Top

Hà Nội quy hoạch đô thị vệ tinh theo 3 cực

Cập nhật 07/11/2009 10:20

Hà Nội sẽ phát triển các đô thị vệ tinh. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.

Sáng 6/11, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Khôi, cho biết, các đô thị vệ tinh của Hà Nội sẽ tập trung tại các cực tây, cực bắc và cực nam. Đây là định hướng không gian sẽ được đưa vào Đồ án Quy hoạch chung thủ đô Hà Nội.

Theo đó, cực Tây sẽ phát triển đô thị Hòa Lạc để tạo sức hút, sức hẫp dẫn nhằm giảm áp lực cho Hà Nội về các chức năng giáo dục đào tạo, công nghệ cao, y tế chuyên sâu, các khu du lịch, và công viên nghĩa trang. Đây cũng là điểm cửa ngõ của Hà Nội về phía tây nối kết với các đô thị, các khu vực phát triển kinh tế trên trục đường Hồ Chí Minh.

Cực bắc: Đô thị Sóc Sơn gắn với chức năng của cảng hàng không, trung tâm tiếp vận, trung tâm phân phối hàng hóa - đô thị dịch vụ sân bay và du lịch sinh thái.

Cực nam: Đô thị Phú Xuyên với chức năng chủ đạo công nghiệp, trung tâm phân phối hàng hóa và trung tâm tiếp vận, tạo cơ hội động lực phát triển cho khu vực chậm phát triển ở khu vực Ứng Hòa, Thường Tín và Mỹ Đức.

Trên cơ sở các cực phát triển đô thị, hình thành các khung hạ tầng kỹ thuật liên kết nhanh tạo thành các trục hành lang kinh tế hỗ trợ cho đô thị hạt nhân của Hà Nội.

Trục phía Bắc: Đẩy mạnh các hoạt động thương mại dịch vụ, trung tâm phân phối hàng hóa, du lịch, trung tâm vui chơi giải trí cao cấp gắn với cửa ngõ hàng không tạo trục động lực mới cho phía Bắc. Trục Láng - Hòa Lạc: đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, công nghệ, viện nghiên cứu và dịch vụ du lịch.

Trục phía nam là hành lang kỹ thuật quốc gia (đường sắt, đường bộ, đường sông) gắn với hệ thống các khu công nghiệp, trung tâm tiếp vận, khu vực chuyển tiếp phía nam Hà Nội theo quốc lộ 1A vào các tỉnh phía nam.

Trục phía Đông là hành lang công nghiệp và kỹ thuật quốc gia (đường sắt, đường bộ, đường sông) theo quốc lộ 18, quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ra cảng biển.

Theo Phó chủ tịch thành phố Nguyễn Văn Khôi, Hà Nội đang đối mặt với nhiều thách thức, đó là dân số thành phố trung tâm tăng nhanh do tăng cơ học từ ngoại thành và các tỉnh xung quanh di dân tự do, sinh viên tốt nghiệp ở lại Hà Nội, điều động cán bộ, lao động thời vụ… Bên cạnh đó, thành phố chưa hình thành được các trung tâm hành chính, thương mại, ngân hàng, dịch vụ quốc tế để làm thay đổi căn bản bộ mặt kiến trúc đô thị.

Quy hoạch chung thủ đô sẽ có định hướng xây dựng mối liên kết giữa đô thị hạt nhân với các đô thị vệ tinh, giữa đô thị với các vùng nông nghiệp nông thôn. Các liên kết về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, kinh tế giữa các đô thị và nông thôn trên quan điểm giảm dần sự tách biệt và mất cân bằng giữa khu vực phát triển đô thị và nông thôn.

Các vành đai xanh cũng được hình thành bao quanh thành phố trung tâm để đảm bảo phát triển bền vững, không phát triển không gian trung tâm theo dạng hình sao kéo dài theo các trực hướng tâm, hạn chế tối đa việc tập trung dân số, cơ sở kinh tế để hình thành siêu đô thị.


DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress