Top

Hạ nhiệt Bất động sản: “Thuốc tây” chữa “thị trường ta”?

Cập nhật 11/03/2008 14:00

Trong con mắt của không ít nhà doanh nghiệp nước ngoài, thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam có sức hấp dẫn mạnh nhất châu Á.

Giá cao - cầu vẫn lớn!

Việt Nam được đánh giá là nền kinh tế có tốc độ phát triển đứng thứ hai tại Đông Nam Á, với mục tiêu trở thành nước phát triển vào năm 2020, đang trở thành điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, Việt Nam cũng chính là một trong những thị trường bất động sản “nóng” nhất trên thế giới.

Theo báo cáo của Obelisk - một tổ chức đánh giá bất động sản của Anh - giá bất động sản ở Việt Nam đã tăng vụt lên 50% trong năm 2007. “Một căn hộ mới tại Hà Nội được bán với giá lên tới 240.000 USD; trong khi đó, ở ngay trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, khu nhà ở hàng đầu, xa xỉ bậc nhất Hùng Vương Plaza có giá thấp nhất là 200.000 USD cho một căn hộ 3 phòng ngủ” - James Gonzalez - nhà phân tích thị trường của Obelisk cho biết.

Theo báo cáo của Savills International, tại trung tâm thành phố Hà Nội, giá có thể lên tới 4.000 USD - 5.000 USD cho mỗi mét vuông đất, trong khi những khu vực ngoại ô giá mỗi mét vuông đất luôn được duy trì ở mức từ 2.000 USD đến 3.000 USD. Tại thành phố Hồ Chí Minh, giá bất động sản có thể lên đến 6.000 USD ở trung tâm hoặc trong khu phố kinh doanh nhưng luôn rơi vào tình trạng rất khan hiếm.

Mặc dù vậy, nhiều nhà đầu tư nước ngoài vẫn không cho rằng giá BĐS ở Việt Nam là quá cao. Có nhiều người sẵn sàng mua tại mức giá trên, vì tin rằng nhu cầu về BĐS vẫn là rất lớn. Một nhà đầu tư nói: "Thật là khó khăn để mua đất ở Việt Nam". Lời than phiền này có phần như trách móc, song điều đó cho thấy tính hấp dẫn và sức cạnh tranh của thị trường BĐS Việt Nam.

Liệp pháp “ngoại”

Để vượt qua những trở ngại của thị trường và chính sách, nhiều công ty phát triển bất động sản nước ngoài đã tiến hành liên doanh với nhiều doanh nghiệp địa phương trong việc phát triển loại hình kinh doanh cho thuê theo hợp đồng.

“Người Việt Nam không nên mua một ngôi nhà, họ chỉ cần mua quyền sử dụng tài sản trong vòng 50 năm” - Matthew Powell - người đứng đầu văn phòng Savills International tại Hà Nội nói. Đây cũng là một trong những phương án tích cực nhằm giải quyết tình trạng nóng lên của thị trường bất động sản tại Việt Nam.

Bằng việc khuyến khích người dân chấp nhận hình thức thuê bất động sản dài hạn theo mô hình phát triển của các nước phương Tây, cung thị trường sẽ đáp ứng đủ cầu trong lâu dài.

Nhưng, liệu “thuốc tây” có thực sự tác dụng ở Việt Nam?

Mặc dù Luật Nhà đất được ra đời vào đầu năm 2006 đã mở ra những cơ hội mới cho những người mua mang quốc tịch nước ngoài nhưng vẫn không thể tránh khỏi những bất cập khi mới được áp dụng.

Derek John, chuyên viên TCK Group tại Hà Nội cho biết: “Luật Nhà đất chỉ dành cho Việt kiều, nhưng những người sở hữu giấy thông hành từ Mỹ mà không có giấy khai sinh tại Việt Nam cũng không thể mua được.”


Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp