Những “lình xình” về nhân sự, tăng tổng vốn… đã và đang diễn ra tại Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (QLĐSĐT) liệu có làm ảnh hưởng tới tiến độ hoàn thành dự án tuyến Metro số 1 vào năm 2020 đang là vấn đề dư luận quan tâm.
Hàng chục lãnh đạo và nhân viên nộp đơn xin nghỉ việc
Thời gian vừa qua là giai đoạn “khủng hoảng” về nhân sự đối với Ban QLĐSĐT. Theo một lãnh đạo của Ban, tính đến cuối năm 2018, đã có khoảng 50 nhân sự của đơn vị này nộp đơn xin nghỉ việc.
Người đầu tiên là ông Lê Nguyễn Minh Quang (Trưởng Ban QLĐSĐT). Ông Quang được UBND TP.HCM bổ nhiệm chức vụ Trưởng Ban QLĐSĐT TP hồi tháng 6.2016. Đây là lần đầu tiên TP.HCM bổ nhiệm một người ngoài Đảng, lại không phải công chức vào vị trí quan trọng (tương đương giám đốc sở) và là đơn vị trực thuộc UBND TP.
Ông Quang đã 3 lần gửi đơn xin thôi việc. Lần gần nhất là vào ngày 2.1.2019, ông Quang xin nghỉ vì lý do sức khỏe. Sáng 4.1.2019, UBND TP.HCM đã có quyết định miễn nhiệm chức vụ Trưởng Ban đối với ông Lê Nguyễn Minh Quang.
Cũng tại ban này, ông Dương Hữu Hòa (Giám đốc Dự án kiêm Chủ tịch Công đoàn) cũng đã nộp đơn lên UBND TP xin nghỉ việc. Ông Hòa nêu lý do xin nghỉ là vì "sức khỏe không đảm bảo công việc". Tuy nhiên, hiện đơn của ông Hòa vẫn chưa được UBND TP chấp thuận.
![]()
Do không ứng được vốn nên năm 2018 tiến độ thi công Dự án tuyến Metro số 1 bị chậm trễ (Ảnh tư liệu)
|
![]()
Dự án tuyến Metro số 1 bị điều chỉnh tăng vốn gấp 3 lần và đang chờ Trung ương chấp thuận (Ảnh tư liệu)
|
Khởi công tháng 8.2012, tuyến Metro số 1 - tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP. HCM dài gần 20km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó 2,6km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17km trên cao (11 nhà ga).
Năm 2007, TP.HCM phê duyệt dự án Metro số 1 với tổng mức đầu tư gần 17.400 tỷ đồng. Sau đó, dự án, được chuyển giao cho Ban QLĐSĐT làm chủ đầu tư. Đơn vị này chọn nhà thầu cùng với việc làm rõ thiết kế cơ sở dẫn đến tăng tổng mức đầu tư của dự án tăng lên thành 47.325 tỷ đồng (hơn 235.500 triệu yên) vào năm 2009. Hiện TP.HCM đang đang chờ ý kiến Trung ương về chấp thuận tăng mức đầu tư.
Theo kế hoạch, tuyến Metro số 1 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2017, nhưng đến nay đã “trễ hẹn”. TP.HCM đã đưa tuyến Metro số 1 vào danh mục “Công trình cấp bách thực hiện hoàn thành giai đoạn 2018 - 2020” kèm theo Quyết định 4341 về giảm ùn tắc giao thông… ban hành vào tháng 10.2018. Đồng thời trước đó, TP.HCM đã phải liên tục tạm ứng ngân sách để thanh toán cho nhà thầu thi công, nhằm bảo đảm tuyến Metro số 1 duy trì được tiến độ thi công, hoàn thành theo đúng kế hoạch..