Top

Nhiều dự án bất động sản được chào bán

Cập nhật 01/03/2013 08:57

Hoạt động mua bán sáp nhập dự án BĐS được dự báo sẽ tiếp tục diễn ra trong năm nay khi chỉ trong vài tháng đầu năm đã có hàng loạt thông tin chào bán dự án được công bố. Điều này cho thấy sức ép đang ngày càng lớn đối với các chủ đầu tư khi mà những thông tin cứu thị trường vẫn còn là một điều gì đó mơ hồ.

Thị trường BĐS vẫn chưa tan băng cho dù có rất nhiều phương án đã được đưa ra. Ảnh: B.A

Theo thông tin từ Cty Jones Lang LaSalle Vietnam cho biết, khu phức hợp Nha Trang Center tọa lạc trên đường Trần Phú, thành phố Nha Trang đang tìm nhà đầu tư để bán lại một phần hoặc toàn bộ dự án này. Đây là dự án Cty Hoàn Cầu Khánh Hoà làm chủ đầu tư gồm hai toà tháp cao từ 14 - 20 tầng với khu bán lẻ, 140 căn hộ và khu khách sạn 4 sao với 266 phòng. Dự án vừa hoàn thành với khu bán lẻ đã đi vào hoạt động. Giá chào bán dự án này không được công bố.

CTCP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (BCI) cũng vừa thông tin về việc thông qua bán dự án căn hộ chung cư Nhất Lan (Q.Bình Tân TPHCM) cho Cty BĐS Danh Khôi Á Châu. Gần đây nhất, theo công bố của DXG, Cty đã hoàn tất việc mua lại dự án chung cư 3,6ha (bao gồm 5 block) tại P.Tam Bình, Q.Thủ Đức từ Savico. Và ngay trong những ngày đầu năm 2013 này, vẫn còn không ít dự án chung cư cao tầng, khu dân cư tại các khu vực quận 2, quận 9 và quận 7 tại TPHCM vẫn đang rao bán, kêu gọi hợp tác trên khắp các sàn giao dịch địa ốc trực tuyến.

Có thể thấy đây là điều tất yếu khi mà thời gian qua nhiều DN bị đuối và họ đang tìm phao. Đồng thời, đây là cơ hội lớn cho bên mua chọn lựa dự án và thương lượng về giá.

Ông David Lyons - Giám đốc điều hành Cty Jones Lang LaSalle Vietnam - cho rằng, thị trường sẽ còn chứng kiến nhiều thương vụ mua bán nữa trong thời gian tới khi nhiều chủ đầu tư đang tìm kiếm đối tác để sang nhượng để có nguồn tài chính hoàn tất dự án của mình. Là Cty môi giới tiếp xúc với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, ông Lyons cho biết, hiện có nhiều NĐT nước ngoài đang tìm kiếm cơ hội tại thị trường Việt Nam. Năm 2013 là “thời điểm lịch sử về M&A” nhưng chỉ dành cho người có tiền và có chiến lược dài hạn.

Đầu ra cũng là bài toán khó cho bên mua, mua dự án nào là phù hợp, việc bán hàng có khả thi hay không... Nếu nhìn một cách khách quan, ở hạng mục căn hộ, các thương vụ M&A đã và sẽ chủ yếu rơi vào những dự án bình dân, có giá dưới 17 triệu đồng/m2 và tiến độ sắp hoàn thành.

Trong khi đó, với dự án khu đô thị có quy mô lớn, hạ tầng kết nối chưa hoàn chỉnh, việc tìm thêm nhà đầu tư để cùng sát cánh vào lúc này đã khó thì nói chi đến chuyện chuyển nhượng thành công. Chủ đầu tư một dự án căn hộ cao ấp ở quận 7 TPHCM cho biết, dự án của ông bị đình trệ hơn mấy năm nay, giờ đây ông đang cố gắng kêu gọi hợp tác đầu tư hoặc bán dự án, thậm chí là chủ đầu tư còn khuyến mãi không tính tiền sử dụng đất nhưng vẫn khó tìm đối tác.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động