Top

Hải Phòng: Chủ đầu tư không tự tin xây dự án mới

Cập nhật 03/09/2013 13:11

 Theo báo cáo mới nhất của CBRE, trong quý II/2013, thị trường nhà ở Hải Phòng không có dự án căn hộ bán mới trong năm nay. Đây là một xu hướng đáng chú ý khi nhu cầu mua không rõ ràng, khiến các chủ đầu tư không tự tin để xây dựng dự án.


Thị trường hiện đang thuộc về người mua với những đòi hỏi cao hơn về chất lượng nhà, dịch vụ tiện ích, cũng như giá cả phải chăng. Diện tích căn hộ được ưa chuộng dao động từ 56m2 giá phù hợp dưới 1.000 USD/m2. Với thị trường nhà ở tại Hải Phòng, người mua là những người có nhu cầu mua để ở thực sự và các nhà đầu tư mua để cho thuê dài hạn.

Hoạt động trên thị trường căn hộ bán diễn biến tương đối chậm trong thời gian gần đây. Người mua vẫn tập trung vào giá với tâm lý chờ đợi. Tuy nhiên, với các kênh đầu tư khác như chứng khoán, vàng và tiết kiệm hiện đang có lãi suất thấp, các nhà đầu tư có thể lại chuyển sang tập trung đến kênh bất động sản trong thời gian sắp tới.

Cũng theo báo cáo, nhà mặt đất là loại hình bất động sản nhà ở phổ biến nhất tại khu vực trung tâm Hải Phòng, phần lớn được phát triển đơn lẻ hơn là trên một quy mô lớn và nhiều bất động sản trong số đó được xây dựng từ nhiều năm trước và đang xuống cấp. Các quận trung tâm là vị trí được ưa thích đối với người dân tại Hải Phòng. Hiện tại, thị trường đang chứng kiến sự phát triển mở rộng các khu đô thị xung quanh các quận Đồ Sơn, Dương Kinh, Kiến An, An Hải và Ngô Quyền.

Đáng chú ý duy nhất trong quý này là sự ra mắt của khu biệt thự TD Lakeside với 32 căn được chào bán mới. Cả hai nguồn cung mới và hiện tại đều nhận thấy những vấn đề chung chưa được giải quyết, đó là việc thiếu các cơ sở tiện ích hỗ trợ đầy đủ như siêu thị, trường học, trung tâm chăm sóc sức khỏe. Và nếu không có các cơ sở trên, giá nhà ở trong các Khu đô thị mới sẽ được dự đoán tiếp tục giảm vì các tiện ích tiện nghi không đưa ra đúng tiến độ.

Mặc dù nhà mặt đất có nhu cầu cao hơn so với chung cư cao tầng, nhưng khối lượng giao dịch trong Quý II/2013 được ghi nhận là rất thấp. Nhiều dự án bất động sản giảm giá từ 20 - 30%. Hiện giá chào bán gần thấp bằng chi phí xây dựng.

CBRE nhận định, người mua có thể lấy lại niềm tin vào thị trường bất động sản khi các chủ đầu tư đang buộc phải đưa ra các sản phẩm có chất lượng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người ở.

DiaOcOnline.vn - Theo Diễn đàn doanh nghiệp