Top

Nhà, đất khu Nam Sài Gòn hạ nhiệt

Cập nhật 04/08/2007 14:00

"Cần tiền nhượng gấp”, “Bán gấp nhà đất quận 7”, “Giá trong tầm tay mua ngay kẻo hết”... Đó là những lời mời gọi mua nhà, đất ở khu Nam Sài Gòn- TPHCM. Tuy nhiên, ghi nhận thực tế mấy tháng qua, cho thấy tình hình khá ảm đạm, kẻ bán thì nhiều mà người mua chẳng bao nhiêu.

Giá giảm vẫn hiếm người mua

“Thị trường nhà, đất khu vực quận 7, Nhà Bè... chỉ phát triển theo kiểu bong bóng, “sốt” nhất thời và sẽ sớm hạ nhiệt”. Ông Trần Thế Ngọc, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM, đã nhận định như vậy ngay khi thị trường bất động sản khu vực này đang nóng nhất vào đầu năm 2007. Nhận định này đã thành sự thực bởi “cơn sốt” giá đã nhanh chóng hạ nhiệt. Nếu vào tháng 5, để mua được nền đất tại khu dân cư Him Lam (quận 7), khách hàng phải trút hầu bao từ 22 triệu - 24 triệu đồng/m2 mới mong có đất. Nhưng đến cuối tháng 7, giá nền đất “rớt” còn 20 triệu đồng/m2 mà rao mãi chẳng có khách mua.

Tương tự, giá tại dự án khu dân cư Phước Kiển (huyện Nhà Bè) trước đây là 13 triệu – 15 triệu đồng/m2, nay có người rao bán chỉ 9 triệu – 11 triệu đồng/m2. Giảm giá mạnh hơn là các căn hộ chung cư như dự án căn hộ cao cấp Hoàng Anh Gia Lai 1 (quận 7) trước có giá 17 triệu đồng/m2, nay chỉ 12,5 triệu đồng/m2 là mua được ngay. Thử gọi điện thoại cho văn phòng giao dịch của công ty V. (trụ sở ở quận 1), cô bán hàng vào thẳng vấn đề, căn hộ diện tích 109 m2 tại đây mua giá 12,5 triệu đồng/m2 sẽ nhận nhà ngay, đặc biệt bớt cho 20 triệu đồng để mua vật dụng gia đình khi vào ở... Còn tại khu Hoàng Anh Gia Lai 2 (huyện Nhà Bè), giá chuyển nhượng hiện chỉ khoảng 10 triệu đồng/m2...

Vì sao nhà, đất bão hòa?

Lý giải về nguyên nhân tình trạng nhà, đất dội chợ, các chuyên gia địa ốc cho rằng là do các nhà đầu cơ bắt đầu tháo chạy trước tình trạng nhà không bán được mà các khoản nợ thì sắp đáo hạn. Chính vì lẽ đó, nhiều nhà đầu tư mua, bán theo kiểu đầu cơ (đánh nhanh, thắng nhanh) phải bán bớt “hàng” để tránh bị lỗ nặng. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại chung cư Phú Mỹ Thuận (huyện Nhà Bè), nhiều người trước đây đặt cọc mua cả chục căn hộ nay phải bán bớt, thậm chí chấp nhận bán từ huề vốn đến lỗ. Còn nhớ hồi tháng 4, khi giá vẫn còn “nóng”, chúng tôi ghé vào điểm giao dịch căn hộ mẫu tại dự án này thì được nhân viên ở đây chào bán căn hộ lô D với mức giá công ty là 7,3 triệu đồng/m2 trở lên. Thế nhưng, với căn hộ cùng chủng loại này hiện giá chào bán lại chỉ có 6,2 triệu đồng/m2, thậm chí giá còn có thể thương lượng!?

Hiện hàng loạt các nhà đầu cơ căn hộ cao cấp New Sài Gòn (huyện Nhà Bè) cũng đang “cắn răng, bấm bụng” để kiếm tiền đóng cho kịp tiến độ mua nhà như trong hợp đồng với chủ đầu tư. “Một số người có tiền thì “lướt sóng” chờ thời cơ giá lên sẽ bán lại, nhưng lắm kẻ đi vay mượn ngân hàng để mua nhà theo lố thì phải nhả bớt theo giá gốc của công ty bán ra nhằm tránh chết chìm” - anh Trần Văn Giàu, nhân viên môi giới công ty Đ.X (huyện Nhà Bè), cho biết.

Chủ dự án vẫn “sống” dù gió đổi chiều

Trong khi một số nhà đầu tư lo sốt vó, một số tháo chạy... bởi không nắm bắt được “hơi thở” của thị trường nhà, đất thì các chủ dự án vẫn “sống” khỏe. Theo phân tích của các chuyên gia kinh tế, chủ dự án nắm bắt kịp thời nhu cầu “ảo” của thị trường đã tung bán các dự án vào lúc “cơn sốt” lên đỉnh điểm. Do giá bán cao hơn giá thành xây dựng thực tế, nên cửa nào chủ dự án cũng lời. Người có nhu cầu nhà đích thực thì không tham gia vì không kham nổi mức giá nhà, đất mà phải mất cả đời người ky cóp mới có. Còn những nhà đầu cơ, từ thủ phạm nay trở thành nạn nhân. “Nếu thị trường sắp tới không có chính sách gì để kích cầu, chắc chắn từ đây đến cuối năm giá sẽ giảm hơn. Việc này cũng sẽ mở ra một cơ hội mới cho những người có nhu cầu thực sự muốn mua nhà, đất tại khu Nam Sài Gòn” - ông Lê Hoàng Châu, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, dự báo.

Thị trường nhà, đất tại quận 7, huyện Nhà Bè... hiện cung nhiều hơn cầu, giá đã giảm từ 10% - 25% so với đầu năm


Theo Tường Nguyên - Người Lao Động