Top

Nên hay không nên mua nhà ở xã hội?

Cập nhật 02/10/2013 15:34

Với diện tích nhỏ, mức giá hấp dẫn, nhà ở xã hội đang thu hút được sự quan tâm của đông đảo người lao động có thu nhập thấp.

Tuy nhiên, hiện nay có phải là thời điểm tốt để ra quyết định mua nhà hay không các chuyên gia vẫn khuyên rằng người dân cần hết sức thận trọng.

Chung cư giá rẻ có thực sự rẻ?

Khi các căn hộ thương mại ế ẩm thì nhà ở xã hội lên ngôi bởi phân khúc này được ủng hộ từ các chính sách mới như được vay vốn gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ đồng, lãi suất vay thấp sẽ giúp giá thành của nhà ở xã hội giảm xuống phù hợp với khả năng tài chính của người lao động. Tuy nhiên, chuyển đổi sang nhà ở xã hội theo hình thức chia nhỏ diện tích căn hộ của các dự án thương mại đồng nghĩa với tăng số lượng người sinh sống trong dự án. Việc quá tải hạ tầng là điều không thể tránh khỏi.

Thực tế cho thấy nhu cầu người mua nhà vẫn còn rất lớn đặc biệt với chung cư giá rẻ nhưng đa số người dân vẫn dè dặt lựa chọn nhà chung cư lý do chính là bởi chất lượng, tiến độ xây dựng cũng như tiện ích của dự án.

Để giảm giá thành, một số dự án nhà ở cho người thu nhập thấp đã chọn vị trí tại những địa điểm xa trung tâm thành phố, gây bất tiện cho việc sống và sinh hoạt. Thậm chí có dự án nằm biệt lập với khu dân cư, bốn bề là ruộng lúa, không chợ, không trường, không đèn đường… Đây cũng là nguyên nhân chính khiến nhiều người ký hợp đồng mua nhà ở xã hội xong đã trả lại và chấp nhận phạt với lý do tương tự: hạ tầng dự án chưa hoàn thiện, gây khó khăn cho việc sống và sinh hoạt của cư dân.


Dự án nhà thu nhập thấp tại Kiến Hưng (Hà Đông) do Công ty CP Bê tông Xuân Mai (Vinaconex Xuân Mai) làm chủ đầu tư là một ví dụ. Dự án này được xây dựng biệt lập, nằm giữa cánh đồng, hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thiện, thiếu trường học, chợ dân sinh, hệ thống điện chiếu sáng... gây khó khăn cho sinh hoạt của người dân.

Theo ông Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, những dự án dành cho người có thu nhập thấp đang rất hấp dẫn và thu hút người dân, tuy nhiên người mua nhà cũng nên cẩn trọng bởi chất lượng luôn đi liền với giá thành.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Hoàng Nam, Giám đốc sàn giao dịch BĐS INFO cũng khuyến cáo người mua nhà phải hết sức cân nhắc trước khi mua những căn hộ giá rẻ và nên suy xét giá rẻ do đâu?. Nhà ở xã hội do không phải trả tiền đất và được ưu đãi về tài chính nên doanh nghiệp có thể hạ giá thành song ở các dự án khác nếu bán giá rẻ thì chỉ có thể do chủ đầu tư đã cắt bớt dịch vụ.

Trên thực tế, thời gian gần đây, nhà thu nhập thấp tiếp tục "hâm nóng" thị trường bằng các vụ kiện cáo về chất lượng xây dựng. Đơn cử như dự án căn hộ nhà thu nhập thấp Đặng Xá do Vigracera làm chủ đầu tư mặc dù mới xây dựng xong nhưng nhiều căn hộ đã bị thấm dột, nứt, tường bị rêu mốc, xuống cấp ngay khi bàn giao nhà.

Đã đến thời điểm mua vào?

Với câu hỏi đây đã phải là thời điểm thích hợp để mua nhà, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Hùng Võ cho rằng tại thời điểm hiện nay, người thu nhập thấp chưa nên vội mua vào, do dự đoán về khả năng giá nhà vẫn tiếp tục giảm trong năm 2013 và thậm chí cả năm 2014 vẫn còn nguyên.

Thêm vào đó, ngay các chủ đầu tư cũng chưa dám đưa ra các nhận định đâu là đáy của thị trường. Theo nguyên tắc của thị trường, một khi cung vẫn chưa gặp cầu thì để muốn gặp cầu, cung ắt còn phải điều chỉnh.

Cầu ở đây không chỉ là nhu cầu mà là giá nhà đất tối thiểu như đã nêu, nếu so với túi tiền của người mua nhà hiện tại vẫn còn cao. Một gia đình có 2 người cộng lại đạt mức thu nhập thấp khoảng 8,5 triệu đồng/ tháng, chắc chắn đi làm khoảng 20 năm cũng chẳng tích lũy nổi được 200 triệu đồng, tương ứng khoảng 1/3 giá trị một căn nhà ở xã hội, nhà dành cho người thu nhập khoảng 50 m2.

Ngoài ra, những điều kiện đi kèm quá cao cũng khiến người có nguyện vọng mua nhà thu nhấp thấp khó đáp ứng. Do vậy, theo lời khuyên của Thứ trưởng Đặng Hùng Võ thời điểm này chỉ nên thuê chứ chưa nên mua.

DiaOcOnline.vn - Theo VTC