Top

“Lối thoát” nào cho các dự án BT khi không được đổi đất lấy hạ tầng?

Cập nhật 16/08/2018 10:43

Thanh toán cho nhà đầu tư BT bằng quyền kinh doanh các dự án thương mại khác là một trong những giải pháp nhằm đa dạng các hình thức thanh toán các dự án BT tại Nghị định 63/2018/NĐ-CP.

Theo đó, Nghị định 63/2018/NĐ-CP ra đời với những thay đổi, bổ sung theo hướng quản lý chắc chẽ hơn đối với các dự án BT.

Thành phố Hồ Chí Minh cho phép xây dựng các cầu vượt bộ hành theo hình thức BT, Nhà nước thanh toán cho nhà đầu tư bằng việc cho phép gắn các tấm quảng cáo điện tử bên thành cầu…

Quay trở lại các phương thức có thể thanh toán cho các nhà đầu tư khi thực hiện công trình BT đó là được thanh toán bằng sử dụng giá trị quyền sử dụng đất, trụ sở làm việc, tài sản kết cấu hạ tầng theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công. Ngoài ra, cũng có thể nhượng quyền kinh doanh, khai thác công trình, dịch vụ cho nhà đầu tư theo pháp luật chuyên ngành.

Đồng thời, Nghị định 63 cũng đã quy định rõ quy trình thực hiện dự án BT. Trong đó có thể kể đến việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước với đối tượng dự án BT, đặc biệt trong bước quyết định chủ trương đầu tư, đấu thầu sau khi có dự toán công trình và giám sát dự án chặt chẽ đảm bảo chất lượng công trình khi chuyển giao.

Những quy định chặt chẽ này nhằm hạn chế tối đa sự thất thoát, lãng phí nguồn lực quốc gia như đã diễn ra trong thời gian gần đây. Đồng thời, tạo khả năng linh hoạt cho các bộ, ngành và địa phương khi xem xét phương thức thanh toán cho nhà đầu tư trong bối cảnh quỹ đất ngày càng hạn chế.

Trong bối cảnh quỹ đất ngày càng ít, nhiều nhà đầu tư sẵn sàng tham gia đầu tư công trình kết cấu hạ tầng mà không có nhu cầu hay lợi thế, kinh nghiệm trong khai thác quỹ đất, thì các phương thức thanh toàn này được xem như là “lối thoát” cho các dự án BT, khi mới đây, Bộ Tài chính đã hướng dẫn tạm dừng thanh toán các dự án BT bằng quỹ đất từ ngày 1/1/2018 để chờ Nghị định hướng dẫ Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Địa phương áp dụng thành công có thể kể đến như như TP.HCM. Cụ thể, Thành phố đã đề xuất cho phép xây dựng các cầu vượt bộ hành theo hình thức BT, Nhà nước thanh toán cho nhà đầu tư bằng việc cho phép gắn các tấm quảng cáo điện tử bên thành cầu…

DiaOcOnline.vn - Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp