Top

Mua nhà, đất ở Phú Mỹ Hưng: Đóng tiền tỷ mới có giấy chủ quyền

Cập nhật 13/08/2009 08:15

Khách hàng phải xem kỷ hợp đồng trước khi quyết định mua những căn hộ như thế này tại Phú Mỹ Hưng. Ảnh: HTD

Người mua nên tìm hiểu kỹ trước khi mua nhà, đất.

Phải đóng tiền sử dụng đất lên đến hàng tỷ đồng nhưng không được ghi nhận nợ. Đó là phản ánh của rất nhiều người dân khi làm thủ tục hợp thức hóa nhà, đất tại Phú Mỹ Hưng. Muốn được giao đất phải đóng thuế.

Theo bảng giá đất các tuyến đường khu đô thị nam thành phố (được ban hành kèm theo Quyết định số 89 ngày 20-12-2008 của UBND TP.HCM) thì giá đất trung bình ở Phú Mỹ Hưng là gần 10 triệu đồng/m2. Trong đó, cao giá nhất là các đường Cao Triều Phát, Nguyễn Đức Cảnh, Phạm Văn Nghị... (hơn 12 triệu đồng/m2), thấp nhất là đường 15 (gần tám triệu đồng/m2). Như vậy, một căn nhà 110 m2 ở đường Cao Triều Phát phải đóng số tiền sử dụng đất hơn 1,3 tỷ đồng (110 m2 x 12,1 triệu đồng).

Chị Lan Anh (đường Cao Triều Phát, quận 7): “Đã trả tiền cho Phú Mỹ Hưng mà còn phải đóng tiền sử dụng đất cho nhà nước. Tôi thấy mình bị thiệt y như là phải mua nhà lần thứ hai vậy. Tại sao chúng tôi phải nộp trong khi người mua nhà ở nhiều dự án khác thì không phải nộp?”.

Giải thích về số tiền sử dụng đất trên, bà Đỗ Thị Hoàng Oanh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận 7, cho biết: “Phú Mỹ Hưng là công ty liên doanh, chỉ được nhà nước cho thuê đất trong thời hạn 50 năm chứ không được giao đất như nhiều nhà đầu tư trong nước. Vì vậy, khi Phú Mỹ Hưng chuyển nhượng nhà, đất cho người mua, nhà nước sẽ làm thủ tục giao đất cho bên mua. Do đó, người mua phải nộp đủ 100% tiền sử dụng đất”.

Giá đất cao nên thuế cao


Quy trình cụ thể như sau: người dân nộp hồ sơ lên Ban quản lý khu nam. Từ đó, hồ sơ được chuyển về UBND TP.HCM. Sau khi có quyết định giao đất của UBND TP.HCM, hồ sơ được chuyển về Chi cục Thuế quận 7 để tính thuế. Tính thuế xong, chi cục sẽ gửi phiếu báo về UBND quận 7 để nơi này ra giấy chứng nhận cho người dân.

Bà Hoàng Oanh nói rằng việc thu tiền sử dụng đất như trên đã được tiến hành nhiều năm nay. Tuy nhiên, nhiều năm trước giá đất làm căn cứ tính thuế do UBND TP.HCM quy định còn thấp thì không sao, sau này giá đất tăng theo từng năm, rất nhiều người đến chi cục thắc mắc.

Vậy nếu lỡ nộp hồ sơ xin cấp giấy chủ quyền, sau đó thấy tiền sử dụng đất cao quá, người dân không lấy giấy hồng, giấy đỏ được không? Bà Hoàng Oanh giải thích: “Theo quy định, trường hợp giao đất không được ghi nợ mà phải nộp đúng hạn. Sau một tháng kể từ khi nhận thông báo nộp thuế của quận mà người dân không đóng thuế thì sẽ bị phạt 0,05%/ngày trên số tiền chậm nộp. Do đó, càng để lâu thì số tiền sẽ càng lên cao”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, có không ít trường hợp bị phạt chậm nộp như trên. Nhiều nhất là vào đầu năm 2009, khi các ngân hàng siết lại việc cho vay bất động sản khiến nhiều người không kịp chuẩn bị tiền. Với những trường hợp phải nộp tiền sử dụng đất lên một tỷ đồng thì số tiền phạt không phải là nhỏ. Với mức phạt 0,05%/ngày trên số tiền chậm nộp, tiền phạt mỗi ngày đến 500 ngàn đồng.

Bên mua đã biết trước


Điều quan trọng là khi chuyển nhượng, Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng có thông tin công khai cho khách hàng biết về việc họ phải đóng tiền sử dụng đất khi hợp thức hóa nhà, đất không? Chúng tôi liên hệ Phòng Kinh doanh nhà của công ty thì được biết: Điều này đã được ghi rõ trong hợp đồng mua bán. Trong hợp đồng, công ty có liệt kê các khoản thanh toán ngoài giá bán, gồm: tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ...

Nhân viên phòng kinh doanh nhà cũng giải thích khi bán, nhân viên công ty sẽ tư vấn cho khách hàng biết số tiền sử dụng đất phải trả. Tuy nhiên, họ chỉ có thể cho biết số tiền dự kiến ngay tại thời điểm bán, vì mỗi năm bảng giá đất mỗi thay đổi, năm sau cao hơn năm trước.

Điều mà nhiều khách hàng thắc mắc đó là Phú Mỹ Hưng chỉ được nhà nước cho thuê đất trong vòng 50 năm. Sau 50 năm này, khách hàng có còn được quyền sử dụng đất? Bà Đỗ Thị Hoàng Oanh cho biết: “Khi người mua làm thủ tục hợp thức hóa nhà, đất, họ đã được nhà nước giao đất với thời hạn sử dụng lâu dài, không phụ thuộc vào thời hạn thuê đất của Phú Mỹ Hưng”.


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP