Top

Lùm xùm quanh khu đất vàng giao cho Vũ ‘nhôm’

Cập nhật 21/09/2018 09:41

Nếu không có sự phản đối mạnh mẽ từ dư luận, một cao ốc kinh doanh có thể đã mọc trên đất làm thư viện, sát Thư viện Khoa học tổng hợp TP.HCM.

Khu đất gần 1.300 m2 cạnh Thư viện Khoa học tổng hợp TP.HCM được cho là liên quan đến hai cựu lãnh đạo UBND TP và Sở TN&MT vừa bị khởi tố - ông Nguyễn Hữu Tín và ông Đào Anh Kiệt, có nguồn gốc thế nào, diễn biến ra sao khi rơi vào tay Vũ “nhôm”? Pháp Luật TP.HCM xin nêu lại diễn biến các chủ trương liên quan khu đất này.

Đất thư viện giao cho công ty sử dụng kinh doanh

Khu đất số 8 Nguyễn Trung Trực, phường Bến Nghé, quận 1 được giới hạn bởi bốn tuyến đường Lý Tự Trọng, Lê Thánh Tôn, Nguyễn Trung Trực và Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

Khu đất này từng được Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ VH-TT&DL) chấp thuận làm thư viện cho thiếu nhi từ trước năm 1995. Cạnh đó là Thư viện Khoa học tổng hợp được UBND TP cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất từ năm 2006 với diện tích 9.327 m2, trong đó không có phần đất số 8 Nguyễn Trung Trực.

Theo tài liệu có được, tháng 7-2006, lãnh đạo thư viện Khoa học tổng hợp có Công văn số 223 đề nghị ngưng hợp thức hóa nhà cho người dân có nhà trong khuôn viên này với lý do TP đã có chủ trương xây dựng thư viện thiếu nhi. Cùng thời điểm, một sở liên quan cũng đề xuất tương tự. Đến tháng 5-2008, Văn phòng UBND TP giao Ban Chỉ đạo 09 và các sở Tài chính, Xây dựng, Văn hóa-Thông tin, UBND quận 1 cùng các đơn vị liên quan hoán đổi đất cho người dân có nhà trong khuôn viên để thu hồi đất đầu tư xây dựng thư viện thiếu nhi.

Sau khi nhận được đề nghị hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty Xây dựng Bắc Nam 79 tiếp tục thuê và sử dụng khu đất này, tháng 6-2011,UBND TP.HCM có quyết định cho công ty này thuê khu đất này làm văn phòng làm việc. Thời gian thuê 50 năm, trả tiền hằng năm. Quyết định này cho phép doanh nghiệp trước mắt tạm sử dụng đất theo hiện trạng, khi đơn vị có nhu cầu đầu tư xây dựng phải tuân thủ theo quy hoạch sử dụng đất của TP. Công ty này không được chuyển nhượng, chuyển đổi, cho thuê, thế chấp, góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất.

Khu đất số 8 Nguyễn Trung Trực nằm trong “ô phố vàng”. Ảnh: LAM GIANG

Tháng 5-2012, ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở TN&MT lúc đó, đã ký cấp GCN quyền sử dụng khu đất trên cho Công ty Xây dựng Bắc Nam 79 với mục đích là đất sản xuất kinh doanh, thời hạn sử dụng đến năm 2061.

Tiếp theo, Công ty Xây dựng Bắc Nam 79 đề xuất làm dự án khu phức hợp cao tầng văn phòng, officetel, khách sạn, đồng thời thay đổi chỉ tiêu quy hoạch (từ năm tầng thành 20 tầng, hệ số sử dụng đất từ 2,0 lên 8,0, chiều cao công trình từ 20 m lên 80 m) tại khu đất trên. Tháng 7-2015, công ty này có công văn đề nghị Sở QH-KT phê duyệt quy hoạch công trình trên đất có chiều cao 25 tầng, tổng diện tích dự kiến xây dựng là hơn 13.000 m2.

Dư luận phản ứng gay gắt, dự án phải đình lại

Thông tin có cao ốc xuất hiện cạnh khuôn viên Thư viện Khoa học tổng hợp đã khiến dư luận, các chuyên gia, các đại biểu HĐND TP phản đối nhằm bảo tồn không gian của thư viện.

Pháp Luật TP.HCM thời điểm đó cũng có nhiều bài viết phản ánh thông tin này. Tháng 4-2016 đại diện ban giám đốc Công ty Xây dựng Bắc Nam 79 lúc đó là ông Lê Văn Sáu đã có văn bản gửi đến báo giải thích câu chuyện này. Ông Sáu cho hay năm 2011 Công ty Xây dựng Bắc Nam 79 được TP thuận cho sử dụng khu đất tại số 8 Nguyễn Trung Trực để làm văn phòng. Công ty này đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo chức năng đất văn phòng.

“Sau đó, Công ty Xây dựng Bắc Nam 79 nghiên cứu tòa nhà văn phòng thiết kế sao cho hài hòa, bảo tồn giữa công trình bảo tồn và công trình xây dựng mới trong tổng thể khuôn viên thư viện. Tuy nhiên, Hội đồng Kiến trúc-Quy hoạch TP đã từ chối phương án nghiên cứu của công ty. Do đó, chúng tôi đã ngưng toàn bộ việc nghiên cứu phương án thiết kế tòa nhà văn phòng tại địa chỉ nêu trên” - văn bản nêu.

Ông Sáu cho biết cuối năm 2015, UBND TP có công văn đề nghị Công ty Xây dựng Bắc Nam 79 hoán đổi vị trí thực hiện dự án để đảm bảo khoảng cách phù hợp giữa công trình mới và thư viện. Tuy nhiên, “chúng tôi nhận thấy điều này không khả thi nên đã ngưng toàn bộ công tác liên quan đến dự án. Đồng thời tiếp tục cải tạo khối nhà hai tầng như hiện trạng để làm văn phòng làm việc” - văn bản dẫn lời ông Sáu nêu.

Đến thời điểm này, khu đất số 8 Nguyễn Trung Trực một phần vẫn là văn phòng làm việc của Công ty Xây dựng Bắc Nam 79, một phần đang xây dở dang nhưng đã ngừng thi công từ hai năm nay.

Liên quan khu đất số 8 Nguyễn Trung Trực, trả lời phỏng vấn của Pháp Luật TP.HCM ngày 14-4-2016, phó giám đốc Sở QH-KT lúc đó là ông Trương Trung Kiên cho hay khu đất nằm trong quy hoạch khu trung tâm 930 ha, chức năng là đất văn hóa. Ông Kiên cho biết khi Công ty Xây dựng Bắc Nam 79 đề nghị thực hiện dự án tòa nhà văn phòng, Hội đồng Kiến trúc-Quy hoạch đã tham mưu UBND TP hoán đổi vị trí dự án để đảm bảo khoảng cách phù hợp giữa công trình xây dựng mới và công trình thư viện là công trình bảo tồn. Sau đó, UBND TP đã chấp thuận chủ trương này. Theo đó, vị trí được hoán đổi là khu đất nằm trên đường Lê Thánh Tôn, ngay sau lưng thư viện. 


DiaOcOnline.vn - Theo PLO