Top

Kích hoạt BĐS, thời điểm bơm vốn

Cập nhật 31/03/2014 08:23

Sau rất nhiều khó khăn, gói 30.000 tỷ đồng tín dụng ưu đãi cho nhà ở xã hội, nhà giá rẻ đã đã cải thiện được tốc độ giải ngân. Những thông tin mới nhất cho thấy, sẽ có nhiều thay đổi để đưa nhanh nguồn vốn vào thị trường. Hồi đầu năm, thông tin về gói 100 ngàn tỷ đồng cho BĐS được dấy lên khiến cho toàn thi trường quan tâm. Dù sau đó, nó được đính chính lại nhưng đã cho thấy, vốn cho BĐS đang rất được chờ đợi. Vì thế, gói tín dụng 50 ngàn tỷ thông qua chuỗi liên kết bốn nhà mới đã thu hút sự quan tâm của toàn thị trường.

Mô hình 4 nhà

Cuối tuần qua, Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) công bố, gói tín dụng 50.000 tỷ đồng thông qua chuỗi liên kết bốn nhà với mục tiêu hỗ trợ cho ngành xây dựng, bất động sản theo Nghị quyết 01/NQ-CP năm 2014, các nghị quyết 01 và 02/NQ-CP năm 2013 của Chính phủ.

VNCB sẽ là NH đầu mối cung cấp tín dụng cho DN trong ngành xây dựng - vật liệu xây dựng - BĐS. Tập đoàn Thiên Thanh tổ chức cung ứng vật liệu xây dựng, chủ trì sàn kinh doanh vật liệu xây dựng nhằm kết nối các đơn vị có nhu cầu là các chủ đầu tư, nhà thầu với nhà sản xuất vật liệu trên cả nước.

BĐS đang cần vốn để kích hoạt lại thị trường.

Theo VNBC, điểm mới trong dòng chảy của gói tín dụng là tối ưu và hiệu quả cho tất cả các chủ thể tham gia thị trường xây dựng, an toàn tín dụng cho các NH cấp tín dụng, khơi thông hàng hóa vật liệu xây dựng thông qua các hình thức trả chậm và đổi trừ, hỗ trợ DN tiếp cận tín dụng mới khi còn có các khoản vay cũ, giúp nhà sản xuất giải phóng được hàng tồn kho với số lượng lớn…

Thực tế, mô hình tín dụng liên kết bốn nhà hỗ trợ BĐS là điều mong muốn từ lâu và đây không phải là NH đầu tiên triển khai. Cuối năm ngoái, BIDV cũng đã thí điểm một gói tín dụng 3.000 hướng đến BĐS thông qua mô hình liên kết bốn nhà và kết quả đến nay rất khả quan.

Từ thực tế thị trường và những thí điểm bước đầu, các chuyên gia tin rằng, nếu có một gói tín dụng đủ lớn với sự tham gia của NH với chủ đầu tư - nhà thầu - nhà cung ứng, sản xuất vật liệu xây dựng thành chuỗi liên kết sẽ rất hiệu quả khi bơm vốn cho sản xuất kinh doanh mà NH vẫn kiểm soát được dòng tiền.

Ông Phan Thành Mai - Tổng Giám đốc VNBC cho rằng, gói tín dụng sẽ kết nối để VLXD đến công trình, giảm giá trên số lượng lớn, xét trên diện rộng nó tác động đến không chỉ ngành BĐS mà còn liên quan đến cả thị trường xây dựng và nhiều ngành sản xuất khác. Trong đó, rõ nét nhất là thúc đẩy phát triển nhà ở diện tích nhỏ, nhà thương mại diện tích nhỏ giá thấp.

Thời điểm kích hoạt

Gói 50 ngàn tỷ vừa được công bố đã gây được sự chú ý. Hồi đầu năm, khi có những thông tin về một gói tín dụng có 100 ngàn tỷ dù sau đó đã được đính chính nhưng cũng đã mang lại rất nhiều hy vọng cho toàn thị trường.

Thực tế này cho thấy BĐS đang rất cần vốn để kích hoạt cho một chu kỳ mới. Không chỉ BĐS mà cả chục ngành nghề khác gắn liền với BĐS cũng kỳ vọng điều này. Một nguồn vốn đúng nhu cầu, đúng địa chỉ và quản lý tốt sẽ rất có ý nghĩa vào thời điểm BĐS đang có dấu hiệu ấm lên.

Không những thế, điều này còn có ý nghĩa kích thích tăng trưởng tín dụng cho NH, khơi thông khu vực sản xuất vật liệu xây dựng vốn đang tồn kho lớn, khơi xây dịch vụ xây dựng, BĐS với hàng triệu lao động đang bị ảnh hưởng nặng nề suốt thời gian qua. Từ đó, khơi dây một nguồn lực lớn đang đóng băng trong BĐS, góp phần lấy lại niềm tin cho toàn thi trường.

Những dự án dang dở do thiếu tài chính mà có hiệu quả rất cần vốn để hoàn thành.

Rất thực tế,, ông Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho rằng, BĐS còn khó khăn, vì thế trong thời gian đầu hiệu quả của gói 50.000 tỷ có thể sẽ có nhiều thách thức. Nhưng ít ra những dự án đang xây dở dang mà có hiệu quả, khi có vốn rót vào sẽ được triển khi rất nhanh. Những DN BĐS nợ xấu nhưng dự án dự án tốt thì NH sẽ khoanh nợ để tiếp tục cho vay hoàn thành dự án. Đồng thời, nếu doanh nghiệp tham gia vào gói sản phẩm này thì lãi suất sẽ mềm hơn, vòng quay vốn sẽ hiệu quả hơn…

“Phục hồi thị trường BĐS cần có thời gian và cần nhiều nguồn lực. Có thể thấy, lợi ích trước mắt của gói này là giải quyết những công trình tồn đọng, hoàn thành những gì dở dang do hậu quả của việc quản lý tài chính yếu kém. Đồng thời, sẽ tác động tốt đến thị trường BĐ và vật liệu xây dựng vốn bị ách tắc lâu nay vì nhu suy yếu.

Theo ông Nguyễn Viết Mạnh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng Ngân hàng Nhà nước (NHNN), trước đây đã có những NH cho vay theo chuỗi liên kết nhưng chỉ là một số NH đơn lẻ và không liên kết với lĩnh vực xây dựng. Chuỗi liên kết lần này là một trong những giải pháp đóng góp vào khơi thông thị trường BĐS. NHNN rất ủng hộ mô hình này và sẽ nghiên cứu đưa ra các chính sách phù hợp để phát triển sản phẩm này, cho nhiều NH tham gia.

Từ đầu 2014, BĐS đã bắt đầu có hơi ấm trở lại với sự kích hoạt của hàng loạt chính sách, hồi phục nhu cầu sử dụng và đầu tư, cũng như nỗ lực của các DN để vực dậy BĐS – một khu vực quan trọng của nền kinh tế. Thêm một nguồn vốn, sẽ góp phần kích hoạt BĐS cho một chu kỳ mới nhưng để có được sự thàn công còn trông chờ vào nhiều yếu tố. Trong đó, quan trọng nhất là chính mỗi NH và DN phải có được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thi trường.

DiaOcOnline.vn - Theo Vef