Top

Hướng dẫn mới về cấp phép xây dựng: Thủ tục đơn giản, rõ ràng hơn

Cập nhật 11/04/2009 08:50

Tại buổi hướng dẫn việc cấp phép xây dựng (CPXD) trong khu vực chưa có quy hoạch chi tiết (QHCT) cho các quận - huyện ngày 10-4, Sở Xây dựng TPHCM đã tháo gỡ một số vướng mắc về CPXD từng gây bức xúc cho người dân ở các quận - huyện vùng ven.

Thay đổi thiết kế nội thất không cần chỉnh giấy phép

Sở Xây dựng cho biết, thời gian qua, việc vận dụng thực thi các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực CPXD và quản lý xây dựng theo giấy phép xây dựng (GPXD) tại TPHCM chưa thống nhất.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Quách Hồng Tuyến nhấn mạnh, trước đây, một số quận - huyện cho rằng việc thay đổi nội thất bên trong so với bản vẽ thiết kế là vi phạm nên không giải quyết CPXD cho người dân. Nay, ông yêu cầu các quận - huyện phải nhận và giải quyết các hồ sơ trên.

Theo ông, việc thay đổi vị trí thiết kế nội thất bên trong như ô thông tầng, cầu thang, nhà vệ sinh, vách ngăn…là do chủ đầu tư (CĐT) và nhà thầu thiết kế tự chịu trách nhiệm, không cần phải xin điều chỉnh GPXD. Chỉ khi thay đổi thiết kế khác với nội dung ghi trong GPXD thì CĐT mới phải xin điều chỉnh, và thủ tục điều chỉnh rất đơn giản bao gồm: đơn xin điều chỉnh GPXD, bản vẽ chính GPXD đã cấp và bản vẽ thiết kế điều chỉnh. Thời hạn xem xét điều chỉnh GPXD chậm nhất là 10 ngày làm việc.

Đối với cầu thang có mái che, nếu thay đổi vị trí thì sẽ ảnh hưởng đến tầng cao, khoảng lùi của căn nhà…, như vậy là đã thay đổi ngoại thất nên phải căn cứ vào QĐ 135 của UBNDTP về quản lý kiến trúc trong khu vực đô thị hiện hữu để xem xét. Nếu căn nhà có một phần diện tích nằm trong khu vực lộ giới thì có phải cấp 2 loại GPXD (một cấp kiên cố, một cấp tạm) hay không?

Ông Tuyến cho rằng một căn nhà thì chỉ nên cấp một GPXD, nhưng phải ghi rõ nội dung phần được xây dựng kiên cố, phần xây tạm và người dân phải cam kết tháo dỡ khi thực hiện quy hoạch.

Được sửa nhà trên hành lang an toàn kênh rạch


Là một quận ven, trên địa bàn quận có nhiều nhà nằm trên hành lang bảo vệ kênh rạch nên quận 7 đề nghị cho các trường hợp này thay vì chỉ được sửa chữa thì được CPXD nhà tạm bán kiên cố.

Huyện Cần Giờ cũng cho biết trên địa bàn huyện có vài trăm căn nhà rơi vào trường hợp tương tự quận 7, hầu hết những căn nhà đó có kết cấu nhà đơn giản (mái tranh, nền đất, tường gỗ…) nên cũng yêu cầu được cấp GPXD tạm cho xây nhà cấp 4, mái ngói, 1 trệt, bán kiên cố.

Ông Quách Hồng Tuyến cho biết, những kiến nghị này Sở Xây dựng đã trình bộ theo hướng cho xây dựng tạm nhưng bộ chưa đồng ý.



Khu vực dân cư chưa có QHCT vẫn được cấp phép xây dựng.
Trong ảnh: Một khu vực chưa có QHCT tại Q2. Ảnh: Huy Anh


Giải thích rõ việc nhà, công trình nằm trong phạm vi lộ giới của các tuyến đường hiện hữu trong đô thị nhưng chưa được mở rộng theo quy hoạch thì được CPXD tạm với quy mô bán kiên cố 1 tầng (trệt, tường gạch, mái tôn hoặc ngói), Sở Xây dựng cho rằng điều này hợp lý vì một số tuyến đường đã có trước thời điểm công bố lộ giới năm 1991 nên vẫn được CPXD tạm và yêu cầu các quận - huyện thực hiện đúng nội dung được hướng dẫn.

Theo Sở Xây dựng, đối với các quận - huyện chưa “phủ kín” QHCT như quận 2, quận 9, Thủ Đức… mà hạn chế quyền xây dựng của người dân là không hợp lý. Do đó, sở đã hướng dẫn các quận - huyện, khu vực dân cư hiện hữu ổn định, có hệ thống hạ tầng kỹ thuật nhưng chưa có QHCT mà có quy hoạch chung thì vẫn CPXD cho người dân nhưng phải đảm bảo quy định về kiến trúc, cảnh quan, xây dựng. Sau đó các quận - huyện cập nhật, bổ sung vào QHCT theo quy định.

Phó Giám đốc Quách Hồng Tuyến đề nghị sau buổi hướng dẫn này, các quận - huyện phải thống nhất việc CPXD tại khu vực chưa có QHCT, tránh tình trạng quận này làm, quận kia không.

Về một số trường hợp người dân trồng cây lâu năm nhưng muốn xây dựng nhà chứa nông cụ, hoặc xây dựng nhà để cho khách du lịch nghỉ ngơi khi tham quan vườn cây, Sở Xây dựng cho biết, nhà kho chứa nông cụ thì được CPXD tạm trên đất trồng cây lâu năm; riêng việc xây dựng nhà nghỉ cho khách du lịch thì phải xem trường hợp đó có được làm dự án về du lịch hay không.

Tương tự, người dân tại huyện Cần Giờ muốn nuôi chim yến cũng phải xin làm dự án du lịch mới được CPXD để xây nhà nuôi chim.


DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng