Top

Nhà cho thuê "đỏng đảnh" thời bão giá

Cập nhật 09/04/2008 15:00

Một quán ăn trên đường Lê Thánh Tôn, quận 1, TP HCM đã dẹp tiệm và dọn đi khi mới thuê được một tháng, vì chủ nhà đòi tăng giá từ 2.500 USD lên 4.000 USD.

Bị phá vỡ hợp đồng và mức giá mới quá vô lý, nhưng chủ hàng không phàn nàn gì, thậm chí còn dọn đi nhanh chóng trước sự thắc mắc của nhiều thực khách quen. Lý do đơn giản là chủ nhà đã bồi thường hợp đồng.

Ngay trung tâm thành phố, quận 1, đặc biệt là các tuyến đường Đồng Khởi, Lê Thánh Tôn, Thái Văn Lung, Thủ Khoa Huân, giá thuê đã tăng lên 50-100% so với cuối năm ngoái. Chi phí thuê trung bình tại khu vực này hiện dao động 2.500-6.000 USD một tháng cho mỗi gian sảnh, tùy vị trí và diện tích.

Giá cho thuê nhà mặt tiền tại quận 3, TP HCM, cũng nhanh chóng tăng: Đầu năm từ 22-25 triệu đồng mỗi căn giờ vọt lên thành 30-35 triệu đồng.

Cao ốc văn phòng tại thành phố càng đắt đỏ hơn. Giá thuê văn phòng hạng A thấp nhất 60 USD mỗi m2, cao nhất đã lên đến 75-100 USD mỗi m2. Cao ốc hạng B vẫn chưa tăng nhiều, giá dao động 45-50 USD mỗi m2 một tháng. Những tòa tháp hạng C cũng được dịp vượt ngưỡng 30-35 USD mỗi m2 một tháng, vươn lên mức giá 37-40 USD.

Bị lấy lại hoặc tăng giá nhà trọ, hay phải chấp nhận ở ghép là tình cảnh của những người tìm nhà hoặc thuê mặt bằng tại TP HCM. Chi phí này đã tăng 30-50% so với đầu năm nay, kể cả với nhà tạm.



Khu phòng trọ cho thuê sầm uất tại đường Phạm Ngũ Lão,
quận 1, nổi tiếng thu hút nhiều du khách nước ngoài.


Anh Trung (quê Quảng Nam), chủ một cửa hàng nhỏ kinh doanh điện thoại di động tại ngã tư Hàng Xanh, TP HCM phải đối mặt với cơn lốc tăng giá cho thuê mặt bằng của chủ nhà từ đầu năm 2008 đến nay.

Gian hàng nhỏ nằm ngay mặt tiền, rộng 8 m2 trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh, năm ngoái vẫn còn giá 5 triệu đồng mỗi tháng, nay đã tăng lên 7 triệu đồng. Vì chỗ làm ăn thuận tiện, anh Trung bị chủ nhà đánh đòn tâm lý, dứt khoát không thương lượng.

Còn vài ngày nữa đáo hạn hợp đồng, vợ chồng anh Trung tâm sự: "Chúng tôi lại nơm nớp lo âu, không biết họ sẽ kê giá thuê lên bao nhiêu mới dừng lại".

Không chịu nổi cảnh bị o ép từ 3 lên 5 người chen nhau trong căn phòng vỏn vẹn 10 m2 tại một con hẻm trên đường Hòa Hảo, quận 10, giá thuê 300.000 đồng một người, Thành (quê Tiền Giang) rủ cả nhóm bạn tìm nhà trọ mới.

Mất trọn 1 tháng thăm dò, tìm được một căn nhà hẻm tại quận 4 với giá 1,2 triệu đồng, anh vẫn lo lắng: "Chỗ này rẻ và rộng hơn, nhưng chẳng biết người ta có hăm he đòi tăng giá hay không".

Công nhân, người lao động tay chân đang gặp thời khó khăn. Tại khu Cầu Ông Lãnh, quận 1, lọt trong con hẻm sâu, vẫn còn cảnh gần chục người chen chúc nhau ngủ trong một gian nhà trọ. Giá thuê theo đầu người tại đây đã tăng từ 150.000-180.000 lên thành 230.000-250.000 đồng một tháng.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM Lê Hoàng Châu nhận định, giá thuê nhà và mặt bằng đang leo thang theo đà tăng giá chung, là gánh nặng cho người có thu nhập trung bình và thấp.

Song, ông Châu cho rằng, trong giai đoạn trước mắt phải tập trung điều tiết mặt bằng giá chung, chưa thể giải quyết khó khăn cho phân khúc thị trường này.

Quan điểm của ông Châu, cần hội tủ 3 yếu tố kiềm chế lạm phát, tăng nguồn cung nhà ở cho người có thu nhập trung bình trở xuống và cải cách tiền lương, mới giải quyết được dứt điểm vướng mắc này.

Từ cuối năm 2007, Công ty tư vấn bất động sản CB Richard Ellis (CBRE) dự báo, mặt bằng và nhà cho thuê thiếu trầm trọng, nhu cầu này tại TP HCM tăng trung bình 15-20%, tương ứng với giá cả.

Theo số liệu được cập nhật đến tháng 12/2007 của Công ty tư vấn bất động sản Cushman and Wakefield, TP HCM có giá cho thuê cao ốc đứng hàng thứ 17 thế giới. Đến ngày 23/3, đơn vị tư vấn này đã có kết quả khảo sát mới, cao ốc tại TP HCM đang đứng hàng thứ 13, leo 4 bậc chỉ trong vòng 3 tháng.

Theo VnExpress