Top

Lạm phát góp phần hạ nhiệt thị trường BĐS?

Cập nhật 07/05/2008 08:00

Theo nhận định của Công ty CB Richard Ellis Việt Nam, sự tăng giá phi mã của chi phí xây dựng (tăng khoảng 15%) và chí phí đầu tư do lạm phát đã góp phần giảm nhiệt thị trường BĐS phát triển quá nóng trong thời gian vừa qua.

Theo ông Renato Shordon Phó Giám đốc Công ty CB Richard Ellis Việt Nam, việc thắt chặt dòng vốn tín dụng cộng với tình trạng lạm phát ở Việt Nam hiện nay mang đến nhiều khó khăn cho các nhà đầu tư trong việc huy động vốn cho các dự án BĐS đang trong quá trình triển khai hoặc xây dựng.

Tuy nhiên, sự trì hoãn vô thời hạn của các dự án có vốn đầu tư trong nước lại mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài - bên có thể huy động vốn với chi phí thấp hơn.

Các rào cản đối với các nhà đầu tư nước ngoài khi gia nhập vào thị trường BĐS Việt Nam là các hệ thống luật pháp và kinh doanh cũng như giá đất cao đã hạn chế khả năng tiếp cận những dự án phù hợp với các điều khoản hợp tác hợp lý.

"Trong bối cảnh kinh tế hiện nay khi nhiều nhà đầu tư và đối tác trong nước nắm quyền sử dụng đất không có khả năng vay vốn thì các nhà đầu tư nước ngoài có khả năng tiếp cận nguồn vốn chi phí thấp sẽ có nhiều cơ hội đàm phán, và đạt được các thỏa thuận hợp lý hơn, cũng như tiếp cận được nhiều dự án tốt hơn", ông Renato phân tích.

Tuy nhiên theo nhận định của các chuyên gia BĐS, việc giá đất tăng nhanh có thể làm hạn chế cơ hội đầu tư, cũng như khả năng tham gia vào thị trường của các nhà đầu tư. Song nó cũng có một số tác động tích cực và là một yếu tố rất cần thiết để bình ổn thị trường vốn đang rất "nóng".

Ngoài ra, sự tăng giá phi mã của chi phí xây dựng (tăng khoảng 15%) và chí phí đầu tư do lạm phát, những điều chỉnh này đã mang "hơi thở mới", góp phần giảm nhiệt thị trường phát triển quá nóng trong thời gian vừa qua.

Điểm "nóng" đáng lưu ý là với kế hoạch Hà Nội mở rộng sang các tỉnh lân cận, đặc biệt là việc lầy toàn bộ diện tích của tỉnh Hà Tây đã khiến cho giá đất ở đây đã tăng vọt do đầu cơ - cá biệt ở một số nơi giá đất đã tăng gấp đôi.

Tuy nhiên, CBRE Việt Nam nhận định, giá đất sẽ trở lại với đúng giá thị trường khi cơn sốt đầu cơ hạ nhiệt. Việc đầu cơ ở một khu vực vẫn chưa có kế hoạch phát triển rõ ràng là rất mạo hiểm và nếu như cơ sở hạ tầng của khu vực này không phát triển như mong muốn thì giá đất có thể đi xuống rất nhanh.

Giá thuê văn phòng, khách sạn vẫn không "hạ sốt"

Theo tổng hợp của Công ty CBRR Việt Nam, giá thuê trung bình tại các khu thương mại trong quý I vừa qua đã tăng tới 65 USD/m2. Tỷ lệ trống của các văn phòng luôn đứng ở mức dưới 1%.

Giá thuê tại các khu thương mại sẽ tiếp tục tăng cao do có sự hiện diện của các nhà đầu tư có tên tuổi từ nước ngoài đang vào Việt Nam đầu tư làm ăn ngày một nhiều như: Bonia, LaCoste, Giovanni, Espirit, Ecco, Valentino Creation, Aigner, Mango, Lancome, Yves St. Laurent, và Guerlain...



Thị trường văn phòng cho thuê vẫn
"nóng" do thiếu nguồn cung.

Theo ông Renato, tâm lý của các nhà đầu tư này khi vào Việt Nam thì hạ tầng cũng như cơ sở vật chất phải luôn xứng với tên tuổi của họ. Vì vậy, họ sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để được sở hữu một văn phòng rộng với chất lượng cao.

Ngoài ra các ngân hàng thương mại trong nước có liên doanh với nước ngoài cũng là khách hàng của các khu cho thuê văn phòng chất lượng cao.

Chính nhu cầu lớn trong khi nguồn cung hạn chế khiến cho giá thuê văn phòng luôn ở mức cao. Giá thuê trung bình của văn phòng hạng A là 50 USD/m2/tháng (tăng 28% so với quý trước). Tại các vị trí đẹp giá thuê có thể đạt trên 60 USD/m2/tháng đã bao gồm phí dịch vụ.

Văn phòng hạng B cũng rất được ưu ái. Một số văn phòng hiện cho thuê với giá 40 USD/m2/tháng trong khi giá thuê trung bình tăng lên 35 USD/m2/tháng.

Một công ty chưa thuê được văn phòng vẫn tỏ ra lạc quan khi cho rằng tới đây sẽ có thêm một số toà nhà lớn đưa vào hoạt động là toà nhà Viet Tower (với diện tích văn phòng cho thuê là 10.500m2) đang trong quá trình hoàn thiện và sẽ sớm được đưa vào sử dụng, trong khi tòa nhà Sun City (với 5.000 m2 diện tích văn phòng cho thuê) dự kiến khai trương vào ngày 15/6.

Nhưng đến thời điểm này ban quản lý cho biết cả hai tòa nhà này đều đã được thuê hết, với các tên tuổi như Ericsson và JP Morgan chiếm diện tích lớn.

Theo VTC News