Top

Hà Nội vẫn “cháy” văn phòng, khách sạn 5 sao

Cập nhật 08/05/2008 14:00

Đó là đánh giá của đại diện Tập đoàn CB Richard Ellis (CBRE - một tập đoàn dịch vụ bất động sản lớn trên thế giới) trong buổi họp báo chiều 6.5 tại Hà Nội.

Cung không đủ cầu

CBRE dự báo tình trạng cung không đủ cầu về văn phòng cho thuê, khách sạn sẽ vẫn tiếp diễn đến năm 2010. Ông Renato Shordon, Phó giám đốc Công ty TNHH CB Richard Ellis Việt Nam nhận định, giá thuê tại tất cả các mảng thị trường bất động sản (BĐS) tiếp tục tăng do nguồn cung còn hạn chế. Giá thuê trung bình tại các khu thương mại trong quý I vừa qua đã tăng tới 65 USD/m2. Các khu thương mại hầu hết đều không còn chỗ trống. Thậm chí các khu thương mại cao cấp dù chưa hoàn thiện, chưa khai trương nhưng đã ký hợp đồng cho thuê hết toàn bộ diện tích.

Theo khảo sát của CBRE, giá thuê văn phòng vẫn ở mức cao, giá văn phòng hạng A là 50 USD/m2/tháng, cá biệt những vị trí đẹp có giá tới trên 60 USD/m2/tháng. Ông Renato giải thích: "Giá thuê văn phòng cao không phải do chất lượng tòa nhà văn phòng nâng lên đột biến mà do nguồn cung ít, nhu cầu lớn nên giá cả đã bị đẩy lên quá cao. Giá thuê văn phòng ở Hà Nội cao hơn hầu hết các thành phố trong khu vực như Bangkok, Manila, Đài Loan, một số thành phố ở Trung Quốc, Hàn Quốc... Giá thuê văn phòng quá cao sẽ khiến một số công ty phải đắn đo khi định đầu tư vào Việt Nam. Tuy nhiên, một số tập đoàn lớn sẽ không ngần ngại khi phải trả nhiều tiền để thuê được văn phòng với diện tích lớn, ở vị trí đẹp".

Xu hướng

Trong quý I, quý II năm 2008 có 3 tòa nhà văn phòng tại Hà Nội được đưa vào cho thuê: tòa nhà Asia Tower (3.100m2 tổng diện tích mặt bằng cho thuê) nằm gần Nhà Thờ Lớn, tòa nhà SunCity (5.000m2), và Viet Tower. Các tòa nhà này đều đã được cho thuê kín chỗ. Đáng chú ý, xu hướng gần đây là khách hàng thường thuê với diện tích lớn hơn nhiều so với trước kia. Nếu trước đây các công ty thường thuê vài trăm m2 thì hiện nay, có những khách hàng thuê tới hơn 2.000m2 mặt sàn. Gần như toàn bộ 10.500m2 của Viet Tower chỉ được 4 khách hàng thuê.

Tại Hà Nội, một số công ty cỡ vừa và nhỏ phải thuê các biệt thự để cải tạo thành văn phòng do không thể thuê ở các khu cao ốc văn phòng. Hiện nay, một xu hướng nữa là các nhà đầu tư đang nhắm đến các dự án xây dựng khu cao ốc đa chức năng, gồm cả khách sạn, văn phòng và nhà ở cho thuê.

Giá phòng tại khách sạn cũng đang tăng cao, phòng 5 sao lên tới 155 USD/phòng/đêm, cao hơn so với khá nhiều thành phố trong khu vực. Thông cáo của CBRE cho biết: "Việc giá phòng tăng nhanh khiến cho các khách lữ hành cũng như doanh nhân du lịch thất vọng. Hầu hết các khách sạn đang trong giai đoạn triển khai đều nằm ở khu vực Mỹ Đình hoặc phía Tây Hà Nội". Theo dự đoán của CBRE Việt Nam, có thể chỉ sau năm 2011, một số dự án văn phòng, khách sạn lớn hoàn thành thì giá văn phòng cho thuê, giá phòng khách sạn mới ổn định.

Giá thuê văn phòng hạng A tại Hà Nội tăng 28% so với quý IV năm 2007, lên tới trên 50 USD/m2/tháng; giá phòng khách sạn 5 sao tăng 30% so với năm ngoái, ở mức 155 USD/phòng/đêm.


Theo Thanh Niên