Top

Khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh: Vỡ quy hoạch vì nhà cao tầng

Cập nhật 08/09/2017 09:19

Để cấp phép xây dựng các công trình nhà ở cao tầng dọc tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh và ven sông Sài Gòn, TP Hồ Chí Minh đã "bất đắc dĩ" điều chỉnh quy hoạch khu trung tâm hiện hữu 930ha. Nhiều chuyên gia cảnh báo, hạ tầng khu trung tâm sẽ "vỡ trận" nếu nhà cao tầng tiếp tục mọc lên.

Đường Bến Vân Đồn (quận 4) đang phải “tải” hàng loạt chung cư cao tầng.

Ngộp thở vì chung cư

Tại quận Bình Thạnh, đường Ung Văn Khiêm có chiều dài chưa đầy 2km và mặt cắt ngang khá hẹp, nhưng hiện có tới gần chục chung cư cao tầng đã và đang mọc lên. Đường Nguyễn Hữu Cảnh gần đó cũng trong tình trạng tương tự. Đây là một trong những tuyến đường chính từ cửa ngõ phía Đông vào trung tâm quận 1, vốn thường xuyên kẹt xe, ngập nước, cộng với có nhiều nhà cao tầng mọc lên, dẫn đến áp lực giao thông càng thêm đè nặng.

Tại quận 4, đường Bến Vân Đồn có chiều dài chưa đầy 2,5km nhưng hiện cũng có gần chục chung cư cao tầng san sát nhau. Đây là tuyến đường chính, kết nối quận 4 với quận 1, quận 5 và quận 8, nhiều chung cư mọc lên cũng đồng nghĩa với áp lực phương tiện giao thông trên tuyến đường này tăng lên. Còn tại quận Tân Phú, đường Trịnh Đình Thảo dài chưa đầy 1km cũng có tới 5 chung cư...

Theo Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, khi tiếp nhận hồ sơ xin cấp phép xây dựng dự án nhà ở của chủ đầu tư, cơ quan cấp phép phải đối chiếu với các chỉ tiêu kiến trúc quy hoạch như mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, tầng cao... tại khu vực công trình xây dựng. Những dự án phù hợp với quy hoạch mới được giao đất, chấp thuận chủ đầu tư và cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều chung cư vẫn mọc lên tại những khu vực hạ tầng đô thị đã quá tải.

Lý giải về vấn đề này, đại diện Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết, một số dự án chung cư cao tầng đơn vị này cấp phép dựa trên các điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 và quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Đơn cử, để cấp phép xây dựng Khu trung tâm phức hợp Sài Gòn - Ba Son (phường Bến Nghé, quận 1), UBND TP Hồ Chí Minh đã đồng ý điều chỉnh đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu trung tâm hiện hữu 930ha và quy hoạch chi tiết 1/500 khu vực Ba Son theo hướng tăng số tầng cao. Như vậy, nhiều khu vực thành phố không tuân thủ quy hoạch ban đầu mà điều chỉnh nhiều lần.

"Mất bò mới lo làm chuồng"

Theo Sở Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh, do nhu cầu tinh gọn thủ tục hành chính nên thời gian qua đơn vị này không được tham gia góp ý về quy hoạch dự án nhà ở, cao ốc. Do vậy, tình trạng xây dựng cao ốc, nhà cao tầng khu trung tâm trên các tuyến đường chưa hoặc không thể mở rộng đã dẫn đến áp lực giao thông gia tăng.

Ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải cho biết, gần đây Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã chuyển cho sở góp ý kiến về các dự án xây dựng cao ốc tại các khu dân cư. Qua đó, Sở đã yêu cầu chủ đầu tư thuê tư vấn đánh giá tác động về giao thông, sau đó cùng Nhà nước mở rộng đường, hẻm... để giải quyết bài toán này. "Hiện chúng tôi đã thuê đơn vị tư vấn đề xuất quy trình, dự kiến hoàn thành trong năm 2017, để xem xét theo quy mô, phạm vi dự án, tác động về giao thông, trách nhiệm của chủ đầu tư... Từ đó, chủ đầu tư sẽ phân kỳ thực hiện dự án cho phù hợp với hạ tầng giao thông", ông Trần Quang Lâm khẳng định.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, TS.KTS Ngô Viết Nam Sơn (chuyên gia về quy hoạch đô thị) cho rằng, khu trung tâm hiện hữu vốn đã ổn định về hạ tầng, dân cư mà xen cấy nhà cao tầng sẽ nảy sinh nhiều bất cập, làm phá vỡ không gian đô thị và tạo áp lực lên hạ tầng. Chẳng hạn đường cấp nước, cấp điện vốn chỉ đáp ứng đủ cho khu vực đó, khi xây dựng nhà cao tầng có thể dân cư về sinh sống bằng cả một khu phố, buộc phải nâng cấp hạ tầng, vừa tốn kém về mặt kinh tế, vừa gây xáo trộn sinh hoạt người dân. Chưa kể về mặt giao thông, những khu vực như quận Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình... không nên xây dựng nhà cao tầng, bởi đường sá nơi đây không đủ điều kiện đáp ứng.

"Trước đây, tôi đã từng kiến nghị lãnh đạo TP Hồ Chí Minh tạm ngừng cấp phép xây dựng nhà cao tầng ở khu trung tâm hiện hữu mà chỉ nên tập trung ở các khu đô thị mới. Xây dựng nhà cao tầng ở khu đô thị mới có cái lợi là hạ tầng chỉ làm một lần, không gây áp lực về giao thông, đồng thời tạo được mỹ quan đô thị", TS.KTS Ngô Viết Nam Sơn cho hay. Cũng theo vị chuyên gia này, vấn đề nằm ở chỗ lỗ hổng trong công tác quản lý. Đơn cử, quy hoạch khu trung tâm hiện hữu 930ha đã có từ lâu. Theo quy hoạch này, nhiều quận không có nhiều nhà cao tầng như hiện nay. Ngay cả đường Nguyễn Hữu Cảnh và khu vực ven sông Sài Gòn, nếu theo quy hoạch cũng không có nhiều nhà cao tầng. Thành phố đã phá vỡ quy hoạch 930ha bởi áp lực của tăng trưởng kinh tế, cũng như bị thị trường bất động sản dẫn dắt.

Trước áp lực về tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng, UBND TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu Sở Xây dựng không cấp phép xây dựng cho những công trình cao ốc tập trung đông người trên các trục đường, khu vực chưa đầu tư hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch được duyệt. Đây được xem là động thái cần thiết nhằm tiến tới xây dựng thành phố thông minh, có chất lượng sống tốt. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng đó là giải pháp tình thế, giống như "mất bò mới lo làm chuồng".

DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội mới