Top

Nhiều biệt thự bỏ hoang rậm rịch hoàn thiện

Cập nhật 02/10/2011 10:10

Trước sự quyết liệt các cơ quan quản lý, chủ các biệt thự bỏ hoang tại nhiều khu đô thị mới như Mỹ Đình, Văn Phú… đã bắt đầu có động thái hoàn thiện nhà.

Lâu nay, tại nhiều khu đô thị mới Hà Nội đã xảy ra tình trạng nhiều nhà biệt thự, nhà lô bỏ hoang gây mất mỹ quan đô thị và an ninh xã hội. Để dẹp bỏ tình trạng này, Chính phủ đã có chỉ đạo các cơ quan ban ngành liên quan kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư hoàn thiện các biệt thự theo đúng thiết kế, quy hoạch.

Thực hiện chỉ thị Thủ tướng, mới đây, Bộ Xây dựng đã hoàn tất việc thanh tra các khu đô thị mới. Theo đó, trong số gần 2.700 căn biệt thự tại các huyện nội ngoại thành khu vực Hà Nội, có đến 1.743 căn đã được sử dụng, chiếm khoảng 65%. Số còn lại chưa đưa vào sử dụng, vẫn còn ở tình trạng xây thô, bỏ hoang.

Theo lãnh đạo Cục Quản lý nhà và thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng), biệt thự, nhà liền kề bị bỏ hoang chủ yếu là do các chủ nhân đầu cơ găm giữ. Ngoài ra, nhiều trường hợp do cơ sở hạ tầng như điện, nước, đường sá chưa xây dựng đồng bộ nên người dân chưa sử dụng nhà.

Để chấn chỉnh tình trạng biệt thự bỏ hoang, các cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều biện pháp mạnh như như đánh thuế 5-10% đối với từng loại nhà; yêu cầu các địa phương kiên quyết không cho phép các chủ đầu tư chia lô, bán nền, bán nhà xây thô trong các dự án phát triển nhà ở tại đô thị. Cùng với đó là các yêu cầu: chủ đầu tư phải có trách nhiệm hoàn thiện nhà ở trước khi bàn giao cho khách hàng; xây dựng chế tài xử phạt các chủ đầu tư bán nhà xây thô và không thực hiện tốt việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ; nghiên cứu ban hành chính sách thuế đủ mạnh để hạn chế tình trạng đầu cơ nhà, đất mà không đưa vào sử dụng gây lãng phí và làm mất mỹ quan đô thị. Mới đây, tại Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp có hiệu lực từ ngày 1/1/1012 cũng đã có khoản mục quy định về vấn đề này.

Ngay sau khi những biện pháp mạnh này được đưa ra, tại một số khu đô thị mới Hà Nội nhiều chủ đầu tư, chủ các biệt thự, liền kề bỏ hoang đã cấp tập sửa sang lại nhà cửa.

Chị Nguyễn Hồng Anh (chủ biệt thự tại khu đô thị mới Mỹ Đình I) cho biết, để tránh không bị đánh thuế, đầu tháng 8 âm lịch gia đình chị đã bắt tay hoàn thiện biệt thự. Trước mắt, do không có nhu cầu ở nên chị quyết định cho thuê bởi bỏ không cũng rất lãng phí.

Không chọn cách hoàn thiện nhà như chị Hồng Anh, anh Đăng Học (chủ ngôi nhà Văn Quán) cho biết, do không sẵn tiền để hoàn thiện anh quyết định cho thuê ngôi nhà thô. Người thuê họ sẽ chịu trách nhiệm sửa sang lại để kinh doanh.

Tuy vậy, theo một số chuyên gia, việc hoàn thiện các khu biệt thự chỉ diễn ra lác đác và chủ yếu có tính chất đối phó với quy định mới của Nhà nước. Tiến trình xây dựng, hoàn thiện các dự án biệt thự chỉ thực sự diễn ra khi có nhu cầu trên thị trường.

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia