Top

Hà Nội: Số căn hộ chào bán quý 3 chỉ bằng 1/10 so với nửa đầu năm

Cập nhật 12/10/2011 09:10

Một số dự án có tiến độ xây dựng khả quan do các chủ đầu tư mong muốn đẩy nhanh tiến độ thu tiền từ khách hàng

Báo cáo quý 3 về thị trường căn hộ bán của CBRE Việt Nam cho thấy trong quý 3/2011 chỉ ghi nhận 1.700 căn hộ chào bán mới, khá khiêm tốn so với 17.000 căn hộ được tung ra thị trường trong nửa đầu năm 2011.

Các yếu tố khiến nguồn cung giảm mạnh trong quý bao gồm:

(1) thị trường thường chậm lại vào tháng 7 âm lịch;

(2) sự hấp dẫn của các kênh đầu tư khác như vàng và tiền gửi ngân hàng;

(3) sự vắng mặt của các dự án lớn chiếm đến 1/2 hoặc 1/3 nguồn cung mới như nửa đầu năm 2011.

Giá chào bán thứ cấp có xu hướng giảm. Trong khi phân khúc bình dân và trung cấp có mức giá ổn định, phân khúc cao cấp và hạng sang chứng kiến giá giảm nhẹ 2% so với quý trước. Khu vực phía Đông (Long Biên và Gia Lâm) có mức giá chào bán ổn định hoặc tăng nhẹ (khoảng 3% so với quý trước), phản ánh mối quan tâm ngày càng tăng đối với khu vực này.

Trong khi đó, bức tranh khu vực phía tây đa dạng hơn. Trong khi quận Cầu Giấy và Từ Liêm có mức giá chào bán ổn định, quận Hà Đông tiếp tục giảm nhiệt với mức giá chào bán giảm 2,5% so với quý trước.

CBRE Việt Nam cho rằng nhu cầu trong quý chủ yếu đến từ người mua để ở, còn lại là nhà đầu tư dài hạn - những người sẵn sàng giữ căn hộ đến khi bàn giao. Các dự án hạng sang ở các quận trung tâm vẫn thu hút được mức độ quan tâm nhất định từ người mua. Vị trí đắc địa của các dự án này đảm bảo cuộc sống nhiều tiện ích tại khu trung tâm sôi động.

Mặt khác, nguồn cung thấp tại mỗi dự án (khoảng 200 căn) với mức giá rất cao (4.000 USD/m2) thể hiện rõ nét đẳng cấp của người mua. Quyết định mua tại những dự án này dựa trên yếu tố cảm xúc của người mua hơn là cân nhắc được, mất về mặt tài chính.

Phân khúc nhà mặt đất trong các khu đô thị tiếp tục trầm lắng, chủ yếu do tác động của tình hình kinh tế khó khăn. So với quý 2, giá chào bán thứ cấp không đổi tại 68% dự án và giảm tại 22% dự án khảo sát. Một số dự án có tiến độ xây dựng khả quan do các chủ đầu tư mong muốn đẩy nhanh tiến độ thu tiền từ khách hàng, nhờ đó hoàn thành nghĩa vụ đối với các tổ chức tín dụng

DiaOcOnline.vn - Theo DVT