Top

Ngưng thu tiền sử dụng đất: Chưa biết khi nào gỡ vướng

Cập nhật 08/07/2010 07:10

Ngày 7-7, Bộ Tài chính đã làm việc với các sở ngành, các chi cục thuế và UBND các quận, huyện tại TP.HCM về việc đóng tiền sử dụng đất.

Ông Phạm Đình Cường, Cục trưởng cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính), chỉ đạo Cục thuế và các Chi cục thuế tại TP.HCM tiếp tục ngưng thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của doanh nghiệp và người dân để chờ hướng dẫn của bộ.

Ông Cường cho biết thời gian tới, Bộ Tài chính hoặc liên bộ (Tài chính và Tài Nguyên và Môi trường) sẽ ban hành thông tư hướng dẫn cụ thể về việc thu tiền sử dụng đất. “Thông tư này sẽ quy định rõ trường hợp nào áp dụng bảng giá đất do UBND TP ban hành hàng năm, trường hợp nào phải thẩm định giá và đấu giá quyền sử dụng đất”, ông Cường nói.

Theo ông Cường, việc đóng tiền sử dụng đất theo giá nào sẽ được phân biệt theo các tiêu chí: đối tượng đóng tiền sử dụng đất (hộ gia đình, cá nhân, doanh nghiệp…); mục đích đóng tiền (để hợp thức hóa đất, giao đất, thuê đất…); và theo thời gian (trước hoặc sau ngày nghị định 17 năm 2006 có hiệu lực…). Tiền thuê đất cũng sẽ được áp dụng các khung giá khác nhau tùy theo mục đích sử dụng đất vào việc thuê (thuê để xây cao ốc thương mại, dịch vụ, kinh doanh địa ốc hay sản xuất nông nghiệp…).

Làm như vậy để bảo đảm sự hợp lý trong thực tế, ví dụ như một người chuyển mục đích sử dụng đất do cha mẹ cho để xây nhà ở thì không thể đóng tiền sử dụng đất ngang giá với doanh nghiệp kinh doanh bất động sản được. Doanh nghiệp thuê đất để sản xuất nông nghiệp, sản xuất hàng giày da, may mặc có thể sẽ được tính giá thuê đất thấp hơn doanh nghiệp thuê đất để xây cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại…

Như Tuổi Trẻ đã đưa tin, từ đầu năm 2010 đến nay, hàng ngàn hồ sơ nhà, đất đã bị ách tắc tại các quận huyện do các chi cục thuế chưa biết thu tiền sử dụng đất theo giá thị trường hay theo bảng giá đất do TP ban hành.

Tại cuộc họp này, đại diện các quận huyện kiến nghị cho thu tiền sử dụng đất của người dân theo giá đất do UBND TP ban hành. Chi cục phó Chi cục thuế quận Thủ Đức Nguyễn Thị Quỳnh Dung kiến nghị Bộ Tài chính cho biết khi nào bộ ban hành thông tư hướng dẫn để các Chi cục thuế trả lời chính xác thời điểm giải tỏa ách tắc cho người dân.

Bà Dung cũng cho hay tại quận Thủ Đức đã có trường hợp người bán đất chưa thể đóng tiền sử dụng đất, chưa có giấy đỏ nên vi phạm hợp đồng với người mua và bị bên mua kiện. Các ý kiến cũng kiến nghị Bộ Tài chính phải nhanh chóng có hướng dẫn cụ thể để giải quyết việc đóng tiền sử dụng đất cho dân.

Riêng tại quận Bình Tân, có khoảng 3.000 hồ sơ bị ách vì chưa thu tiền sử dụng đất, quận 2 cũng bị ách khoảng 250 hồ sơ.

Theo Cục Thuế TP, từ tháng 10-2009 đến nay, đã có 58 trường hợp các doanh nghiệp “muốn nộp tiền sử dụng đất mà chưa nộp được” vì chưa xác định được giá đất. Một trường hợp đã được sở Tài chính xác định giá đất theo giá thị trường nhưng doanh nghiệp chưa đóng và đang khiếu nại vì giá quá cao.

Tuy nhiên, các vị đại diện bộ Tài chính không thể trả lời khi nào có hướng dẫn cụ thể để giải tỏa ách tắc cho dân.

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO