Top

Không đấu giá đất bằng mọi giá

Cập nhật 26/04/2014 10:48

Trong thời gian qua, thực hiện chủ trương sử dụng quỹ đất để tạo nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội, Hà Nội đã nỗ lực hoàn thành kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ).

Kết quả khả quan

Ông Nguyễn Minh Mười - Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội cho biết, trong năm 2013, trên địa bàn TP có 22 quận, huyện, thị xã đã tổ chức thực hiện đấu giá QSDĐ với diện tích 10,5ha, thu được 1.942 tỷ đồng, đạt 98% kế hoạch. Trong 3 tháng đầu năm 2014, có 6 đơn vị tổ chức đấu giá với diện tích 2,8ha, thu được 486 tỷ đồng. Hiện trên địa bàn TP còn 33 dự án, diện tích đất 1,55ha, dự kiến quý II/2014 hoàn thành hạ tầng kỹ thuật. Theo kế hoạch, năm 2014, TP dự kiến thu từ đấu giá QSDĐ khoảng 1.500 tỷ đồng.

Một phiên đấu giá quyền sử dụng đất tại phường Dương Nội, quận Hà Đông. Ảnh: Đức San

Trong năm 2013, một số quận, huyện đạt kết quả đấu giá QSDĐ tốt. Trong đó, quận Hà Đông tổ chức đấu giá hơn 10.700m² đất, với số tiền thu được 308,6 tỷ đồng; quận Long Biên đấu giá hơn 10.800m² đất, thu về hơn 191 tỷ đồng; huyện Đan Phượng đấu giá gần 8.800m² đất với số tiền hơn 164 tỷ đồng; huyện Đông Anh đấu giá hơn 11.000m², thu về gần 163 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, TP sẽ thành lập tổ công tác để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong công tác đấu giá QSDĐ ở cơ sở, đồng thời tiếp thu các ý kiến đóng góp để chỉnh sửa văn bản chính sách hợp lý, sát với thực tế.
 

Tuy nhiên, nhiều quận, huyện đạt kết quả thấp, gồm Cầu Giấy, Chương Mỹ, Thạch Thất, Từ Liêm... Nguyên nhân được lãnh đạo Sở TN&MT chỉ ra, là do ảnh hưởng của thị trường BĐS, nhiều dự án đã đem ra đấu giá nhưng trên thực tế lại không đủ số lượng người tham gia theo quy định, hoặc không có người tham gia. Có khu vực phải điều chỉnh giá sàn để tổ chức đấu giá lại lần hai nhưng vẫn không đủ lượng người tham gia. Ngoài ra, đối với các dự án do TP quản lý, nhiều dự án gặp khó khăn trong việc bố trí vốn thực hiện công tác GPMB và đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, dẫn đến thực trạng dự án đầu tư dở dang, kéo dài. Bên cạnh đó, một số quận, huyện đã có quỹ đất sạch, đủ điều kiện để thực hiện đấu giá QSDĐ, nhưng lại chưa chủ động trong việc tổ chức triển khai.

Rà soát lại việc thực hiện kế hoạch

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh, đấu giá QSDĐ là một trong những công tác quan trọng của TP, vì vậy, các quận, huyện, sở, ngành phải tích cực vào cuộc. Để tạo được hiệu quả hơn nữa, trong thời gian tới, các quận, huyện phải rà soát lại việc thực hiện kế hoạch đã ban hành. Những quận, huyện chưa xây dựng kế hoạch cụ thể phải  khẩn trương hoàn thành.

Đối với diện tích đất xen kẹt nằm trong khu dân cư chưa có cơ sở hạ tầng đầy đủ, các quận, huyện phải rà soát để có những đề xuất cụ thể, đồng thời tận dụng hạ tầng sẵn có. Bên cạnh đó, phải hoàn thiện việc xây dựng hạ tầng trước khi tổ chức bán đấu giá QSDĐ, điều kiện về hạ tầng phải phù hợp với quy hoạch và đảm bảo mỹ quan đô thị, trật tự xây dựng.

Về giá, diện tích và đối tượng bán đấu giá QSDĐ phải thực hiện theo đúng quy định, phù hợp với Luật Đất đai mới có hiệu lực. Phương thức, trình tự thời gian bán đấu giá phải thực hiện theo đúng trình tự quy định của Bộ Tư pháp, đồng thời công khai thủ tục, rút ngắn thời gian và giảm phiền hà cho người dân. Đối với các vụ việc có dấu hiệu vi phạm về đất đai như lấn chiếm, cấp đất sai thẩm quyền, các địa phương phải xử lý nghiêm theo quy định.Phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh khẳng định, TP coi trọng công tác đấu giá QSDĐ, tuy nhiên, không tổ chức đấu giá đất bằng mọi giá. Phó Chủ tịch cũng lưu ý, các đơn vị nếu vì lý do nào đó mà gây khó dễ về thủ tục hành chính, gây phiền hà, kéo dài thời gian thì UBND TP sẽ nghiêm khắc xử lý. Đồng thời, phải kiểm tra, xử lý tình trạng đất đấu giá xong nhiều năm mà vẫn chưa xây dựng cơ sở hạ tầng, gây khó khăn cho người dân ổn định cuộc sống.


DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô thị