Top

Khu đô thị hiện hữu: Lô đất lớn buộc phải xây biệt thự?

Cập nhật 13/12/2008 13:20

Sẽ có tiêu chí xếp loại khu vực nào giữ lại biệt thự, khu nào xây hạn chế.

Các lô đất lớn, diện tích từ 300 m2 đến 2.000 m2 trong khu đô thị hiện hữu tại TP.HCM sẽ có quy chế về kiến trúc riêng. Đó là nội dung dự thảo Sở Quy hoạch-Kiến trúc chuẩn bị trình UBND TP.HCM thông qua sắp tới. Quy định này áp dụng cho khu vực đô thị hiện hữu đã có quy hoạch chi tiết được duyệt nhưng chưa có nội dung thiết kế đô thị hoặc quy chế quản lý kiến trúc được duyệt.

Giữ biệt thự để bảo tồn cảnh quan

Theo dự thảo, khu đô thị hiện hữu tại TP được phân thành ba khu vực, mỗi khu vực có hình thái kiến trúc đô thị khác nhau. Trong một khu đất có diện tích từ 300 m2 đến 2.000 m2, chủ đầu tư chỉ được phép lựa chọn một hình thái kiến trúc theo quy định của dự thảo, nghiêm cấm xây dựng từ hai hình thái kiến trúc trở lên.

Nơi nào được xếp vào khu vực 1 (tức khu bảo tồn hình thái kiến trúc biệt thự) thì lô đất từ 300 m2 đến 2.000 m2 ở đây chỉ được phép xây biệt thự với mật độ xây dựng tối đa 50%. Lý do đây là khu vực cần giữ lại các đặc trưng kiến trúc biệt thự thưa thoáng (công trình xây dựng thấp tầng, mật độ xây dựng thấp, có cây xanh trong khuôn viên đất xây dựng). Tại đây chỉ được xây tối đa ba tầng, trừ trường hợp đặc biệt được xây bốn tầng như nằm ở ngã tư đường, tiếp giáp công trình cao tầng... không kể tầng áp mái. Điển hình của khu vực 1 là khu đường Phùng Khắc Khoan, Tú Xương.

Khu vực 2: Được xây cao nhất 10 tầng


Ngoài khu vực bảo tồn biệt thự, hai nhóm còn lại cũng có quy chế riêng. Khu vực 2 là khu hạn chế xây dựng cao tầng, không vượt quá tám tầng (trường hợp đặc biệt được xây 10 tầng nếu nằm kề công trình hiện hữu 12 tầng trở lên hoặc bị hạn chế về mật độ xây dựng, nhỏ hơn 50%). Lô đất từ 300 m2 đến 2.000 m2 tại khu vực này được lựa chọn một trong các hình thái: Biệt thự, công trình độc lập tầng cao trung bình hoặc nhà liên kế có khoảng lùi. Theo dự thảo, công trình độc lập trung bình ở khu vực 2 được xây với mật độ xây dựng tối đa 50%, tầng cao và chiều cao tối đa phụ thuộc vào lộ giới đường nhưng không vượt quá tám tầng, trừ trường hợp đặc biệt không được quá 10 tầng. Nhà liên kế có khoảng lùi được xây từ ba đến năm tầng. Ví dụ như khu vực đường Mạc Đĩnh Chi...

Khu vực 2 phải có ít nhất một trong các đặc điểm sau: Bao quanh, chuyển tiếp với khu vực bảo tồn hình thái kiến trúc biệt thự; nằm dọc theo các trục đường có lộ giới nhỏ hơn 12 m; nằm dọc theo các trục đường có lộ giới nhỏ hơn 20 m, không có thuộc tính thương mại-dịch vụ chủ yếu, có sự đan xen nhiều hình thái (nhà phố, biệt thự hoặc đã có công trình cao tầng).

Khu vực 3: Nhiều kiểu kiến trúc

Khu vực 3 là khu vực đô thị hiện hữu còn lại. Nơi đây có thể xây dựng cao tầng với số tầng tùy thuộc vào năng lực cơ sở hạ tầng, quy chuẩn xây dựng và các quy định về quản lý kiến trúc đô thị. Lô đất từ 300 m2 đến 2.000 m2 tại đây được lựa chọn một trong các hình thái kiến trúc: Biệt thự, công trình độc lập tầng cao trung bình hoặc nhà liên kế có khoảng lùi, nhà phố liên kế, công trình xây dựng có thể cao tầng.

Với lô đất không đủ chuẩn về diện tích, kích thước trong khu vực 1, chủ đầu tư được phép lựa chọn xây biệt thự hoặc nhà liên kế có khoảng lùi. Muốn xây biệt thự thì phải hợp khối kiến trúc bên ngoài với các lô đất lân cận. Còn lựa chọn xây nhà liên kế thì được xây tối đa hai tầng, không kể mái che cầu thang và tầng áp mái. Lô đất không đủ chuẩn ở khu vực 2 được lựa chọn xây công trình độc lập tầng cao trung bình với điều kiện phải hợp khối với công trình lân cận hoặc nhà liên kế có khoảng lùi.

Khu vực 1 (khu bảo tồn biệt thự) phải có ít nhất một trong các đặc điểm sau:

- Nằm kề hoặc bao quanh công trình bảo tồn theo danh mục của thông báo số 46 năm 1996 của TP.

- Nằm dọc trên trục đường bảo tồn nhà biệt thự theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.

- Nằm dọc theo các trục đường có lộ giới nhỏ hơn 7 m.

- Nằm trong dãy nhà biệt thự liền kề, có từ ba nhà trở lên nằm dọc theo trục đường có lộ giới từ 7 m đến nhỏ hơn 12 m.

- Nằm trong dãy nhà biệt thự liền kề nhau từ năm nhà trở lên trên trục đường có lộ giới tối thiểu 12 m.


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP