Từ 2h ngày 24/10, hàng ngàn khách hàng có nhu cầu muốn mua căn hộ cao cấp Sky Graden 3 đã đứng chật như nêm, thậm chí tràn xuống đường trước hai điểm giao dịch của Ngân hàng Indovina tại số 39 Hàm Nghi (quận 1 - TP.HCM) và số 102 Nguyễn Lương Bằng (quận 7) để chờ đặt lệnh chuyển tiền vào tài khoản Công ty Liên doanh Phú Mỹ Hưng (PMH - chủ Sky Garden 3).
Ai cũng hy vọng nằm trong tốp 1.000 khách hàng may mắn được lọt vào vòng bốc thăm mua căn hộ. Tuy nhiên, rất nhiều người đã “vỡ mộng”.
Phải đặt cọc 200 triệu đồng “tiền thành ý”
Mới 8h30 ngày 24/10, phòng giao dịch tại số 39 Hàm Nghi phải tạm đóng cửa trước áp lực cuồn cuộn của hàng ngàn khách hàng rồng rắn xếp hàng dài gần 200m, tràn cả xuống lòng đường.
Tương tự, tại số 102 Nguyễn Lương Bằng, cũng có hàng ngàn khách hàng chen lấn nộp chứng minh thư, chờ gọi tên vào làm thủ tục chuyển tiền qua cánh cửa chỉ đủ một người chui lọt.
Trong số các khách hàng, chúng tôi nhận thấy có khá nhiều người ở các tỉnh, thành phía Bắc như Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang... cũng xếp hàng đăng ký mua nhà.
Ngoài ra, khách hàng nước ngoài, nhân viên các công ty môi giới địa ốc, thậm chí nhân viên của PMH cũng kiên nhẫn chờ gọi tên.
Do chỉ có 1.000 người chuyển tiền trước mới được tham gia bốc thăm mua 300 căn hộ nên đã xảy ra cảnh tranh nhau dẫn đến hỗn loạn.
Trong khi đó, có thông tin cho biết, hơn 1.000 khách hàng đã chuyển “tiền thành ý” (một kiểu đặt cọc trước) vào tài khoản của Công ty PMH với mức quy định là 200 triệu đồng/căn từ chiều 23/10 (?).
Chính vì thế, khi điểm ở đường Hàm Nghi đóng cửa, hầu hết những người có mặt bất bình, la ó trong khi đại diện ngân hàng không đưa ra được lời giải thích thỏa đáng.
Kẻ gian đã lợi dụng cảnh hỗn loạn để ra tay, lấy cắp hàng chục điện thoại di động. Khoảng 9h30, nhân viên của ngân hàng thông báo miệng sẽ cho từng nhóm tám người vào giao dịch qua cổng phụ, thế nhưng một số khách hàng khi chui qua lớp cửa sắt lại bị đẩy ngược trở ra, suýt xô xát. Một vài người hớt hải chạy đến hỏi: “Ngân hàng này vỡ nợ à? Tiền của tôi trong đó làm sao rút ra được?”.
Khách hàng phải chui “lỗ chó”
Có người lả đi vì đói và mệt nhưng đến 10 giờ vẫn chưa ai bỏ cuộc. “Bỏ tiền ra mua nhà mà phải chen lấn khổ sở như vậy, thấy có đáng không?” - chúng tôi hỏi chị N., một khách hàng ở quận Tân Bình - TPHCM. “Đã nộp tiền vào tài khoản rồi, giờ phải chuyển cho PMH chứ chẳng lẽ để đó chơi”- chị N. đáp.
Theo ghi nhận của chúng tôi, phương thức tổ chức giao dịch của Ngân hàng Indovina là chưa hợp lý, không thể hiện thái độ tôn trọng khách hàng. Bằng chứng là khi đóng cửa tạm ngưng giao dịch về việc mua nhà, phía ngân hàng không dứt khoát mà chỉ nói khách hàng chờ ổn định trật tự sẽ cho vào từng tốp.
Điều này khiến các khách hàng đến đây vì mục đích khác cũng bị “hành” vì phải vào bên trong qua cửa hông, nơi cửa cuốn được nhân viên bảo vệ hé mở một khoảng cao hơn đầu gối cho khách chui vào.
Một khách hàng đến từ huyện Củ Chi buột miệng: “Để chui “lỗ chó” như vầy, họ coi khách hàng ra gì”.
Ông Đặng Châu Thắng, Chánh Văn phòng Ngân hàng Indovina, nhìn nhận là công tác chuẩn bị không tốt nên không thể phục vụ lượng khách hàng quá lớn. Vì thế, ngân hàng sẽ làm việc với Công ty PMH để tìm phương thức phục vụ hợp lý hơn.
Mãi đến 10h30, ngân hàng có thông báo bằng loa là mọi giao dịch mua nhà phải tạm ngưng, khách hàng muốn giao dịch sớm thì liên hệ trực tiếp với PMH. Nhiều khách hàng lại la ó vì mất cả buổi sáng xếp hàng rồi... về.
Phải đến gần 12h, khi nhân viên của PMH đến ghi lại tên, số điện thoại của khách hàng và hứa sẽ liên hệ lại sau thì đám đông mới chịu giải tán.
Sky Garden 3 là khu căn hộ lớn nhất được đưa ra chào bán trong năm nay của liên doanh PMH với 1.715 căn hộ trong 22 block nhà cao từ 12 - 20 tầng. Dự kiến công trình sẽ được triển khai xây dựng trong quý I/2008 và hoàn công quý II/2010. Việc bán nhà chia thành 3 đợt, với mức giá từ 25 triệu đồng/m2 trở lên.
Chỉ hơn 6% khách hàng có cơ hội
Sáng 24/10, ông Bùi Thanh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Công ty Liên doanh PMH, cho biết có khoảng 5.000 khách hàng đã mở tài khoản với ý muốn đăng ký mua căn hộ Sky Garden 3.
Điều này đồng nghĩa với việc chỉ trong vài ngày, hơn 1.000 tỉ đồng được khách hàng huy động sẵn sàng đổ vào Sky Garden 3.
Tuy nhiên, công ty chỉ có thể ưu tiên cho 1.000 khách hàng đóng “tiền thành ý” được tham gia bốc thăm mua 300 căn hộ (đợt 1). Nếu con số trên đưa ra là chính xác thì chỉ hơn 6% khách hàng muốn mua nhà là có cơ hội.
Chiều cùng ngày, thông tin từ Công ty PMH cho biết hiện chưa có con số chính thức bao nhiêu khách hàng đã chuyển “tiền thành ý” vào cho đơn vị.
Để giải tỏa bức xúc cho khách hàng, trong những ngày tới, công ty sẽ có trả lời chính thức xung quanh việc vì sao chỉ chọn 1.000 khách hàng được quyền bốc thăm mua căn hộ, cách thức bốc thăm để chọn 300 khách hàng may mắn, liệu có sự “đi đêm” để được mua căn hộ...
Theo Người Lao Động