Top

Kiến nghị cấp phép tạm trong lộ giới ở quốc lộ

Cập nhật 09/04/2014 07:10

 UBND TP.HCM sẽ kiến nghị cơ quan chức năng giải quyết cấp giấy phép xây dựng tạm trong lộ giới các tuyến quốc lộ, ông Nguyễn Hữu Tín - phó chủ tịch UBND TP.HCM - cho biết như vậy trong buổi làm việc ngày 8-4 tại UBND Q.12 về việc thực hiện nghị quyết 16 của HĐND TP về công tác quản lý quy hoạch


Lâu nay nhà, đất thuộc phạm vi lộ giới của quốc lộ chỉ được sửa chữa theo hiện trạng. Trong ảnh: dãy nhà nằm trên quốc lộ 22, đoạn qua P.Trung Mỹ Tây, Q.12, TP.HCM - Ảnh: Đ.Phú

Tại cuộc họp, UBND Q.12 cho biết có rất nhiều người dân có nhà, đất trong phạm vi lộ giới 120m của quốc lộ 1 xin cấp phép xây dựng tạm. Nhưng vì trước đó Sở Xây dựng TP cho rằng phạm vi lộ giới quốc lộ 1 không được cấp phép xây dựng tạm nên Q.12 tạm ngừng giải quyết cho dân. Sở Xây dựng TP cho biết tuyến quốc lộ 1, đoạn từ nút giao thông trạm 2 (Q.Thủ Đức) đến nút giao thông An Lạc (Q.Bình Tân) được quản lý như đường trong đô thị chứ không phải quốc lộ. Vì vậy, người dân vẫn được cấp phép xây dựng tạm tối đa ba tầng theo quyết định 21 của UBND TP.

Theo quy định hiện hành, nhà trong phạm vi lộ giới của các tuyến quốc lộ chỉ được sửa chữa theo hiện trạng chứ không được xây dựng mới. Bộ Xây dựng cho biết sẽ nghiên cứu nội dung kiến nghị của UBND TP. Trong Luật xây dựng sửa đổi lần này, bộ sẽ quy định rõ hơn về các trường hợp cấp phép xây dựng tạm để các địa phương áp dụng. Hiện nay, TP.HCM có khoảng 100km quốc lộ nối TP và các tỉnh lân cận với hàng ngàn hộ dân sống trong phạm vi lộ giới.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Hữu Tín cũng chỉ đạo Sở Giao thông vận tải TP và Sở Quy hoạch kiến trúc TP rà soát đề nghị của các quận về xóa quy hoạch đường dự phóng và giảm lộ giới của một số tuyến đường cho phù hợp tình hình thực tế. Theo tổng hợp của các sở chức năng, các quận huyện kiến nghị điều chỉnh khoảng 50 tuyến đường như trên. Hiện Sở Giao thông vận tải TP đang rà soát để tham mưu việc này cho TP. Ông Tín yêu cầu các sở ngành phải trình UBND TP kết quả rà soát đường dự phóng và lộ giới trong tháng 4.

UBND Q.12 cho biết trên địa bàn quận có khu vực 100ha đất công viên cây xanh ở P.Thạnh Xuân vừa được xóa “treo” và quy hoạch thành đất hỗn hợp. Hiện UBND quận chưa có cơ sở để giải quyết việc xin chuyển mục đích sử dụng đất của người dân trong khu vực này. Về việc này, ông Tín khẳng định: quyền lợi của người dân sống lâu năm trên đất, bị quy hoạch “treo” sẽ được giải quyết.

Ông Tín lưu ý các sở, ngành tham mưu cho UBND TP theo hướng cho người dân chuyển mục đích sử dụng đất để xây nhà, cho con ra riêng nhưng phải xây dựng theo quy hoạch. Kiên quyết từ chối giải quyết những trường hợp mua đất nông nghiệp rồi chuyển mục đích sử dụng đất, phân lô để bán lại kiếm lời.

DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi trẻ