Top

Lý do cầu Nhật Tân chỉ có một tên

Cập nhật 07/12/2014 06:59

Hà Nội vừa quyết định đặt tên cầu Nhật Tân thay vì 'Hữu nghị Việt - Nhật' như ông Hiroshi Fukada đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản đề xuất.

Theo đó quyết định này được Hội đồng nhân dân TP Hà Nội đưa ra ngày 5/12 đối với công trình cầu nối địa phận quận Tây Hồ qua sông Hồng sang huyện Đông Anh.

Cây cầu dây văng mang tên Nhật Tân với chiều dài hơn 3,7km, rộng 33,2m.

Trước đó, vào cuối tháng 8, trong buổi làm việc với Bộ trưởng Đinh La Thăng, ông Hiroshi Fukada, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam - đã đề xuất đặt tên cây cầu này là cầu Hữu nghị Việt - Nhật để đánh dấu một bước tiến mới trong tình hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam.

Tuy nhiên đề nghị này đã không được Hà Nội lựa chọn. Trước khi UBND TP Hà Nội trình phương án nói trên, đã có phương án đề xuất 2 tên gọi cầu Nhật Tân và cầu Hữu nghị Việt - Nhật được đặt song song.

Việc lựa chọn tên cho cây cầu được ông Phan Đăng Long, Phó trưởng Ban tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội cho biết, có tổ tư vấn nghiên cứu, rồi đề xuất lên UBND, HĐND TP Hà Nội.

"Từ trước tới nay, Nhật Tân chỉ là tên dự án chứ chưa phải là tên chính thức của cây cầu.Trước đây khi tiến hành dự án, ban quản lý phải lấy một cái tên để gọi. Do không nắm được vấn đề nói trên (dự án không thuộc địa phận Nhật Tân) nên họ đã chọn tên Nhật Tân. Từ đó mọi người hay gọi là cầu Nhật Tân", ông Long cho biết.

Và đến nay thì cái tên Nhật Tân đã được chính thức thông qua.

Cầu Nhật Tân là cây cầu dây văng bắc qua Sông Hồng nối Phú Thượng (Tây Hồ) với Vĩnh Ngọc (Đông Anh), có tổng mức đầu tư hơn 13.626 tỷ đồng, kết cấu chính theo dạng dây văng với 5 trụ tháp hình thoi và 6 nhịp dây văng.

Cầu Nhật Tân được triển khai đồng bộ với đường Nhật Tân - Nội Bài tạo nên một tuyến cao tốc nội đô hiện đại, rút ngắn thời gian di chuyển từ cảng hàng không quốc tế Nội Bài tới trung tâm Hà Nội.

DiaOcOnline.vn - Theo Đất việt