Top

Hôm nay (5.3), xét xử vụ tranh chấp dự án nghìn tỉ Khu dân cư Hòa Lân

Cập nhật 05/03/2020 08:55

Hôm nay (5.3), Tòa án nhân dân quận 7, thành phố Hồ Chí Minh sẽ đưa ra xét xử vụ tranh chấp tại Khu dân cư Hòa Lân. Đây là vụ án nghìn tỉ liên quan tới những dấu hiệu sai phạm trong vụ đấu giá Khu dân cư Hòa Lân.



Thương vụ đấu giá kỳ lạ

Công ty TNHH sản xuất thương mại Thiên Phú (Công ty Thiên Phú) từng được xem là “đại gia” trong giới bất động sản Bình Dương. Mới đây, Thiên Phú bất ngờ đâm đơn khởi kiện Công ty Cổ phần dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn ra TAND quận 7 cùng với nhiều đơn vị khác trong vai trò người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan gồm: Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển địa ốc Kim Oanh (Công ty Kim Oanh); Agribank Chợ Lớn; Văn phòng công chứng Thành phố mới (Bình Dương).

Theo hồ sơ, sau khi được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho thực hiện dự án Khu dân cư Hòa Lân (thị xã Thuận An, Bình Dương), Công ty Thiên Phú thế chấp hơn 400.000 m2 đất dự án để vay Agribank Chợ Lớn nhưng không có khả năng trả nợ. Tính đến 26.4.2013, Công ty này còn nợ ngân hàng Agribank hơn 1.117 tỉ đồng. Tháng 4.2015, giao tài sản cho Agribank Chợ Lớn tổ chức bán đấu giá để thu hồi nợ.

Trải qua 12 phiên đấu giá kéo dài gần 2 năm (2015 - 2017), việc đấu giá mới thành công. Tại phiên thông báo đấu giá lần thứ 12, ngày 28.4.2017, Công ty đấu giá Nam Sài Gòn thông báo có 3 khách hàng đăng ký đấu giá và đã nộp 96,3 tỉ (đặt trước 10% giá trị tài sản đấu giá) gồm: Thủ Đức House, Công ty Kim Oanh và Công ty cổ phần Đầu tư Thái Bình. Trong đó, Thủ Đức House đáp ứng tốt nhất đòi hỏi của ngân hàng là cam kết trả tiền ngay theo đúng quy định sau khi đấu giá (nếu trúng). Hai công ty còn lại dù đã đóng tiền đặt trước 10% nhưng hồ sơ không thể hiện việc trả ngay hay trả dần cho phía ngân hàng biết.

Ngày 25.5.2017, cuộc đấu giá diễn ra và sau 14 vòng trả giá, Công ty Kim Oanh trúng đấu giá ở mức 1.353 tỉ đồng. Theo quy định của phía ngân hàng, đơn vị trúng đấu giá phải thanh toán một lần ngay số tiền trúng đấu giá. Tuy nhiên, sau khi trúng đấu giá, Công ty Kim Oanh đã không thực hiện như vậy. Đến tháng 11.2018, Công ty này mới thanh toán được 847,8 tỉ đồng (chưa bằng số tiền đấu giá khởi điểm), còn nợ 478 tỉ đồng cùng lãi chậm trả 8% tính từ ngày 5.9.2017.

Sự việc đấu giá này bị tố lên Bộ Tư pháp. Ngày 24.12.2018, Thanh tra Bộ có Kết luận số 62/KL-TTR đã kiến nghị ngân hàng Agribank Chợ Lớn khẩn trương thu hồi số tiền và lãi Công ty Kim Oanh đấu giá mua tài sản, không để kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi nhà nước. Trường hợp Công ty Kim Oanh không có khả năng thanh toán thì có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật tránh làm thất thoát tài sản nhà nước.

Đưa ra toà

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Thiên Phú cho biết, để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình, Công ty Thiên Phú đã khởi kiện tại Tòa án để trả nợ cho ngân hàng và yêu cầu hủy kết quả đấu giá.

Ông Nguyễn Văn Tuấn nói: "Chúng tôi giao tài sản cho Agribank để xử lý nợ theo đúng quy định của pháp luật, nhưng Công ty Kim Oanh, Công ty Cổ phần Dịch vụ Đấu giá Nam Sài Gòn đã cùng với Agribank Chợ Lớn cố ý làm trái, vi phạm pháp luật không những gây thất thoát tài sản của Nhà nước, mà còn xâm phạm quyền lợi tài sản của chúng tôi. Họ cố tình hợp thức hóa những sai phạm, nhằm tạo ra sự đã rồi bằng các công văn, các quyết định trái pháp luật của công ty Kim Oanh, Agribank gửi UBND tỉnh Bình Dương”.

Theo ông Tuấn, vào ngày 4.7.2017, Agribank Chợ Lớn, Công ty Nam Sài Gòn và Công ty Kim Oanh đã tự ký thỏa thuận kéo dài thời hạn thanh toán cho Công ty Kim Oanh. Dẫn đến hậu quả là phải qua 4 lần, tính đến ngày có Kết luận thanh tra số 62/KL-TTr của Thanh tra Bộ Tư pháp thì Công ty Kim Oanh mới trả được 847,8 tỉ đồng, thấp hơn giá khởi điểm là 963 tỉ đồng, còn nợ lại đến hơn 478,2 tỉ đồng.

Ngày 23.10.2018, Agribank Chợ Lớn có công văn gửi tới UBND tỉnh Bình Dương và Sở Xây dựng Bình Dương, khẳng định Công ty Kim Oanh vẫn còn nợ 478,2 tỉ đồng nhưng vẫn đề nghị các cơ quan trên chuyển đổi chủ đầu tư của dự án Khu dân cư Hòa Lân sang cho Công ty Kim Oanh. Agribank Chợ Lớn còn khẳng định Công ty Kim Oanh sẽ trả hết số tiền còn thiếu chậm nhất đến hết tháng 12.2018.

Ông Tuấn cho rằng ngay trong Kết luận thanh tra số 62/KL-TTr 24.12.2018 của Thanh tra Bộ Tư pháp cũng kiến nghị Agribank: “Trường hợp Công ty Kim Oanh không có khả năng thanh toán hết số tiền còn lại như đã thỏa thuận tại Công văn số 929/2018/CV-KOTCM ngày 23.1.2018 của Công ty Kim Oanh thì chỉ đạo, xem xét, có hình thức xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật, tránh làm thất thoát tài sản Nhà nước”.

Ông Tuấn cho biết thêm, đến hết tháng 12.2018, Công ty Kim Oanh không trả được nợ, thay vì áp dụng các chế tài theo quy định pháp luật và thỏa thuận đã có để buộc hủy kết quả bán đấu giá, thu hồi số tiền 96,3 tỉ đồng thì Agribank Chợ Lớn lại tiếp tục chủ động giãn thời gian trả nợ cho Công ty Kim Oanh đến tận 31.3.2019.

Vụ việc trên được đưa ra tòa xét xử hôm nay.

:

DiaOcOnline.vn – Theo Lao động