Top

"Hồi xuân" cho cầu sắp sập

Cập nhật 23/05/2009 08:05

Hôm nay, TP HCM bắt đầu trùng tu cầu Bình Triệu, "lão" cầu 50 tuổi bắc qua sông Sài Gòn đang bị xuống cấp trầm trọng, có nguy cơ sập bất cứ lúc nào, nhưng hằng ngày vẫn phải gánh lưu lượng giao thông lớn ở cửa ngõ phía Đông thành phố.

Như vậy, sau 18 tháng được cảnh báo về nguy cơ sập, cây cầu yếu có tiếng nhưng lại gánh lượng xe nhiều khủng khiếp từ TP HCM đi Bình Dương mới chính thức được sửa chữa.

"Dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2 được khởi động vào ngày 10/1998 gồm xây dựng cầu Bình Triệu mới và sửa chữa mở rộng cầu cũ, nhưng vì một số lý do khách quan nên mới chỉ xây được cầu mới. Hôm nay, chúng tôi sẽ triển khai việc sữa chữa, nâng cấp và mở rộng cầu cũ", ông Lê Vũ Hoàng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM (CII) cho biết.

Theo đó, CII - đơn vị chủ đầu tư đã thuê nhà thầu nước ngoài là Công ty Freyssinet (Pháp) nâng cấp cầu cũ từ tải trọng 16 tấn lên thành 30 tấn với 3 làn xe (2 làn dành cho ôtô và một làn dành cho xe hai bánh). Cầu cũng được mở rộng từ 11,26 m lên12,65 m.

"Chúng tôi sẽ thay toàn bộ khe co giãn cùng các gối cầu, trải lại lớp nhựa, làm hệ thống chiếu sáng. Đồng thời cầu cũng sẽ có khả năng chịu động đất cấp 6 sau khi hoàn thành", đại diện Công ty Freyssinet nói về phương án kỹ thuật sửa chữa.

Ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP HCM đánh giá, cầu Bình Triệu sau gần 50 năm khai thác đã dần xuống cấp và có nguy cơ sập bất cứ lúc nào nên việc trùng tu là hết sức quan trọng. Sau khi được mở rộng, cầu Bình Triệu sẽ góp phần giảm áp lực lưu thông qua cầu Sài Gòn, tăng nhanh khả năng thông thương giữa TP HCM và các tỉnh miền Đông Nam Bộ.

Dự kiến dự án sửa chữa sẽ hoàn thành trong 15 tháng và thời gian khai thác là 30 năm, với tổng giá trị khoảng gần 84 tỷ đồng. Đơn vị thi công cam kết trong thời gian làm mới, các phương tiện vẫn lưu thông bình thường ở 1/2 cầu theo hướng cũ từ TP HCM đi Bình Dương.

Cũng nằm trong dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2, cầu Bình Triệu mới đã được đưa vào sử dụng cuối tháng 8/2003 và cho xe lưu thông theo chiều từ Bình Dương về TP HCM.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress