Top

Nhà đất nhộn nhịp trong “tháng cô hồn”

Cập nhật 28/08/2011 08:45

Bất chấp tâm lý sợ không may mắn trong các giao dịch vào tháng 7 âm lịch, nhiều khách hàng vẫn mua bán nhà đất nếu sản phẩm có giá thành hợp lý và phù hợp với nhu cầu

Dù tâm lý của đa phần khách hàng đều không muốn giao dịch nhà đất trong “tháng cô hồn” (tháng 7 âm lịch - PV) song thị trường TPHCM và các tỉnh Đông Nam Bộ trong tháng qua vẫn chứng kiến cảnh mua bán khá nhộp nhịp, bất chấp những thông tin chưa mấy khả quan từ nền kinh tế.

Giá hợp lý là… mua!


Vừa đáp máy bay từ Hà Nội vào TPHCM, chị Hiền liền đi ngay xuống Bình Dương tìm đất để xây nhà cho cô con gái đang làm việc tại một công ty liên doanh ở đây, do biết thông tin đất nền ở khu vực này giá đang giảm mạnh và còn rất rẻ. Sau 2 ngày rong ruổi tìm đất, chị Hiền quyết định chồng đủ tiền để mua ngay một nền đất thuộc diện tái định cư có diện tích 300 m2 tại khu đô thị Mỹ Phước 3 với giá chỉ có 510 triệu đồng (khoảng 1,7 triệu đồng/m2).

Theo chị Hiền, mức giá này chấp nhận được và phù hợp với kế hoạch của gia đình là ngoài việc xây căn nhà để cho con gái ở, chị sẽ đầu tư thêm khoảng 300 triệu đồng để xây dựng hơn chục phòng trọ cho công nhân thuê. Với mức giá thuê phòng (trung bình từ 12 m2 đến 16 m2/phòng) hiện nay ở khu vực này bình quân từ 600.000 đồng đến 700.000 đồng/phòng/tháng thì mỗi tháng gia đình cũng thu về được vài triệu đồng. “Như vậy, việc đầu tư này xem ra tốt hơn gửi ngân hàng lấy lãi suất nhưng về lâu dài gia đình cũng có được cái nhà làm của cho con cái…” - chị Hiền nói.


Nhiều khách hàng vẫn quan tâm nền đất giá rẻ ở Bình Dương ngay trong tháng 7 âm lịch. Ảnh: C.T.V

Sau khi xuống hơn 350 triệu đồng (tương đương 30% giá trị căn hộ - PV) để mua căn hộ có diện tích 68 m2 tại dự án chung cư Đ.T, có vị trí gần Đầm Sen thuộc quận Tân Phú - TPHCM, vợ chồng anh Tân khá phấn khởi, dù việc mua bán vào “tháng cô hồn” vẫn được nhiều người quan niệm là không tốt. Thế nhưng, theo vợ chồng anh Tân, với giá trị căn hộ khá hợp lý chỉ có trên dưới 1 tỉ đồng, nhà hợp hướng tuổi, chủ đầu tư xây dựng phần thô tới tầng 8, tiến độ góp vốn nhẹ nhàng, vị trí dự án thuận lợi… thì nếu không mua ngay sợ sẽ mất cơ hội. Cũng theo vợ chồng anh Tân, với 1 tỉ đồng thì không thể mua nhà phố tại khu vực gần Đầm Sen, mà nếu có thì nhà cũng tồi tàn, diện tích nhỏ xíu nằm trong hẻm sâu... Còn mua căn hộ xây mới thì được lợi nhiều bề hơn, chưa kể an ninh và điều kiện sống cũng tốt hơn, còn muốn diện tích rộng rãi chắc phải đi xa ra tận các quận vùng ven mới tìm được.

Nhà phố giảm chút ít

Không chỉ có đất nền giá rẻ, căn hộ chung cư giá thấp vẫn được khách mua bán, loại nhà phố có giá từ 1 tỉ đồng trở xuống tại các quận Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Phú… vẫn được khách giao dịch nhộn nhịp. Theo ghi nhận tại các sàn giao dịch bất động sản thì từ quý I đến nửa đầu quý III, nhiều căn nhà phố trong khu nội thành TPHCM bắt đầu có xu hướng giảm giá thường xuyên, điều mà trước đây hiếm khi xảy ra.

Các giao dịch thành công cũng diễn ra trong một thời gian dài, có những vụ mua bán kéo dài từ vài tháng đến một năm, thậm chí lâu hơn do hai bên không tìm được tiếng nói chung. Chưa hết, 8 tháng qua, các giao dịch nhà phố từ 10 tỉ đồng trở lên đang có xu hướng giảm 5% - 10% so với giá rao bán ban đầu, trong khi đó, nhà từ 3 tỉ đồng trở xuống, các giao dịch thành công vẫn giữ mức giá không đổi so với khung giá chào bán ban đầu.

Giám đốc sàn giao dịch bất động sản ACB (ACBR) Ngô Đình Hãn cho biết nhà phố có giá trị từ 10 tỉ đồng trở lên hoặc giá trị lớn niêm yết bằng vàng giảm giá chỉ mới xuất hiện trong năm 2011, các giao dịch loại này chiếm 30% tổng số các thương vụ tại sàn ACBR… Cũng theo giám đốc sàn ACBR, có nhiều lý do khiến nhà phố nội thành bị giảm giá trong 8 tháng qua.

Cụ thể như: kinh tế vĩ mô chưa hồi phục, thị trường bất động sản trầm lắng, lãi suất cao, giá vàng biến động mạnh... Tuy nhiên, nguyên nhân quan trọng nhất khiến nhà phố nội thành bị ép giá do chủ nhà, chủ đất cần bán để xoay tiền mặt, do đó họ buộc lòng chấp nhận hạ xuống một mức giá thấp để bán nhanh hơn.

Cơ hội cho người có nhu cầu thực sự

Theo các chuyên gia địa ốc, trong bối cảnh lạm phát tăng cao, việc tiếp tục thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ từ nay đến cuối năm - thời điểm các ngân hàng phải đưa dư nợ trong lĩnh vực phi sản xuất về dưới 16% tổng dư nợ - được dự báo sẽ đem lại nhiều bất lợi cho thị trường bất động sản. Do vậy, thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm sẽ có những biến chuyển, đây có thể là cơ hội cho người có nhu cầu thực sự khi giá thị trường đang dần trở về giá trị thực.
 

 

DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động