Top

Hàng loạt dự án “rùa” rơi vào tầm ngắm bị thu hồi

Cập nhật 12/10/2014 10:14

Hàng chục dự án chậm tiến độ, sử dụng đất sai mục đích và liên tục bị nhắc nhở, kiến nghị thu hồi trong mấy năm trở lại đây tiếp tục rơi vào “tầm ngắm” khi UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản chỉ đạo xử lý dự án “rùa” vi phạm Luật Đất đai 2013.

Khu đất C3, Khu đô thị Nam Trung Yên bị bỏ hoang từ 3 năm nay

Tại Văn bản số 218 ngày 26/9/2014, UBND TP. Hà Nội tiếp tục có chỉ đạo về việc thanh kiểm tra, xử lý đối với các dự án sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn Thành phố.

Trước đó, ngày 16/4/2014, Thành phố có Văn bản số 2661/UBND-TNMT, chỉ đạo kiên quyết thu hồi đất đối với các trường hợp vi phạm quy định của Luật Đất đai 2013. Tuy nhiên, việc xử lý dự án chậm triển khai và có sai phạm còn chậm. Thậm chí, không ít dự án chưa có kết luận thanh tra.

Theo yêu cầu của UBND Thành phố, thời gian tới sẽ tiếp tục thanh tra các dự án, tập trung vào các nội dung: giải phóng mặt bằng cho thuê đất, thực hiện nghĩa vụ tài chính, chuyển nhượng dự án, vi phạm quy hoạch và trật tự xây dựng… Các sai phạm của dự án nếu có, sẽ được xử lý căn cứ theo Luật Đất đai 2013 và các Nghị định của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai.

Theo tìm hiểu của ĐTCK, từ năm 2012 đến nay, Hà Nội liên tục tiến hành thanh tra các dự án có sử dụng đất trên địa bàn Thành phố. Hàng loạt dự án đã bị lập danh sách xử lý, thu hồi vì chậm triển khai hoặc sử dụng đất sai mục đích. Đặc biệt, nhiều dự án liên tiếp có mặt trong danh sách thanh tra của UBND Thành phố. Thế nhưng, tiến độ dự án và việc khắc phục sai phạm trên thực tế không có nhiều chuyển biến.

Chẳng hạn, tại Lô đất CC 3 A, B, C, Khu đô thị Mỹ Đình 2 của Tổng công ty Phát triển nhà và đô thị (HUD), dự án đã bị Thành phố kiến nghị thu hồi vào năm 2012 vì sử dụng đất sai mục đích. Đến cuối tháng 3/2014, Thành phố tiếp tục có văn bản kiến nghị thu hồi, nếu chủ đầu tư không tháo dỡ trả lại mặt bằng. Tuy nhiên, đến nay, phần lớn ô đất này vẫn bị các đơn vị thứ cấp sử dụng sai mục đích, không trả lại mặt bằng theo yêu cầu của Thành phố.

Hay tại ô đất ký hiệu NT1, TH1, Khu đô thị Đông Nam Trần Duy Hưng của Liên danh CTCP Xây dựng Công nghiệp ICC và CTCP Tư vấn kiến trúc đô thị UAC, dù được quy hoạch làm trường học, nhà trẻ, nhưng khu đất lại bị sử dụng sai mục đích. Từ năm 2012 đến nay, Thành phố có nhiều văn bản thúc giục doanh nghiệp thực hiện dự án, nhưng khu đất tiếp tục bị sử dụng sai mục đích. Vì vậy, tại Văn bản số 218 vừa ban hành, một lần nữa, Thành phố yêu cầu xử lý nghiêm đối với những vi phạm trong quản lý khu đất này.

Tại khu vực đường Lê Văn Lương, hàng loạt doanh nghiệp được giao đất làm dự án đã sử dụng sai mục đích, dù bị nhắc nhở liên tục, nhưng doanh nghiệp vẫn chưa triển khai.

Cụ thể, ô đất ký hiệu 3.7CC, rộng 9.984 m2 được giao cho Công ty Hacinco xây dựng thí điểm nhà ở cho thuê. Tuy nhiên, doanh nghiệp mới triển khai được một khối nhà. Phần diện tích còn lại hiện đang được sử dụng sai mục đích làm nhà xưởng.

Tại ô đất 4.5 - NO, rộng trên 5.700 m2, dự án của CTCP Phát triển Nhà Hà Nội (HDI) được Thành phố nhắc nhở triển khai liên tục từ năm 2012, nhưng đến nay, dự án này vẫn là một bãi đất trống quây tôn.

Tại khu Nam Trung Yên, lô đất ký hiệu C3 rộng trên 9.000 m2 được giao cho Tập đoàn Thùy Dương thực hiện Dự án tổ hợp thương mại, văn phòng từ năm 2011, đã vài lần bị Thành phố nhắc nhở triển khai, nhưng đến nay, dự án chỉ là một bãi đất trống, một phần dự án được sử dụng làm gara sửa xe.

Theo một thông báo mới đây của UBND TP. Hà Nội, tại đợt rà soát dự án trên toàn địa bàn Hà Nội vừa qua, vẫn còn 14 đơn vị quận, huyện chưa có báo cáo rà soát. Các đơn vị trên sẽ phải có báo cáo rà soát gửi tới UBND Thành phố trước ngày 20/10/2014.

Vì vậy, thời gian tới, nếu áp dụng xử lý theo Luật Đất đai 2013, hàng loạt dự án sử dụng đất sai mục đích, sai quy hoạch, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, đặc biệt là những dự án có mặt trong danh sách dự án chây ỳ tiến độ nhiều năm qua, rất có thể sẽ bị Thành phố thu hồi.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư bất động sản