Top

Nhà đầu tư chấp nhận dừng bãi xe ngầm Lam Sơn

Cập nhật 03/10/2008 01:00

Công ty Đông Dương tuyên bố chấp nhận dừng thực hiện dự án bãi đậu xe ngầm tại Công trường Lam Sơn, TPHCM sau khi nghe lãnh đạo UBND thành phố giải thích rằng việc dừng dự án này là vì mục tiêu phục vụ cho lợi ích cộng đồng.

Tại cuộc họp sáng 2-10 do thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Liên chủ trì với sự tham dự của Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài và lãnh đạo các sở ngành, bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, Phó tổng giám đốc Công ty Đông Dương nói rằng sẽ dừng thực hiện dự án nếu thành phố cam kết bồi thường thỏa đáng các thiệt hại của công ty.

Bà Quỳnh đề nghị UBND thành phố giải quyết bồi thường mọi thiệt hại cũng như chọn địa điểm khác thay thế để công ty thực hiện dự án trong vòng 90 ngày kể từ ngày công ty được thành phố mời làm việc chính thức là ngày 30-9 vừa qua để đảm bảo công ty còn được quyền khiếu nại tố cáo theo luật.

Về khoản tiền 30 tỉ đồng thiệt hại, bà Quỳnh yêu cầu được thành phố bồi thường bằng tiền mặt để công ty có thể bù đắp các chi phí đã bỏ ra.

Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Tài khẳng định trong vòng một tháng tính từ hôm nay (2-10), thành phố sẽ giới thiệu 3 địa điểm khác cho Đông Dương chọn lựa để triển khai dự án bãi đậu xe ngầm cho thành phố.

“Sau khi Đông Dương đã chấp thuận địa điểm mới, thành phố cũng sẽ dành cho nhà đầu tư những ưu đãi đặc biệt để bù lại các chi phí thiệt hại của công ty. Thành phố cam kết sẽ bồi hoàn tất cả những thiệt hại cho nhà đầu tư một cách thỏa đáng”, ông Tài nói.

Như đã giải thích với công ty Đông Dương cách đây 2 ngày, ông Tài cho rằng việc thành phố dừng dự án này hoàn toàn không vì lý do kỹ thuật, mà chính là do quy hoạch vị trí phía sau Nhà hát thành phố không còn phù hợp cho việc xây dựng một bãi đậu xe ngầm, sẽ ảnh hưởng đến lợi ích chung lâu dài của cộng đồng.

Ông Tài thừa nhận thành phố đã thiếu sót, trước đây đã nghiên cứu “chưa tới” được hết những tác động của một công trình ngầm tại khu vực này.

Ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó giám đốc Sở Xây dựng TPHCM cho rằng, các sở ngành của thành phố trước đây đã không thận trọng khi tư vấn cho UBND thành phố chấp thuận cho triển khai dự án bãi đậu xe ngầm tại khu vực này.

Theo quy hoạch xây dựng các tuyến metro tại thành phố, diện tích đất hơn 1.000 m2 phía sau Nhà hát lớn thành phố là nút giao giữa tuyến metro số 1 và tuyến metro số 4.

Ngoài ra, sẽ có một trạm chuyển hành khách được thiết kế ngay vị trí trước Nhà hát thành phố - vị trí được xem là lõi trung tâm thành phố chủ yếu dành cho không gian xanh, lối đi cho người đi bộ nên xây dựng bãi đậu xe là không phù hợp, ông Hiệp cho biết.

Sau khi nghe các bên trình bày, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Liên kết luận, trước tiên, quan điểm của Bộ Xây dựng là không muốn xảy ra việc Công ty Đông Dương sẽ khiếu nại UBND thành phố trong tương lai.

Thứ trưởng Liên cho rằng thành phố cần rút kinh nghiệm, nghiên cứu kỹ trước khi phê duyệt các công trình ngầm khác trong tương lai vì khi thay đổi, ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, đặc biệt tránh để lặp lại sự việc như thế này đối với 7 công trình ngầm đang triển khai và kêu gọi đầu tư còn lại.

Về vấn đề bồi thường thiệt hại cho nhà đầu tư, ông Liên đề nghị UBND thành phố nên tạo điều kiện thuận lợi nhất, nhanh chóng chọn ví trí khác phù hợp cho nhà đầu tư thực hiện dự án theo tiêu chí thỏa mãn các yêu cầu về an ninh quốc phòng và lợi ích cộng đồng. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng cần đưa ra mức bồi thường hợp lý nhất.

Trao đổi với PV ngay sau buổi họp sáng nay, Thứ trưởng Nguyễn Văn Liên cho biết ngay trong đầu tuần tới, bộ sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ bằng văn bản toàn bộ nội dung và thỏa thuận giữa các bên đạt được thông qua buổi làm việc sáng nay.

>TPHCM chọn vị trí khác cho Đông Dương xây bãi đậu xe ngầm


DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG