Top

Nhà tái định cư: Chưa có quyết định bán đã giao nhà

Cập nhật 17/12/2015 09:02

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội gửi UBND thành phố, chỉ riêng Khu tái định cư Nam Trung Yên và 3 tòa nhà tái định cư tại khu đô thị thành phố giao lưu, Thanh tra Sở Xây dựng đã phát hiện nhiều sai phạm trong quản lý nhà tái định cư của Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội.


Khu tái định cư Nam Trung Yên. Ảnh: Bá Hoạt

Năm 2013, UBND TP Hà Nội có Quyết định 150/QĐ-UBND, bàn giao nguyên trạng 18 tòa nhà, gồm 2.204 căn hộ, tại Khu đô thị Nam Trung Yên, từ Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội (Công ty Nhà) về Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico) để vận hành. Tuy nhiên, kiểm tra trên biên bản giấy tờ và thực tế, Thanh tra Sở Xây dựng phát hiện còn 321 căn hộ chưa được bàn giao, nằm rải rác ở 8 tòa nhà chung cư, trong đó nhiều nhất là chung cư B6A có 91 căn hộ, B10A 54 căn hộ. Nguyên do, Công ty Nhà đã bố trí cho dân vào ở khi chưa hoàn tất thủ tục theo quy định, trong đó có 62 căn thậm chí còn chưa có quyết định bán nhà.

Kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ tài chính tại đây, Thanh tra phát hiện Công ty Nhà để nợ đọng gần 376 tỷ đồng tiền bán nhà chưa thu hồi. Còn tại 3 tòa nhà chung cư tái định cư CT1A-CT1B-CT1C - Khu đô thị thành phố giao lưu, gồm 556 căn hộ, bố trí tái định cư cho dự án Vành đai 2, tuyến đường Trần Phú-Kim Mã…, Thanh tra Sở Xây dựng phát hiện có 100 căn hộ chưa hoàn tất thủ tục nhưng Công ty Nhà đã bố trí cho người dân vào ở, đặc biệt 6 căn chưa có quyết định bán nhà.

Đối với phần diện tích kinh doanh dịch vụ, chỉ qua 17 điểm mà Công ty Nhà tự ý cho tổ chức, cá nhân sử dụng kinh doanh, cho thấy hầu hết đều đã cải tạo sửa chữa, thay đổi nguyên trạng ban đầu; đặc biệt nhiều tổ chức còn cho thuê lại, không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, việc Công ty Nhà để tồn đọng gần 376 tỷ đồng tiền bán nhà tái định cư tại Khu đô thị Nam Trung Yên và tùy tiện bố trí cho các hộ dân vào ở khi chưa đủ điều kiện, trình tự thủ tục, không chỉ vi phạm nghiêm trọng các quy định về quản lý-vận hành Quỹ nhà tái định cư mà còn gây thất thu ngân sách thành phố trong thời gian dài; tạo ra sự bất bình đẳng trong cộng đồng dân cư, gây bức xúc trong dư luận thành phố.

Để xảy ra sai phạm trên trách nhiệm chính thuộc về Công ty Nhà mà trực tiếp là Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và khai thác khu đô thị. Các hộ vào ở đều có sự thông đồng, thỏa thuận của Xí nghiệp này; nhiều căn hộ đã mua bán, chuyển nhượng, trong quá trình kiểm tra gặp phải sự phản đối quyết liệt, không thể xác định được phương án khắc phục cụ thể cũng như thời gian khắc phục nếu không có biện pháp mạnh. Sở Xây dựng Hà Nội kiến nghị thành phố, trường hợp cố tình không nộp tiền nhà, không trả lại nhà là hành vi chiếm đoạt tài sản Nhà nước, cần chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân sai phạm.

Liên quan đến việc nhà tái định cư tồn đọng, chưa hoàn tất thủ tục nhưng đã bố trí người vào ở, tại kỳ họp Hội đồng nhân dân thành phố đầu tháng 12-2015, đại biểu Phạm Thị Thanh Mai đề nghị làm rõ việc có 2.000 căn chung cư tái định cư đã có người vào ở nhưng chưa có quyết định giao nhà, tồn tại từ năm 2012 đến nay xử lý như thế nào?

Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục cho biết, trong tổng số 166 tòa nhà chung cư tái định cư, thành phố giao 112 tòa nhà cho Công ty Nhà quản lý-vận hành. Sau khi giám sát cho thấy, toàn bộ 112 tòa nhà do Công ty Nhà quản lý đều có vấn đề. Trong đó, có 533 căn hộ đưa người vào ở trong giai đoạn 2006 đến tháng 6-2014; 247 căn hộ Công ty tiếp tục vi phạm từ tháng 6-2014 đến nay. Những trường hợp này, thành phố đôn đốc các đơn vị thu hồi, hết tháng 12-2015 không nộp tiền sẽ cưỡng chế. Ông Lê Văn Dục cũng cho biết, thành phố đã thu hồi được khoảng 250 tỷ đồng tiền bán nhà. Vấn đề này thành phố chỉ đạo nhiều lần, Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ Xây dựng, Thanh tra Sở Xây dựng đều đã vào cuộc.

DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội mới