Top

Nhà ở giảm giá, thanh khoản vẫn thấp

Cập nhật 09/05/2013 08:59

Theo báo cáo của Công ty TNHH Savills Việt Nam (đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn, quản lý bất động sản), phân khúc nhà ở chung cư trên địa bàn Hà Nội vẫn tiếp tục xu hướng giảm giá…

Nhà chung cư ở Hà Nội vẫn tiếp tục giảm giá. Ảnh: Linh Ngọc

Giá chào bán căn hộ chung cư ở thị trường sơ cấp (do chủ đầu tư trực tiếp chào bán) dao động từ 10 triệu đồng/m2 đến 94 triệu đồng/m2 tùy theo tính chất, vị trí dự án. Trong khi giá chào sơ cấp thấp nhất tiếp tục xu hướng giảm, thì giá chào sơ cấp cao nhất lại tăng do một dự án hạng A tại quận Hai Bà Trưng mới gia nhập thị trường. Tỷ lệ hấp thụ của thị trường tăng 1% nhờ một dự án mới và một dự án chuyển từ hợp đồng góp vốn sang hợp đồng mua bán tại quận Cầu Giấy. Nếu đánh giá theo loại căn hộ, dự án hạng C chiếm thị phần lớn nhất, 64% số căn hộ bán được, thì dự án hạng A chỉ có 2%. Phần còn lại là các dự án hạng B. Tuy nhiên, với thị trường thứ cấp, giá chào bán giảm ở hầu hết các dự án do thanh khoản thấp kéo dài liên tục từ cuối năm 2012, mặc dù tốc độ giảm giá đã chậm lại, mức giảm nhiều nhất chỉ khoảng 5%. Do thị trường trầm lắng nên một số chủ đầu tư đã ngừng bán và thay đổi đại lý bán hàng với hy vọng cải thiện được tình trạng ế ẩm hiện nay. Về tương lai, báo cáo của Savills dự tính tổng nguồn cung đạt xấp xỉ 64.400 căn, với 108 dự án. Trong đó, địa bàn Hà Đông và Từ Liêm chiếm 46% tổng cung tương lai khoảng 31.000 căn. Hiện, tổng nguồn cung sơ cấp là 10.970 căn hộ, với 52 dự án, trong đó Cầu Giấy, Từ Liêm, Hà Đông là nơi cung cấp chính, chiếm 51%.

Tình trạng tương tự cũng được ghi nhận ở phân khúc biệt thự và nhà liền kề. Thanh khoản thị trường thấp, giá chào bán thứ cấp bình quân tiếp tục giảm ở mức 13% với nhà biệt thự và 9% với nhà liền kề. Nhiều dự án vùng II (khu vực Hà Tây - Mê Linh cũ) không có khách hỏi mua. Cụ thể, giá chào bình quân tại vùng I (Hà Nội cũ) từ 41,7 triệu đồng đến 108 triệu đồng/m2, trong khi vùng II dao động từ 9,4 triệu đồng đến 54 triệu đồng/m2. Mức giá cao nhất 108 triệu đồng được ghi nhận tại các dự án tại Cầu Giấy, Tây Hồ, Từ Liêm. Đánh giá về cung - cầu, báo cáo cho biết, nhu cầu của thị trường biệt thự, nhà liền kề hiện thấp hơn so với nguồn cung sẵn có do người mua có tâm lý chờ một mức giá thấp hơn nữa. Tuy nhiên, một điểm thuận lợi cho thị trường là việc trần lãi suất huy động giảm xuống còn 7,5%/năm có thể góp phần giảm tiếp mức lãi suất cho vay. Hiện nay, phân khúc biệt thự, nhà liền kề có tổng cộng 42.000 căn, từ 125 dự án, trong đó 102 dự án (29.800 căn) là hợp đồng mua bán, còn lại là dạng hợp đồng góp vốn. Nguồn cung tương lai của thị trường được tính gồm 76 dự án, tại 14 quận, huyện, với tổng diện tích khoảng 10.200ha đất. Tuy nhiên, số lượng dự án sẽ không đổi và có khả năng tiếp tục duy trì ở mức cũ do UBND TP Hà Nội đã có quyết định ngừng cấp phép dự án nhà ở thương mại đến cuối năm 2014. Trong bối cảnh thanh khoản giảm, thị trường đóng băng, nhiều chủ đầu tư đã ngừng triển khai dự án hoặc đang tính chuyển mục tiêu dự án.

DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội Mới