Top

Hà Nội: Nhà biệt thự, liền kề tăng giá ở một vài khu vực

Cập nhật 18/07/2014 10:46

Giảm giá liên tiếp trong nhiều quý, nhà biệt thự, liền kề tại một số quận, huyện ở Hà Nội bất ngờ có dấu hiệu tăng giá trở lại.

Trong 4 năm trở lại đây, Gamuda Gardens là dự án đầu tiên được mở bán rầm rộ

Giá tăng từ 1 - 6%

Trong khoảng gần 4 năm, từ năm 2010 trở lại đây, thị trường nhà liền kề, biệt thự mất thanh khoản và giá liên tục sụt giảm. Một số doanh nghiệp có sản phẩm cần mở bán trong giai đoạn này đều hết sức khó khăn trong việc bán hàng.

Cụ thể, Tổng công ty Viglacera từng trầy trật mở bán nhiều lần và bán trong thời gian dài số lượng ít ỏi nhà liền kề, biệt thự còn lại tại Dự án Viglacera Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm. Cách đây không lâu, chủ dự án Ngôi Nhà Mới tại huyện Quốc Oai cũng làm truyền thông rầm rộ, treo banner, cờ phướn quảng cáo bán nhà biệt thự trên nhiều tuyến giao thông cả tháng trời, nhưng việc bán hàng cũng hết sức khó khăn.

Báo cáo hàng quý của các công ty nghiên cứu thị trường uy tín như Savills, CBRE trong 3 - 4 năm trở lại đây đều cho thấy, nhà liền kề, biệt thự giảm giá dần đều, dù việc giảm giá sau này đã chậm hơn. Do thị trường trầm lắng và giá giảm, nhiều doanh nghiệp có sản phẩm đủ điều kiện mở bán cũng không dám bán hàng.

Tuy nhiên, chính vì giá giảm mạnh trong thời gian dài và thị trường nhà liền kề, biệt thự tại nhiều khu vực, nhiều dự án được đánh giá đã rơi xuống đáy nên hiện nay xuất hiện thanh khoản và giá tăng nhẹ trở lại.

Theo báo cáo thị trường quý II/2014 của Savills Việt Nam, thị trường biệt thự, nhà liền kề tại các quận, huyện như: Cầu Giấy, Từ Liêm, Hà Đông, Hoài Đức, giá chào bán trên thị trường thứ cấp tăng từ 1 - 6%. Trước đó, nhà liền kề, biệt thự một số quận, huyện nêu trên liên tiếp lọt vào Top khu vực có mức giảm giá mạnh nhất.

Doanh nghiệp liên tiếp mở bán

Thị trường nhà liền kề, biệt thự được đánh giá đã xuất hiện thanh khoản, nhưng phần lớn giao dịch diễn ra ở thị trường thứ cấp.

Báo cáo của Savills Việt Nam cho thấy, trong quý II/2014, nguồn cung nhà liền kề, biệt thự tại Hà Nội đạt khoảng 29.400 căn từ 105 dự án. Nguồn cung sơ cấp chỉ khoảng 1.100 căn từ 16 dự án. Nhưng vậy, thị trường thứ cấp có khoảng 28.300 căn. Con số này phản ánh đúng diễn biến thị trường nhà liền kề, biệt thự, khi các giao dịch phần lớn diễn ra ở thị trường thứ cấp.

Mặc dù nguồn cung sơ cấp nhà liền kề, biệt thự chiếm tỷ trọng thấp, nhưng quý II/2014 lại ghi nhận hoạt động mở bán sôi nổi của phân khúc này.

Cụ thể, Tổng công ty Viglacera Land đã tiến hành mở bán nhà liền kề, biệt thự Dự án Lâm Viên thuộc Khu đô thị Đặng Xá II huyện Gia Lâm; Công ty TNHH Thương mại kiến thiết Miền Núi mở bán dự án khu nhà liền kề tại phố Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy; Tập đoàn Gamuda Land Việt Nam liên tiếp mở bán nhà liền kề, biệt thự Dự án Gamuda Gardens tại quận Hoàng Mai…

Thị trường cũng ghi nhận những dự án có vị trí tốt, hạ tầng hoàn thiện xuất hiện tiền chênh trong các hợp đồng mua bán. Chẳng hạn, tại Dự án Splendora ở huyện Hoài Đức, những căn biệt thự đẹp được người có nhu cầu mua với mức chênh 1 - 3 tỷ đồng/căn. Tại Dự án Ao Sào ở quận Hoàng Mai, đất liền kề hiện có mức chênh khoảng 10 triệu đồng/m2 so với thời điểm mở bán cách đây không lâu.

Toàn thị trường vẫn giảm giá

Mặc dù thanh khoản thị trường thứ cấp nhà liền kề, biệt thự tại một số quận, huyện được cải thiện, thậm chí tại những dự án hoàn thiện, có hạ tầng tốt, giá chào bán bất ngờ tăng, nhưng tính chung toàn Hà Nội, giá vẫn trong xu hướng giảm.

Báo cáo của CBRE mới đây cho thấy, giá chào bán nhà liền kề, biệt thự trên thị trường thứ cấp toàn Hà Nội trong quý II giảm khoảng 1,4%. Tuy nhiên, Savills Việt Nam đánh giá, mức giảm chỉ là 0,4% cho biệt thự và 0,3% cho nhà liền kề. Theo Savills, do nhà liền kề, biệt thự tại Hà Nội giảm giá liên tiếp, giảm trong thời gian dài nên ngày càng phù hợp với túi tiền của người mua. Thực tế này gây áp lực không nhỏ tới thị trường căn hộ Hà Nội hiện nay.   

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản