Top

"Nhà nước không trưng thu dinh thự "Vua Mèo"

Cập nhật 31/08/2018 09:58

- Đây là khẳng định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khi trả lời câu hỏi của phóng viên liên về quan điểm của Chính phủ đối với việc sở hữu và quản lý dinh thự "Vua Mèo" tại Hà Giang và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) khu dinh thự này.


Tại buổi họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, liên quan đến vụ ông Vương Duy Bảo, cháu nội của Vua Mèo Vương Chí Sình có thư gửi Thủ tướng và các đồng chí lãnh đạo, ngày 16/8/2018, Thủ tướng đã chính thức yêu cầu UBND tỉnh Hà Giang rà soát về kiến nghị này, báo cáo vào ngày 31/8.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, mục tiêu của việc lập hồ sơ di tích quốc gia và di tich quốc gia đặc biệt trên cơ sở đánh giá giá trị văn hoá lịch sử của kiến trúc nghệ thuật là nhằm xây dựng các phương án bảo tồn, phát huy các giá trị độc đáo của di tích đó.

“Đồng thời, việc quyết định xếp hạng di tích không nhằm mục đích xác lập hay chuyển quyền sở hữu tài sản trên đất và quyền sử dụng đất của di tích", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, hiện Văn phòng Chính phủ vẫn chưa nhận được báo cáo, nhưng tinh thần là UBND tỉnh Hà Giang rất nghiêm túc rà soát việc này theo hướng chỉ đạo Sở TN&MT Hà Giang thu hồi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã giao cho Phòng VHTT&DL của huyện Đồng Văn. Văn phòng Chính phủ đang theo dõi việc xử lý này.

“Đây là di tích lịch sử rất đặc biệt và độc đáo. Chúng ta phải tôn trọng giữ gìn di tích, chúng ta khẳng định cơ quan nhà nước không trưng thu tài sản đó. Trong quá trình thực tiễn, liên quan đến trước đây Nhà nước có đầu tư, tu bổ di tích, khi nhận được báo cáo cụ thể của UBND tỉnh Hà Giang, Chính phủ sẽ có thông tin chính thức", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Trước đó ngày 2/7, ông Vương Duy Bảo (cháu nội vua Mèo Vương Chí Sình) có đơn gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị giải quyết trả lại mảnh đất gắn với tòa dinh thự hơn 100 tuổi của họ Vương.

Trong đơn, ông Bảo bày tỏ bức xúc khi biết UBND tỉnh Hà Giang đã cấp sổ đỏ cho Phòng Văn hóa Thông tin Huyện Đồng Văn sử dụng lâu dài mảnh đất gắn liền với tòa dinh thự họ Vương từ năm 2012.

DiaOcOnline.vn - theo Báo Hải Quan