Top

Hà Nội: Giá căn hộ đã giảm 15-25% so với quý IV/2007

Cập nhật 07/06/2008 10:00

Ông Andrew Brown - TGĐ Jones Lang LaSalle - nhà cung cấp dịch vụ bất động sản hàng đầu thế giới - đã cho biết như vậy trong lễ khai trương văn phòng thứ hai tại HN tối 5.6.

Theo ông Andrew Brown, lãi suất cơ bản của NHNNVN tăng và sự sụt giá gần đây của VND so với USD đã kéo theo sự chững lại hiện nay của thị trường nhà ở. Giá rao bán căn hộ tại HN đã giảm từ 15 đến 25% so với quý IV/2007.

Theo dự báo của Jones Lang LaSalle, đến cuối năm 2009 hoặc đầu năm 2010, khi các yếu tố của nền kinh tế vĩ mô dự kiến sẽ ổn định, với sự hỗ trợ của các chính sách mới như quyền sở hữu căn hộ của người nước ngoài và xoá bỏ quy định giới hạn số lượng nhân viên nước ngoài, thị trường căn hộ sẽ sôi động trở lại sau giai đoạn "hạ nhiệt" tạm thời này.

Mặt khác, thị trường văn phòng và bán lẻ đang trải qua giai đoạn mất cân bằng giữa cầu cao và cung hạn chế. Nhu cầu về không gian cao cấp tăng cao và sẽ tiếp tục tăng cho đến năm 2012. Giá thuê văn phòng bị đẩy lên rất cao do thiếu hoặc không có diện tích trống. Trong khi đó, cùng với chính sách thắt chặt cho vay của các NHTM, tăng lãi suất tiền gửi và chi phí xây dựng, nhiều chủ dự án hiện đang xem xét lại, lùi tiến độ hoặc thậm chí từ bỏ các dự án phát triển của mình.

Đối mặt với những khó khăn này, nhiều nhà đầu tư kêu gọi người cùng đầu tư tăng cường huy động vốn; một số người còn buộc phải chuyển nhượng quyền phát triển dự án cho người khác. Đây là cơ hội vàng cho những nhà đầu tư có kinh nghiệm, vốn và sự hiểu biết về thị trường để giành lấy các dự án đầu tư trung và dài hạn tại VN.

Nhiều chuyên gia kinh tế độc lập dự đoán rằng lạm phát sẽ được kiểm soát trong năm 2009, GDP sẽ tăng chậm lại, nhưng vẫn đạt trên 7% trong năm nay và đạt mức cao trở lại trong năm 2009 và sự ổn định vĩ mô cho cả nước sẽ được duy trì nhờ các biện pháp kiên quyết, kịp thời của Chính phủ.

Theo Lao Động