Top

Hà Nội: Còn hàng loạt bãi đỗ xe ngầm trên “giấy”

Cập nhật 05/03/2013 14:18

Hàng loạt đề xuất xây bãi đỗ xe ngầm trong nội đô của các DN, đơn vị đều đã được TP Hà Nội chấp thuận về mặt nguyên tắc từ năm 2012 và triển khai vào năm 2013 nhưng hiện có nguy cơ cao trở thành những dự án nằm trên giấy bởi tính khó khả thi.

Thành phố Hà Nội đã chấp thuận hàng loạt dự án xây cầu vượt nhẹ từ năm 2012 như: dự án xây bãi đỗ xe ngầm tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (quận Hoàn Kiếm) của Cty Việt Bắc tháng 3/2012. Và ngày 9/4/2012, Phó Chủ tịch TP.Hà Nội Nguyễn Văn Khôi chấp thuận về nguyên tắc, giao Sở KHĐT hướng dẫn cho Cty này triển khai dự án nói trên và dự án sẽ được thực hiện trong năm nay. Các sở GTVT, Quy hoạch Kiến trúc, Xây dựng có trách nhiệm hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện theo quy định. Đây là dự án bãi đỗ xe ngầm thứ ba của Hà Nội được chấp thuận.

Trước đó, Ban quản lý chỉnh trang đô thị Hà Nội cũng đã có văn bản trình UBND TP xin được làm chủ đầu tư dự án xây bãi đỗ xe ngầm tại vườn hoa Bác Cổ (quận Hoàn Kiếm) và dọc hè phố Trần Nhân Tông, Lê Duẩn (tiếp giáp với Công viên Thống Nhất, quận Hai Bà Trưng). Dự án này đã được Phó Chủ tịch thành phố Nguyễn Văn Khôi chấp nhận về mặt nguyên tắc.

Ngoài ra, UBND thành phố Hà Nội cũng đã chấp nhận về mặt nguyên tắc việc Cty TNHH M&H đề nghị được xây bãi đỗ xe ngầm tại vườn hoa Cổ Tân (quận Hoàn Kiếm) và vườn hoa tại khu tái định cư Trung Hòa - Nhân Chính (cạnh nhà NO6). Theo đó, dự án sẽ thực hiện từ năm 2013.

Việc xây được bãi đỗ xe ngầm là rất cần thiết, chắc chắn nó sẽ phát huy hiệu quả ngay. Vì các bãi đỗ xe nội đô hiện nay mới chỉ đáp ứng từ 8 – 10% nhu cầu. Nếu có các dự án bãi đỗ xe ngầm và xây dựng được  sẽ góp phần giải quyết tình trạng ùn ứ, ách tắc giao thông, mất mỹ quan đô thị. Và từ năm 2003, Hà Nội cũng đã quy hoạch các điểm đỗ xe trong nội đô và đã xác định được 34 vị trí xây bãi đỗ xe ngầm, cao tầng.

Tuy nhiên, một thực tế phải chấp nhận là các dự án bãi đỗ xe ngầm vẫn sẽ còn nằm dài dài trên giấy. Bởi theo một chuyên gia giao thông cho biết: các DN đều phải làm kinh tế. Làm kinh tế thì phải có lãi. Xây được một bãi xe trên mặt đất đã khó, huống chi là xây ngầm. Để xây được một bãi đỗ xe ngầm thì kinh phí DN bỏ ra rất lớn (khoảng từ vài chục đến vài trăm tỉ đồng). Vậy thử đặt một bài toán nhỏ, trông giữ phương tiện thì bao giờ mới thu hồi được vốn, trong khi giá thu mỗi đầu xe là quá ít.

Còn bãi xe bằng công nghệ lắp ghép, cao tầng cũng mới hoàn thành được một và cũng chỉ có sức chứa nhỏ, gần 40 xe, trong khi phương tiện ôtô cá nhân đăng ký hằng năm ngày càng tăng chóng mặt. Dẫn chứng cụ thể như điểm đỗ xe công nghệ lắp ghép, cao tầng tại Nguyễn Công Trứ của Tổng Cty Vận tải Hà Nội mới hoàn thành, tính sơ sơ cũng phải mất 70 năm mới hoàn vốn.


DiaOcOnline.vn - Theo DĐDN