngọc Minh Mẫn, chuyên viên Phòng Nông nghiệp huyện Nhà Bè, cho biết: Toàn huyện có 418 hộ dân cần di dời, trong đó có 70 hộ tại bốn vị trí cực kỳ nguy hiểm phải dời gấp. Trước mắt, huyện bố trí các phòng học, trụ sở chưa sử dụng làm nơi tạm cư cho các hộ này. Về lâu dài phải chờ thực hiện xong hai dự án nhà tái định cư mới đủ chỗ bố trí cho tất cả hộ dân. Theo ông Mẫn, đến cuối năm 2011 việc di dời dân sẽ thực hiện xong. Đối với những hộ không đủ tiêu chuẩn tái định cư, huyện dự định chỉ hỗ trợ từ 5 đến 10 triệu đồng/hộ.

Tương tự, quận Bình Thạnh cũng đang thiếu quỹ nhà, đất tái định cư. Ông Hồ Phương, Trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Bình Thạnh, cho hay quận Bình Thạnh có 292 hộ dân cần di dời, tập trung ở các phường 25, 27 và 28. “Chúng tôi đang triển khai xây dựng 3.000 căn hộ tái định cư. Dự kiến từ cuối năm 2011 đến 2015, các chung cư này lần lượt được làm xong, khi đó mới bố trí cho người dân được” - ông Phương nói.

Tình hình di dời tại quận Thủ Đức ít căng thẳng hơn. Bà Trần Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức, cho biết: Toàn quận có sáu điểm dễ bị sạt lở nhưng đa phần là các khu đất trống. Chỉ có một điểm gần bờ sông Sài Gòn thuộc tổ 34, khu phố 5, phường Hiệp Bình Chánh có khoảng chục nhà dân đang sinh sống. Trong số này, ba hộ có nguy cơ sạt lở cao do nằm sát bờ sông. “Quận đã chỉ đạo UBND phường rà soát các trường hợp này. Những hộ đã có nhà nơi khác sẽ buộc phải di dời ngay, các hộ còn lại thì phải chờ quận tính toán phương án bồi thường hoặc bố trí nơi tái định cư” - bà Hạnh cho hay.

Nhiều nhà tạm cư xuống cấp


Ngoài việc thiếu nhà tái định cư, chất lượng nhà tạm cư, tái định cư cũng được người dân quan tâm. Sau vụ sạt lở ngày 24-7 tại kênh Thanh Đa (phường 27, quận Bình Thạnh), Sở Xây dựng đã bố trí 33 căn hộ để tái định cư cho các hộ dân có nhà bị sạt lở. Trong số này có tám căn hộ tại chung cư phường 26, quận Bình Thạnh và 25 căn hộ chung cư Nguyễn Văn Lượng, quận Gò Vấp.

Tuy nhiên, sau hai lần đi coi nhà, các hộ dân được bố trí vào chung cư Nguyễn Văn Lượng vẫn không đồng ý nhận nhà. Trước mắt, các hộ đã nhận 2,5 triệu đồng tiền hỗ trợ thuê nhà tháng đầu tiên từ UBND quận Bình Thạnh. Hiện còn bốn hộ (17/149, 17/149A, 17/151, 7/15) vẫn ở tại nhà cũ, số tiền hỗ trợ của quận được họ dùng để thuê chỗ giữ đồ. Các hộ dân bày tỏ được bố trí tái định cư gần khu vực cũ, đồng thời chất lượng căn hộ phải được đảm bảo.

Được biết, chung cư Nguyễn Văn Lượng do Công ty Quản lý Kinh doanh nhà TP quản lý, được đưa vào sử dụng từ năm 2000. Chung cư là nơi bố trí tạm cư cho các hộ bị sạt lở nhà. Những hộ tạm cư có nhu cầu định cư có thể mua nhà trả góp. Bà Lương Thị Phương Lan, tổ trưởng tổ quản lý chung cư Nguyễn Văn Lượng, cho biết: “Các căn hộ của chung cư có diện tích 40-60 m2. Chung cư cũ vì có nhiều lượt người sử dụng và đã lâu năm, sơn chỉ bị tróc chứ tường và trần nhà không bị thấm hay nứt nẻ”.

Ông Nguyễn Trung Kiên, chuyên viên Phòng Quản lý đô thị quận Bình Thạnh, cho biết quận đã có phương án sơn sửa, làm mới các nhà chung cư trước khi bố trí cho người dân. Còn ông Trần Minh Thơ, Trưởng Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Bình Thạnh, thông tin: Ban tiếp tục hỗ trợ tiền thuê nhà cho các hộ chưa nhận nhà tái định cư cho đến tháng 10-2010. Trong tháng 9, ban sẽ công bố dự thảo phí bồi thường nhà đất cho các hộ bị sạt lở. Hiện công tác đo vẽ, đánh giá thiệt hại và thu thập hồ sơ nhà đất đang được thực hiện.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP